Trang ChủPháp luậtĐiều khiển xe 150cc cần bằng gì để không bị phạt?

Điều khiển xe 150cc cần bằng gì để không bị phạt?

Khi tham gia giao thông, giấy phép lái xe là yếu tố quan trọng mà bạn cần có. Nhưng gần đây, những thông tin về việc điều chỉnh bằng lái trong dự thảo đối với động cơ 150cc khiến không ít người lo lắng. Vậy theo quy định hiện tại của Luật giao thông đường bộ, xe 150cc cần bằng gì? Hãy cùng OKXE tìm ngay câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

Điều khiển xe 150cc cần bằng gì?

Khi tham gia giao thông, nếu không có bằng lái xe bạn có thể bị phạt từ 800,000 – 1,200,000 đồng. Thậm chí, theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 82 của Nghị định 100/2019 NĐ-CP cho biết. Người lái có thể bị giữ phương tiện và giấy tờ liên quan trong thời gian 7 ngày. Vậy nên bạn hãy lưu ý về tầm quan trọng của bằng lái xe máy nhé.

Và theo Luật Giao thông đường bộ và thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải về đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe. Bằng lái xe A1 sẽ được cấp cho những người sử dụng xe máy, mô tô 2 bánh hoặc những xe tương tự xe mô tô có dung tích từ 50 đến 175cc. Ngoài ra, những chiếc xe mô tô 3 bánh dành cho người khuyết tật cũng được cấp loại bằng này.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, xe 150cc cần bằng gì?

Và những thông tin trên cũng chính là đáp án cho câu hỏi xe 150cc cần bằng gì. Nếu bạn sử dụng những chiếc xe có dung tích 150cc, bạn chỉ cần làm thủ tục xin cấp phép và thi sát hạch cho bằng lái A1 là được. Đặc biệt, loại bằng lái này có ưu điểm nằm ở thời hạn sử dụng của nó. Theo đó, thời hạn sử dụng bằng lái xe A1 là vô thời hạn. Bạn sẽ không cần phải suy nghĩ về vấn đề khi nào bằng lái xe hết hạn hay khi nào cần thi lại.  

Bằng lái xe trong Dự thảo luật có gì thay đổi?

Tuy nhiên, thời gian gần đây lại đề cập về dự thảo luật mới. Những thông tin được đưa ra có sự điều chỉnh về quy định của bằng lái dành cho xe 150cc. Cụ thể:   

  • Các phương tiện 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ được bổ sung bằng lái hạng A0
  • Bằng lái xe hạng A bắt buộc phải có đối với những người điều khiển xe 2 bánh có dung tích trên 125cc.
Trong dự thảo luật mới, khi điều khiển xe 150cc bạn cần trang bị giấy phép lái xe hạng A thay vì A1

Theo đó, các quy định về việc xe 150cc cần bằng gì cũng được làm rõ ở dự thảo này. Nếu bạn đang điều khiển xe có dung tích 150cc như Honda Winner, Yamaha Exciter hay Suzuki Raider. Bạn cần phải trang bị giấy phép lái xe hạng A thay vì A1 như quy định của Luật giao thông đường bộ 2008.

Tuy nhiên, thông tin trên chỉ là dự thảo. Còn hiện tại, những quy định về xử phạt vẫn được áp dụng theo Luật giao thông đường bộ năm 2008. Và điều khiển xe 150cc cần bằng gì theo quy định hiện tại? Đó chính là bằng lái A1.

Cần những loại giấy tờ nào khi thi sát hạch bằng hạng A1?

Nếu bạn chưa có bằng lái xe A1 hoặc bạn đang điều khiển xe 150cc nhưng chưa có bằng? Vậy việc cần làm chính là chuẩn bị thủ tục và giấy tờ cần để thi giấy phép lái xe nhé.

Những thủ tục và giấy tờ đăng ký bằng lái xe 150cc

Những thủ tục giấy tờ thi bằng hạng A1 sẽ bao gồm:

  • 4 ảnh thẻ 3×4 (thời gian không quá 3 tháng)
  • 1 bản photo CCCD/ passport (không cần công chứng)
  • Đơn đăng ký thi bằng lái xe A1
  • Giấy khám sức khỏe loại A3

Lệ phí thi bằng lái xe 150cc

Phí thi bằng lái xe 150cc nói riêng và bằng lái A1 nói chung sẽ được áp dụng theo quy định hiện tại của Luật giao thông đường bộ. Mức phí như sau: 

  • Phí làm hồ sơ: 100,000 đồng/ bộ hồ sơ
  • Lệ phí thi lý thuyết: 40,000 đồng
  • Lệ phí thi thực hành: 50,000 đồng
  • Phí cấp bằng A1: 135,000 đồng. 
Việc thay đổi bằng lái chuyển đổi từ A1 sang A vẫn nằm trong dự thảo. Do vậy, khi tham gia giao thông, xe 150cc vẫn cần bằng lái A1 nhé.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về việc điều khiển xe 150cc cần bằng gì. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin dưới khung bình luận để OKXE giải đáp đến bạn nhanh chóng nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan