Trang ChủPháp luậtXe máy điện có cần bằng lái không và mức phạt

Xe máy điện có cần bằng lái không và mức phạt

Nếu bạn đang sử dụng hoặc có ý định mua một chiếc xe máy điện nhưng lại phân vân liệu xe máy điện có cần bằng lái không? Vậy thì hãy đọc bài viết này nhé. Mọi vấn đề bạn đang thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết. 

Các loại bằng lái xe máy hiện nay

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bằng lái xe máy sẽ được cấp cho người từ đủ 18 tuổi trở lên. Và tùy theo các loại phân khối xe mà có các loại hạng bằng lái khác nhau. Cụ thể: 

  • Bằng lái A1: Dành cho có phân khối từ 50 – 175cc 
  • Bằng lái xe A2: Dành cho các loại xe mô tô có phân khối từ 175cc trở lên
  • Bằng lái xe A3: Được cấp cho người điều khiển các loại xe ba bánh bao gồm cả xe lam và xe xích lô. 
  • Bằng lái xe A4: Dành cho người điều khiển các xe máy kéo có trọng tải dưới 1000kg. Thời hạn sử dụng: 10 năm kể từ ngày cấp.  
Bạn nghĩ chạy xe máy điện có cần bằng lái không?

Như vậy để xác định xe máy điện có cần bằng lái không? Bạn cần biết rõ dung thông số kỹ thuật của xe điện bạn đang sử dụng. Và Luật hiện hành đã định nghĩa rõ về xe máy điện cũng như bằng lái cần có dành cho phương tiện này.

Chạy xe máy điện có cần bằng lái không?

Căn cứ tại điểm d, khoản 1, điều 3 Nghị định 100/2019 – NĐ-CP cho biết. 

  • Đối với trường hợp không cần bằng lái: xe máy điện có công suất không lớn hơn 4kW, và có vận tốc không lớn hơn 50km/h.  
  • Đối với trường hợp sử dụng bằng lái A1: Xe có công suất xe từ 4kW trở lên  
Một trong những loại xe máy điện trên thị trường hiện nay – Vespa Elettrica

Và cũng theo quy định tại khoản 1, điều 60 của Luật giao thông đường bộ 2008 cho biết: người từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ được phép điều khiển xe máy điện, hoặc những loại xe có dung tích xy lanh không quá 50cc mà không cần bằng lái.

Như vậy, trong trường hợp này các em học sinh cấp 2 sẽ không được sử dụng xe máy điện để tham gia lưu thông. Còn bằng lái sẽ phụ thuộc vào vận tốc cũng như công suất tối đa của xe. 

Công suất của một số loại xe máy điện hiện nay 

Loại xe máy điện Công suất lớn nhất Bằng lái
VinFast Impes 1.7kW Không cần
VinFast Ludo 1.1kW Không cần
VinFast Theon 7.1kW Bằng lái A1
VinFast Feliz 2.25kW Không cần
VinFast Klara S 1.7kW Không cần
VinFast Klara A2 2021 2.3kW Không cần
Vespa Elettrica 4kW Không cần
Pega HKbike 1kW Không cần
DK Bike Roma 1kW Không cần
Nioshima Vespa Nagaki 1kW Không cần
MBI 1.4kW Không cần
Anbico 1.6kW Không cần

Một số thông tin của các loại xe máy điện phổ biến trên thị trường hiện nay. 

Bạn có thể thấy, công suất của những loại xe máy điện đang được bán trên thị trường hiện nay đều dưới 4kW. Điều đó có nghĩa là, bạn không cần phải có bằng lái khi chạy xe máy điện. Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như: chạy xe máy điện VinFast Theon phải có bằng lái A1 khi tham gia lưu thông.

Do có công suất 7.1kW, bạn sẽ phải có bằng lái A1 nếu chạy xe VinFast Theon

Học sinh cấp 2 chạy xe máy điện bị phạt bao nhiêu?

Như đã đề cập, người từ đủ 16 tuổi trở lên được sử dụng xe máy điện có công suất dưới 4kW mà không cần bằng lái. Vậy, đối với người dưới 16 tuổi, mức phạt sẽ được áp dụng như sau:

  • Theo khoản 3, điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi không bị áp dụng hình thức phạt tiền. 
  • Theo khoản 1, điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt cảnh cáo đối với người trong độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi sử dụng các loại xe gắn máy, xe máy điện hoặc các loại xe tương tự như xe mô tô. 
Hiện chỉ áp dụng mức phạt cảnh cáo nếu học sinh cấp 2 (tuổi từ đủ 14 đến dưới 6 tuổi) chạy xe máy điện

Do vậy, học sinh cấp 2 khi chạy xe máy điện chỉ bị phạt cảnh cáo mà thôi. Nhưng điều này không có nghĩa là các em học sinh có thể thoải mái chạy xe, vi phạm các quy định về giao thông đường bộ. Bởi khi chạy xe chưa đủ tuổi, các em có thể gặp phải những tình huống không may khi tham gia giao thông. Vì vậy, tuân thủ đúng pháp luật cũng là việc đảm bảo an toàn cho chính mình và cho người xung quanh. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan