Trang ChủPháp luậtVạch xương cá để làm gì? Và bị phạt bao nhiêu khi...

Vạch xương cá để làm gì? Và bị phạt bao nhiêu khi vi phạm?

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ “vạch xương cá” khi tham gia giao thông chưa? Trên thực tế, đây chỉ là cụm từ dân giã dễ dọc, dễ nhớ. Còn trong quy định của Luật giao thông đường bộ, vạch xương cá được biểu hiện là Vạch kênh hóa dòng xe. Vậy cụ thể, vạch xương cá để làm gì? Nếu đè vạch xương cá sẽ bị phạt bao nhiêu? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết đến bạn.

Hiện nay, các loại biển báo và vạch kẻ đường được sử dụng để điều tiết các phương tiện khi tham gia giao thông. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ những ký hiệu này. Và “vạch xương cá” cũng là một trong số đó. 

Hình ảnh “vạch xương cá” trên đường – bạn nghĩ vạch xương cá để làm gì?

Vậy vạch xương cá để làm gì?

Theo quy định tại Phụ lục G QCVN 41:2019/BGTVT cho biết. Vạch xương cá được sử dụng để giới hạn phần diện tích mặt đường không được phép chạy hoặc dừng xe. Như vậy, vạch xương cá sẽ được dùng để kênh hóa các dòng xe đang lưu thông trên đường.   

Trên thực tế, các văn bản của pháp luật không có sử dụng cụm từ “vạch xương cá”. Tên gọi đúng chính là Vạch kênh hóa. Nhưng để dễ nhớ, mọi người đã đặt tên cho ký hiệu này thành “vạch xương cá” bởi hình dạng có nét tương đồng với chiếc xương cá. 

Đi vào vạch xương cá phạt bao nhiêu?

Bởi mang ý nghĩa điều tiết giao thông nên theo quy định về báo hiệu đường bộ QC:41/2019 cho biết. Các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường được quy định. Không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp. Theo đó, hành vi vi phạm như đi vào hoặc dừng xe tại vạch xương cá sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. 

Cụ thể: người vi phạm sẽ bị phạt tiền 200 – 400 ngàn đồng đối với ô tô. Phạt 100 – 200 ngàn đối với xe máy khi có hành vi đi vào phần đường của vạch xương cá. Nếu phạm lỗi này mà gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.

Lỗi vi phạm khi đi vào phần đường vạch xương cá do không nắm rõ ý nghĩa vạch xương cá để làm gì?

Các loại ký hiệu vạch xương cá

Vạch 4.1: Vạch xương cá dòng xe dạng gạch chéo

Phần vạch xương cá này bao gồm các nét liền, màu trắng và được vẽ song song. Mỗi vạch rộng cách nhau khoảng 45 cm và khoảng cách giữa hai mép vạch là 100 cm. Vạch được kẻ nghiêng một góc 135 độ theo chiều kim đồng hồ so với chuyển động của xe.

Vạch xương cá 4.1

Vạch 4.2: Vạch xương cá dạng chữ V

Phần vạch này cũng bao gồm những đường nét liền và được vẽ song song với nhau theo dạng chữ V. Khoảng cách giữa hai mép vạch là 100 cm, và nghiêng một góc 135 độ ngược chiều kim đồng hồ so với chuyển động của xe. Vạch này có bề rộng nét vẽ là 20cm. 

Vạch xương cá 4.2 dạng chữ V

Vạch xương cá dạng vành khuyên

Thường, dạng vạch xương cá này được bố trị tại các trung tâm hay ngã tư giao nhau. Mục đích để chỉ dẫn cho các phương tiện biết phải đi vòng qua phạm vi kẻ vạch theo ngược chiều kim đồng hồ.

Hình ảnh minh họa vạch xương cá dạng vành khuyên

Như vậy, với những thông tin mà bài viết cung cấp. Hy vọng bạn đã biết được ý nghĩa vạch xương cá để làm gì. Và quan trọng là, hãy để ý những ký hiệu để tuân thủ đúng chỉ dẫn khi tham gia giao thông. Điều này sẽ giúp bảo vệ an toàn cho chính bản thân chúng ta, và cả… túi tiền của chúng ta nữa đấy.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây