Trang ChủXu hướng xeĐánh giá VinFast Vento - chiếc xe máy điện ‘xa xỉ’

Đánh giá VinFast Vento – chiếc xe máy điện ‘xa xỉ’

Với mức giá lăn bánh hơn 60 triệu đồng cùng chi phí thuê pin hàng tháng khoảng 200.000-350.000 đồng, mẫu xe máy điện VinFast Vento có những ưu và nhược điểm gì để thuyết phục người dùng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết đánh giá VinFast Vento dưới đây của OKXE.

Xe điện được xác định là hướng phát triển cốt lõi của VinFast trong tương lai. Và không chỉ tập trung vào ôtô. VinFast còn dành tâm sức để hoàn thiện dải sản phẩm xe máy điện. Loại phương tiện ngày càng được người dùng quan tâm và ưa chuộng. 

VinFast Vento là mẫu electric scooter mới nhất của hãng xe Việt Nam được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Đáng chú ý, Vento được định vị thuộc nhóm xe máy điện cao cấp. Và có giá đề xuất 56,35 triệu đồng. Con số này tương đương 2 mẫu xe tay ga Honda SH Mode và Piaggio Liberty S.

Video chia sẻ các lưu ý khi mua VinFast Vento.

Khả năng vận hành nổi trội

Khác biệt chính trong cấu tạo của VinFast Vento so với những mẫu xe máy điện khác đang có mặt trên thị trường là cách bố trí động cơ. Cụ thể, Vento có mô-tơ điện được đặt trên láp và truyền động đến bánh sau bằng bánh răng. Thay vì đặt trực tiếp trên trục bánh.

Cách thiết kế này mang đến 2 điểm cộng. Đầu tiên là tính thẩm mỹ khi bánh sau của Vento vẫn là kiểu mâm đúc. Thay vì bị “chiếm chỗ” bởi động cơ điện. Điều này cũng gián tiếp giúp việc chăm sóc, sửa chữa lốp sau đơn giản hơn.

Ưu điểm còn lại, cũng là yếu tố được đánh giá cao nhất ở Vento. Là khả năng vận hành mượt mà của động cơ điện.

Động cơ điện VinFast Vento được thiết kế có đôi chút độ trễ tương tự cách vận hành của xe tay ga.
Tay ga được nhà sản xuất thiết lập độ nhạy vừa phải, kết hợp với tỷ số truyền hợp lý giúp mô-men xoắn của mô-tơ điện được phân bổ hài hòa đến bánh xe. Không có hiện tượng giật bắn người khi thốc ga như khi cầm lái những dòng xe máy điện khác trên thị trường có mô-tơ nằm trực tiếp trên bánh sau.

Bên cạnh đó, gia tốc của VinFast Vento tỏ ra đồng đều ở mọi dải tốc độ. Giúp mang đến tổng thể trải nghiệm lái vô cùng dễ chịu.

Mẫu xe máy điện của VinFast có khả năng vận hành êm ái và dễ chịu.

Thực tế, trong một tuần sử dụng VinFast Vento khiến việc di chuyển trở nên nhẹ nhàng hơn đáng kể khi mà độ ồn và rung động của xe hầu như bằng không. Tay lái dễ điều khiển, khung sườn chắc chắn giúp người lái tự tin trên đường phố. 

Điểm trừ là hệ thống treo của Vento vẫn còn hơi cứng. Khi đi một người thì xe bị tưng khá nhiều lúc chạy qua ổ gà hay gờ giảm tốc.

Trang bị tính năng hiện đại

Bên cạnh là một chiếc xe có thiết kế đẹp và hút mắt. VinFast Vento có thể xem là một phương tiện di chuyển thông minh. Với nhiều tính năng công nghệ hiện đại.

Danh sách trang bị tính năng của VinFast Vento nổi bật với nhiều công nghệ hiện đại.

Đồng hồ kỹ thuật số là điểm đáng chú ý đầu tiên cần nhắc đến. Chi tiết này được thiết kế bắt mắt và trực quan. Thông tin dễ quan sát giúp người lái dễ dàng theo dõi tình trạng hoạt động của xe. 

Ưu điểm đi kèm là màn hình LCD có độ tương phản tốt, hiển thị rõ ràng ngay cả người trời nắng gắt. Hầu hết dòng xe tay ga ở cùng giá với Vento chỉ được trang bị bảng đồng hồ LCD đơn sắc. Và khả năng quan sát thông tin vào ban ngày có phần hạn chế mẫu xe điện VinFast.

Bảng đồng hồ có giao diện bắt mắt và hiển thị sắc nét.
Bên cạnh đó, Vento còn thể hiện sự khác biệt khi có hệ thống khóa vừa đa năng vừa tiện dụng. Nếu sử dụng kèm smartkey, người dùng chỉ cần thao tác qua nút P trên ghi-đông để tắt/mở điện. Kích hoạt động cơ hay khóa cổ xe nhanh chóng mà không cần xoay vặn ổ chìa.

Với trường hợp muốn sử dụng Vento như một phương tiện thông minh đến từ tương lai, bạn có thể chọn cách điều khiển xe thông qua ứng dụng điện thoại với các tính năng mở rộng như định vị GPS, khởi động hay khóa xe từ xa, vô hiệu hóa chìa smartkey, kích hoạt chống trộm, xem lịch sử vận hành và thông số xe…

Thực tế, loạt công nghệ điều khiển xe điện qua điện thoại thông minh này đã có mặt trên một vài dòng e-scooter bán ở Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hỗ trợ của VinFast tỏ ra đầy đủ và toàn diện hơn khi tích hợp kèm chức năng kết nối với trạm sạc và thanh toán gói thuê pin hàng tháng cho Vento.

Xe có hệ thống đèn Full-LED với tạo hình thanh lịch.

Điểm cộng nổi bật tiếp theo trong danh mục trang bị của VinFast Vento là hệ thống 2 phanh đĩa tích hợp ABS ở bánh trước. Trang bị này giúp tăng tính an toàn khi điều khiển xe. Đặc biệt là khi gặp tình huống cần phanh gấp. Hay di chuyển ở điều kiện đường trơn trượt, độ bám thấp.

Mức giá không dành cho số đông

Nếu phải chỉ ra vài điểm bất tiện của Vento thì đó là việc dung tích cốp không quá to (17-25 lít tùy phiên bản), tay nắm 2 bên hông có tiết diện nhỏ hay hộc để đồ phía trước không có ổ khóa. Dù vậy, các hạn chế này thực tế không quá đáng kể. Khi đặt vào nhu cầu sử dụng đi lại hàng ngày ở đô thị.

Dù vậy, điểm đáng để bạn đắn đo khi chọn mua dòng xe máy điện cao cấp của VinFast Vento có lẽ là mức giá đề xuất 56 triệu cho Vento S mới ra mắt và 56,35 triệu đồng cho Vento. 

Bên cạnh đó, VinFast còn có tùy chọn mua cụm pin giá gần 20 triệu đồng ở bản S, đưa tổng số tiền để sở hữu trọn vẹn chiếc xe máy điện Việt Nam lên đến hơn 80 triệu đồng khi tính kèm các khoản phí đăng ký, tương đương Honda SH lẫn Vespa Sprint.

Vento phù hợp cho nhu cầu sử dụng ở đô thị.
Những con số vừa kể rõ ràng là rào cản không nhỏ để Vento tiếp cận đến đại đa số người sử dụng Việt Nam. Vốn ưa chuộng và ưu tiên chọn xe tay ga khi tìm mua xe máy ở tầm giá 60 triệu đồng.

Bù lại, chi phí sử dụng có thể xem là điểm sáng của Vento. Hiện tại, VinFast cung cấp gói thuê pin 199.000-350.000 đồng/tháng. Kết hợp cùng đó số tiền điện sạc tương ứng di chuyển khoảng 420 đồng/km. Thấp hơn số tiền chi cho nhiên liệu của các dòng xe máy xăng cùng hạng.

Nhìn chung, VinFast Vento và Vento S không dành cho số đông với mức giá bán có phần “kén khách”. Tuy nhiên, dòng xe máy điện cao cấp của VinFast vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc đối với nhóm khách hàng sống ở đô thị muốn chuyển đổi sang sử dụng xe xanh  thân thiện với môi trường và có nhiều tính năng hiện đại.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan