Trang ChủTư vấnCó nên dán keo xe máy không, dán keo xe loại nào...

Có nên dán keo xe máy không, dán keo xe loại nào tốt?

Tâm lý của người dùng khi mới mua xe máy thường chọn lựa hình thức dán keo xe bảo vệ lớp sơn cũng như phòng tránh các vết trầy xước. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là dán keo xe máy có bị xử phạt không? Và nên dán keo xe máy loại nào thì tốt nhất?

Dán keo xe máy là việc sử dụng các loại nilon trong suốt hoặc có màu, có họa tiết để phủ lên bề mặt xe. Khi đó lớp sơn xe sẽ hạn chế bị trầy xước khi có va chạm. Đồng thời cũng giữ màu sơn được bền lâu hơn. 

Dàn áo của xe máy rất dễ bị trầy xước sau một thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, cũng có không ít bạn e ngại việc dán keo xe máy với tâm lý rằng sau khi gỡ lớp keo, có thể lớp sơn cũng bị bong theo. Nhưng trên thực tế không phải như vậy. Công nghệ sản xuất keo xe máy ngày nay đã hiện đại hơn rất nhiều. Bạn hoàn toàn có thể gỡ lớp keo ra mà không ảnh hưởng đến bề mặt sơn nguyên bản của xe. 

Ưu điểm của việc dán keo xe máy

Bảo vệ màu sơn 

Theo thời gian, lớp sơn xe máy sẽ bị oxy hóa bởi tác động của môi trường như nước mưa, bụi bẩn, ánh nắng… và điều này sẽ khiến lớp sơn xe nhanh bị xỉn màu, thậm chí bong tróc theo thời gian. 

Như vậy, khi dán keo xe máy, lớp nilon dùng để phủ lên bề mặt xe sẽ ngăn nước mưa tiếp xúc với sơn xe, đồng thời làm giảm thiểu tình trạng tia UV chiếu trực tiếp lên bề mặt sơn. Kết quả cho thấy, sơn xe sẽ bền màu hơn so với những chiếc xe không dán keo.  

Chống xước xe

Do có lớp nilon bảo vệ phía ngoài sẽ hạn chế được việc trầy xước vỏ nếu chẳng may có va chạm hoặc khi phải dịch chuyển xe trong những bãi giữ chật chội.  

Lớp nilon sẽ giúp bảo vệ dàn áo của xe giảm thiểu trầy xước khi có va chạm. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Tăng tính thẩm mỹ 

Không thể phủ nhận, sau khi dán keo xe, diện mạo bên ngoài của xe trông sáng bóng hơn nhất là đối với những chiếc xe cũ. Bên cạnh đó, những loại decal xe có họa tiết và nhiều màu sắc đẹp mắt. Sẽ góp phần làm điểm nhấn rất riêng cho chiếc xe của bạn. 

Có thể thấy, ưu điểm của dán keo xe là sẽ bảo vệ cho lớp sơn zin của xe bạn khỏi những vết trầy. Sau 1-2 năm đi, khi lớp keo đã mờ và trầy nhiều. Bạn có thể thay thế bằng một lớp keo mới, giúp xe của bạn đẹp y như lúc mới mua.

Xe máy trông mới và sáng bóng hơn sau khi dán keo xe máy.

Nhưng vấn để được nhiều bạn quan tâm nhất trước khi chọn dán keo xe máy, đó là “dán keo xe có bị xử phạt không”? Và nếu có, mức phạt cho hành vi này là bao nhiêu? Làm sao để dán keo xe máy không bị xử phạt?  Sau đây sẽ là nội dung giải đáp.

Dán keo xe máy có bị xử phạt không?

Tại khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, khi dán keo xe máy, bạn chỉ cần đáp ứng đúng yêu cầu của pháp luật hiện hành, đảm bảo màu sắc thiết kế của xe không bị thay đổi so với thiết kế ban đầu là được. Cụ thể: 

  • Nên dán keo xe trùng với màu sơn đăng ký. Bạn có thể chọn màu decal trùng với màu sơn xe hoặc loại decal trong suốt. 
  • Nếu dán keo xe có họa tiết, bạn nên chọn những loại tem có kích thước nhỏ để không làm thay đổi tới tổng thể vẻ ngoài của xe.  

Trong trường hợp, vì dán keo xe máy dẫn đến trường hợp tem xe và màu sắc của xe bị thay đổi hoàn toàn. Khi đó, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành. 

Tại điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ: 

  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.
Ngoài việc bị phạt tiền, chủ phương tiện còn buộc phải khôi phục lại màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe (căn cứ điểm a khoản 15 Điều này).

OKXE cũng lưu ý bạn rằng: Nếu bạn muốn dán keo xe máy để thay đổi luôn màu sơn nguyên bản của xe, bạn nên làm thủ tục thay đổi màu sơn xe máy trên giấy đăng ký xe để tránh bị xử phạt nhé.

Dưới đây là những loại hình dán keo xe máy phổ biến để bạn cân nhắc lựa chọn trước khi đưa “người bạn đồng hành” đi trùng tu làm đẹp nhé.

Các loại dán keo xe máy hiện nay

Dán nilon trong chống xước cho xe

Mục đích: Dán để bảo vệ lớp sơn và chống xước

Dán nilon trong hay còn được gọi là dán keo trong xe máy. Với hình thức này. Thợ dán keo sẽ sử dụng loại nilon trong suốt và bóng để dán bảo vệ cho lớp sơn xe. Sau khi dán , bạn vẫn nhìn rõ đầy đủ màu sơn. Và tem của xe mà không làm thay đổi màu sắc nguyên bản.

Loại hình dán này thường áp dụng cho xe mới mua để giúp chủ xe bảo vệ được lớp sơn, cũng như giảm thiểu việc trầy xước trên bề mặt xe.  

Các cửa hàng decal xe máy luôn trong tình trạng tấp nập vì nhu cầu dán keo xe ngày một tăng. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Dán nilon nhám chống xước cho xe

Mục đích: Dán để bảo vệ lớp sơn và chống xước

Đây là loại nilon nhám hay còn được gọi nilon trong mờ. Hình thức dán keo xe này cũng phù hợp cho những loại xe máy mới mua. Lớp sơn còn sáng bóng để sau khi dán, bạn vẫn nhìn thấy rõ tem và lớp sơn cũ của xe. 

Dán keo màu nguyên bản của xe

Mục đích: Dành cho xe đã cũ, màu sơn đã xuống cấp, xe bị trầy xước nhiều. Và cần dán lại cho mới theo đúng màu ban đầu.

Nếu vẻ ngoài của xe đã quá cũ, bị trầy xước quá nhiều thì có một lựa chọn tiết kiệm nhưng vẫn nâng cấp được diện mạo của xe, đó chính là chọn dán keo xe nguyên bản. 

Bạn nên tìm đến các cửa hàng dán decal xe máy để được tư vấn cụ thể nhé.

Dán decal nhám cho xe

Mục đích: Dán đổi màu nhám hoặc dán lại màu nhám nguyên bản.

Màu nhám hiện được nhiều bạn ưa chuộng vì tính sang trọng và nét bí ẩn quyến rũ. Nếu bạn muốn làm mới vẻ ngoài chiếc xe của mình nhưng không làm thay đổi màu sơn ban đầu. Vậy hãy thử loại decal nhám cho xe xem sao nhé.  

Dán keo xe có họa tiết

Mục đích: Chống trầy xước và tạo nét riêng trên xe bằng những họa tiết yêu thích.

Bạn có thể sử dụng decal trong, decal nhám đi kèm họa tiết yêu thích để tô điểm cho chiếc xe của mình. Chỉ cần bạn đưa ý tưởng, các kỹ thuật viên tại cửa hàng dán decal xe sẽ cho ra mẫu họa tiết đúng yêu cầu của bạn.  

Mức giá dán keo xe máy hiện nay rất đa dạng. Tùy vào loại xe, chất lượng của decal xe. Mà sẽ giao động từ vài trăm ngàn cho đến tiền triệu. Bạn nên đến cửa hàng để được tư vấn rõ hơn về chất lượng. Cũng như mức giá cho loại hình dịch vụ này.

Và OKXE cũng lưu ý rằng, khi chọn dán keo xe máy, bạn nên lưu ý về yếu tố màu sắc cũng như chọn họa tiết phù hợp, đảm bảo màu tem xe không bị sai lệch so với màu trên giấy đăng ký nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan