Trang ChủXu hướng xeBí kíp xuống dốc với xe côn tay cực dễ, cực an...

Bí kíp xuống dốc với xe côn tay cực dễ, cực an toàn

Việc chạy xe côn tay có lẽ khó nhất chính là khi xuống dốc. Nhiều ý kiến cho rằng: khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc với xe côn tay cũng bằng số đó. Hoặc khi chạy côn tay xuống dốc phải cần âm côn sẽ tốt hơn. Vậy xuống dốc với xe côn tay như thế nào thì an toàn và đúng nhất? Bạn hãy theo dõi bài viết này nhé. 

Việc chạy xe xuống dốc cũng là một kỹ năng cần phải học, cho dù bạn chạy xe số, xe ga hay là côn tay. Tùy theo từng loại xe mà bí kíp khi điều khiển tay lái lúc xuống dốc cũng khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với xe tay ga: khi xuống dốc, bạn cần giảm ga đồng thời sử dụng phanh trước và sau (trong trường hợp dốc quá đứng)
  • Đối với xe số: Bạn hãy trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Có thể ở số 1 hoặc 2. Điều này sẽ giúp cho phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn, và bạn xử lý tình huống cũng dễ dàng hơn. 

Nhưng đối với xe côn tay, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Có nhiều ý kiến cho rằng: khi xuống dốc không được âm côn, nếu không sẽ có nguy cơ bị chạy lá bố, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Có ý kiến khác lại cho rằng: lên số nào thì xuống bằng số đó, và cần phải âm côn kết hợp bóp phanh trước – sau. Vậy thì đâu là ý kiến đúng? Và xuống dốc với xe côn tay như thế nào sẽ tốt và an toàn? 

Bạn điều chỉnh xe côn tay thế nào khi xuống dốc?

Kinh nghiệm xuống dốc với xe côn tay 

Nguyên tắc 1: Lên số nào – Xuống số đó

Nguyên tắc này hoàn toàn đúng khi bạn xuống dốc. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tốc độ và cấp số hợp lý với đoạn dốc đó. Đây cũng là nguyên tắc được nhiều anh em biker chia sẻ khi chinh phục các đường đèo bằng xe côn tay. 

Để an toàn khi xuống dốc, bạn nên duy trì tốc độ ở mức 25 – 30km/h sẽ làm chủ tình huống tốt hơn. Nếu thấy xe trôi nhanh hơn do dốc đứng, bạn có thể phanh để giảm tốc độ. Cho đến khi đã ổn định thì bạn nhả phanh ra. Cách chạy côn tay khi đổ dốc ở số thấp, bạn sẽ có cảm giác máy bị gằn/ giật. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn không cần quá lo lắng. Vì đó là cách cho biết động cơ đang hãm xe lại giúp cho bạn xử lý tình huống tốt hơn. Việc chạy xe khi xuống dốc nhờ vậy cũng an toàn hơn.

Bạn hãy nằm lòng câu thần chú: “lên số nào, xuống số đó” mỗi khi chạy xe côn tay xuống dốc nhé

Nguyên tắc 2: Không được âm côn khi xuống dốc 

Dù có nhiều bạn cho rằng, lúc xuống dốc rồi bóp côn lại xe sẽ tiết kiệm xăng. Nhưng điều này thật sự gây nguy hiểm cho chính bạn, và có thể khiến bộ nồi nhanh hỏng hơn. 

Có thể nhiều bạn chưa biết: độ ghì của động cơ sẽ đóng vai trò giống hệ thống phanh. Khi bạn giảm ga (xuống dốc), bánh sau sẽ được động cơ ghì lại để không bị trượt bánh. Người lái cũng kiểm soát được xe dễ dàng hơn.

Nhưng nếu xuống dốc bạn lại bóp côn thì việc gì sẽ xảy ra? Dù nó mang đến cho bạn cảm giác “đã” vì xe được lao vút. Nhưng bạn sẽ khó kiểm soát tốc độ cũng như trọng tâm của xe. Nếu bạn đang chạy ở tốc độ cao và xử lý tình huống gấp, khả năng bị trượt ngã là rất lớn.  

Tuyệt đối không âm côn khi xuống dốc

Như vậy, khi chạy xe côn tay xuống dốc bạn phải làm gì? Hãy để máy nổ, vào số theo quy tắc “lên số nào và xuống số đó” và không được phép âm côn. Dốc càng lớn, số máy càng thấp để động cơ có thể ghì lại. Bạn nên kết hợp phanh để kiểm soát tốc độ được tốt hơn nhé.

Vậy khi lên dốc thì sao? Bạn cần điều chỉnh xe côn tay thế nào? Bạn theo dõi tiếp nội dung dưới đây nhé. 

Kinh nghiệm lên dốc với xe côn tay

Điều quan trọng nhất bạn cần làm khi lên dốc, đó chính là chỉnh tốc độ. Khi lên dốc, nếu tốc độ của xe bị giảm thì bạn hãy chuyển về số nhỏ hơn. Ví dụ: Khi đang chạy với tốc độ 50km/h ở vị trí số 5, nhưng khi bạn lên dốc tốc độ giảm còn 40km/h. Vậy bạn hãy chuyển về số 4. Nếu tốc độ giảm 30km/h thì tương ứng với số 3. Tùy thuộc vào độ dốc và tốc độ mà bạn điều chỉnh số cho phù hợp.

OKXE cũng lưu ý rằng: sau khi chuyển số (phù hợp với độ dốc), bạn hãy thả hết tay côn nhé. Cách làm này sẽ giúp xe được bền hơn.

Lên dốc với xe côn tay không khó lắm nếu bạn làm chủ tốc độ và số côn

Vậy cần làm gì nếu xe côn tay bị chết máy khi đang lên dốc? Lúc này bạn hãy bóp phanh tay,  chống chân rồi khởi động lại máy. Về ga và số 1 để cố gắng giữ thăng bằng, đồng thời nhả côn và ga khi đã khởi động lại được. Bạn đừng nhả hết côn vì có thể khiến xe bị chết máy, cũng như không nhả phanh chân khi xe chưa đủ tốc độ để vượt dốc nhé. Như vậy sẽ tránh được trường hợp bị trôi ngược xe.

Trên đây là một vài hướng dẫn giúp bạn chinh phục côn tay. Đặc biệt là trong quá trình xuống dốc cũng như lên dốc. Nếu bạn có kinh nghiệm nào hay hơn để xuống dốc với xe côn tay thì cùng chia sẻ với mọi người nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan