Trang ChủPháp luậtĐộ xe cafe racer có bị phạt? Mức phạt là bao nhiêu?

Độ xe cafe racer có bị phạt? Mức phạt là bao nhiêu?

Bạn thấy sao về những mẫu xe độ cafe racer? Trông rất phong trần và quyến rũ phải không? Sẽ thật tuyệt vời nếu có thể đi dạo phố phường với những chiếc cafe racer đậm chất classic. Nhưng câu hỏi cần được quan tâm trước chính là: độ xe cafe racer có bị phạt? Mức phạt là bao nhiêu? Bạn hãy theo dõi bài viết này trước khi độ xe cafe racer và vi vu phố phường nhé.

Không phải bây giờ mà ngay từ những năm xa xưa của thập niên cũ, chuyện độ xe đã trở nên phổ biến. Việc các bạn trẻ yêu thích độ xe có lẽ đến từ việc thể hiện được cá tính của người lái. Tuy nhiên, việc độ xe hay thay đổi kết cấu xe là hành vi bị cấm theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Nếu bạn tự ý thay đổi khung xe, hình dáng, động cơ mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Cho dù đó là xe độ cafer racer đi chăng nữa. Chắc chắn bạn sẽ bị CSGT… gọi vào hỏi thăm đấy. 

Một mẫu xe độ cafe racer đẹp mắt

Tại sao độ xe cafe racer lại bị phạt?

Vốn dĩ những dòng xe máy được sản xuất và bán ra thị trường đã được trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm chất lượng. Bên cạnh đáp ứng về công năng, xe cũng phải đảm bảo được tính an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, nếu chúng ta tự ý thay đổi kết cấu của xe. Điều này có thể dễ xảy đến những tình huống đáng tiếc không chỉ cho bản thân, mà còn liên quan đến những người xung quanh nữa. 

Ví dụ: nếu bóng đèn sai tiêu chuẩn sẽ khiến người đi đường bị chói mắt và không xử lý kịp tình huống bất ngờ. Hay động cơ xe được làm lại để gia tăng tốc độ, nhưng hệ thống phuộc, phanh và các chi tiết liên quan lại không đáp ứng được khi công suất xe đạt cực đại. Khi đó rất dễ xảy đến những tình huống tai nạn đáng tiếc. Đó cũng lý do pháp luật quy định việc độ xe cafe racer có bị phạt.  

Vậy độ xe cafe racer có bị phạt không nhỉ?

Còn bản chất của cafe racer là một dạng xe độ. Người ta sẽ biến những chiếc xe bình thường thành một chiếc xe có tạo hình hơi hướng classic. Phần cổ xe được độ lại ngang bằng với bình xăng, ghi đông sẽ kéo dài về phía người lái, xe có phần gù phía đuôi sau. Đó chỉ là ngoại hình. Còn tùy thuộc vào cá tính của chủ xe mà động cơ cũng sẽ được làm lại.  

Độ xe cafe racer như thế nào để không bị phạt?

Mặc dù Luật giao thông đường bộ quy định rất rõ việc bạn không được thay đổi kết cấu, hình dáng và đặc tính của xe. Nhưng nếu bạn chỉ thay đổi những phụ kiện bên ngoài mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu bên trong của xe như: động cơ, hình dáng xe thì sẽ không bị xử phạt. Ví dụ: khi cần thay đổi màu sơn của xe, bạn hãy làm thủ tục thay đổi màu sơn trước khi tiến hành. Như vậy bạn sẽ không bị phạt theo quy định của pháp luật. 

Nhưng rõ ràng không có ai độ xe cafe racer mà chỉ thay đổi màu sơn xe cả. Vốn dĩ độ xe cafe racer đã tác động vào việc thay đổi thiết kế ban đầu của xe, và thậm chí động cơ cũng được làm lại. Vì vậy, độ xe cafe racer có bị phạt không? Câu trả lời chính là: có bị phạt bạn nhé.  

Hình ảnh trước và sau của xe sau khi độ cafe racer đã  được thay đổi như thế nào về mặt kết cấu

Mức phạt độ xe cafe racer

Hiện tại theo Thông tư số 10/2009/TT-BGTVT ngày 24/6/2009 cho biết. Mức phạt độ xe cafe racer nói riêng và xe độ nói chung như sau:

  • Phạt từ 100,000 – 200,000 đối với cá nhân và phạt từ 200,000 – 400,000 đối với tổ chức. Hành vi được áp dụng khi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe. 
  • Phạt từ 800,000 – 1 triệu đồng áp dụng cho cá nhân. Phạt từ 1,6 – 2 triệu đồng áp dụng cho tổ chức. Hành vi bao gồm: tự ý thay đổi khung, máy, kích thước, hình dáng và đặc tính của xe. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này còn tương đối nhẹ. Bởi chi phí độ xe cafe racer có thể lên tới vài chục cho đến hàng trăm triệu đồng để sở hữu một chiếc xe độc – đẹp.  

Như vậy, bài viết đã giải đáp đến bạn thắc mắc việc độ xe cafe racer có bị phạt không? Cũng như những quy định của pháp luật về mức phạt đối với các loại xe độ hiện nay. Bạn nghĩ sao về mức phạt này? Cho OKXE và mọi người biết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan