Trang ChủTin thị trườngDoanh số xe máy Việt Nam Quý I/2023 xuống thấp sau một...

Doanh số xe máy Việt Nam Quý I/2023 xuống thấp sau một năm hồi phục

Thị trường và doanh số xe máy Việt Nam Quý I/2023. Ghi nhận dấu hiệu chững lại khi phải đối diện với khó khăn chung của suy thoái kinh tế.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa qua đã công bố số liệu bán hàng của QI/2023. Bao gồm kết quả kinh doanh của 5 thành viên là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio (bao gồm Vespa) và SYM.

Cùng OKXE Việt Nam cập nhật tình hình doanh số xe máy Việt Nam Quý I/2023 trong bài viết dưới đây. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm thông tin về nhiều mẫu xe máy hấp dẫn khác ở chuyên mục Tin xe nhé.

Doanh số xe máy Quý I/2023 suy giảm chung với nền kinh tế

Thực tế, báo cáo bán hàng của VAMM không phải là tổng lượng xe máy, xe mô tô bán ra ở Việt Nam vì  vẫn có rất nhiều thương hiệu không chia sẻ doanh số xe máy, xe mô tô như Kymco, VinFast, KTM, Husqvarna, Ducati… Đó là chưa kể đến các hệ thống buôn bán xe nhập khẩu.

Dù vậy, số liệu của VAMM vẫn có thể sử dụng tham khảo và đối chiếu để đánh giá về xu hướng lên xuống của thị trường xe máy Việt Nam nói chung. Nhất là khi con số có sự đóng góp của các hãng xe nắm giữ thị phần lớn như:. Honda, Yamaha hay Piaggio.

Suy thoái kinh tế và khó khăn tài chính trong thời gian qua đã trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của người Việt Nam. Đặc biệt là cắt giảm mua sắm các hàng hóa có giá trị cao như xe máy, xe mô tô

Điều này thể hiện rõ ngay trong 3 tháng đầu năm 2023 khi mà 5 thành viên của VAMM bán được 634.888 xe, thấp hơn Q4/2022 đến 23,69% và giảm 15,75% so với cùng kỳ Quý I/2022. Đây có thể coi là sự suy giảm mạnh và đáng lo. Bởi bình quân quý 1 từ 2019 đến 2022 doanh số VAMM đều vượt 700.000 xe.

Nhìn rộng ra thì doanh số VAMM ở quý vừa qua còn thấp hơn cả Q2/2022 (655,433 xe), mặc dù quý 2 vốn là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm. Chi tiết diễn biến doanh số xe máy, xe mô tô của VAMM trong một năm qua có trong biểu đồ bên dưới.

Theo tình hình hiện tại, dự đoán doanh số quý 2 này nhiều khả năng giảm về sát mốc 600.000 xe. Đánh giá lạc quan, chúng ta có thể kỳ vọng kinh tế phục hồi từ giữa năm. Và thị trường xe máy Việt Nam dần hồi phục. Với mức doanh số 700.000-800.000 xe/quý đối với 5 thương hiệu thuộc VAMM.

Nhiều khuyến mại dành cho khách hàng mua xe

Nhìn vào doanh số xuống thấp trong quý 1, người dùng sẽ khá bất ngờ. Bởi các hãng xe đã cố kích cầu bằng rất nhiều chương trình giảm giá. Ưu đãi kéo dài từ trước Tết Quý Mão đến tận cuối tháng 3.

Điểm nhanh lại các khuyến mại có thể kể đến Suzuki tặng trước bạ 1,5 triệu cho Satria và Raider. Piaggio giảm 3 triệu cho Liberty 125 bản Đặc biệt, mua Yamaha Exciter 155 được tặng 2,5 triệu…

Xe phân khối lớn cũng có hàng loạt ưu đãi trong quý I để thúc đẩy doanh số. Tiêu biểu có KTM và Husqvarna giảm giá vài chục triệu. Đại lý Honda Big Bike tặng phụ kiện cho khách mua xe…

Xe máy và xe mô tô liên tiếp được ưu đãi trong các tháng đã qua của năm 2023.

Bước qua đầu tháng 4 thì các chính sách ưu đãi mới hấp dẫn hơn được áp dụng. Ví dụ mua Yamaha Janus được tặng điện thoại Samsung giá 2,9 triệu. Xe PKL Aprilia và Moto Guzzi được khuyến mại lên tới 40-50 triệu đồng. Ducati Monster hạ giá khoảng 40 triệu đồng…

Dù vậy vẫn có hãng đi ngược dòng số đông, thay vì giảm giá và ưu đãi thì Honda Việt Nam tăng giá một loạt xe từ ngày 1/4. Xe máy, xe tay ga, xe côn tay và xe mô tô đều tăng giá đề xuất, ít thì vài trăm nghìn đồng, nhiều thì vài triệu đồng với lý do được Honda đưa ra là  giá nguyên liệu đầu vào tác động đến giá thành sản xuất. 

Tất nhiên giá xe Honda theo hãng công bố chủ yếu mang tính tham khảo, còn thực tế thì tùy theo cung cầu mà có thể khác. Thường là tăng ở các mẫu bán chạy như Vision, Lead, SH. Và cũng có giảm mạnh với những dòng xe mà đại lý cần đẩy hàng. Hay hãng muốn tăng thị phần như Wave RSX, Winner X…

Nếu bạn có nhu cầu mua xe mới trong giai đoạn này có thể tranh thủ vì các hãng và đại lý đang có chính sách bán hàng tốt. Được chủ động lựa chọn và thương lượng để chọn được xe đúng nhu cầu với tài chính phù hợp.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan