Trang ChủXu hướng xeĐánh giá Yamaha R7 2022 - ‘ngựa ô’ mạnh mẽ và đẹp...

Đánh giá Yamaha R7 2022 – ‘ngựa ô’ mạnh mẽ và đẹp mã

Ra mắt tại Việt Nam hồi cuối quý I/2022, Yamaha YZF-R7 thế hệ mới nhanh chóng trở thành mẫu mô tô được săn đón và hứa hẹn trở thành ông vua mới của phân khúc sportbike hạng trung. Lý do tạo nên sức hút này sẽ có trong bài đánh giá Yamaha R7 2022 dưới đây của OKXE.

Với việc Yamaha Việt Nam chính thức “tham chiến” ở mảng phân khối lớn (PKL) trong năm 2022, người dùng trong nước nay đã có thêm những lựa chọn hấp dẫn cho nhu cầu sở hữu  mô tô PKL. 

Trong số đó, Yamaha YZF-R7 2022 là sản phẩm đáng chú ý hơn cả. Khi đây vừa là dòng xe hoàn toàn mới của nhà sản xuất Nhật Bản. Vừa là tân binh ở nhóm sportbike hạng trung vốn được nhiều biker Việt Nam ưa chuộng.

Hãy cùng OKXE đánh giá Yamaha R7 2022 để tìm ra ưu nhược điểm của mẫu xe này. Bên cạnh đó, liệu “hậu duệ của R6” có đủ sức trở thành cái tên dẫn đầu phân khúc. Khi cạnh tranh cùng 2 đối thủ đồng hương Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650.

Video đánh giá nhanh Yamaha R7 2022.

Ngoại hình đậm chất xe đua 

Nếu các mẫu nakedbike hay adventure Yamaha đôi khi sẽ nhận được ý kiến trái chiều về thiết kế thì sportbike như R7 luôn có phong độ ổn định. Tức xe luôn đẹp và bắt mắt để thu hút những tín đồ yêu thích mô tô PKL.

Nói rõ hơn thì Yamaha R7 2022 gây ấn tượng bằng tổng thể ngoại hình mạnh mẽ và hầm hố. Dàn áo được chấp bút dựa trên các chi tiết khí động học đặc trưng của dòng YZF. 

Yamaha YZF-R7 2022 sở hữu ngoại hình ấn tượng hơn 2 đối thủ đồng hương.

Hốc hút gió ở đầu xe, cánh gió 2 bên thân và bộ đuôi hướng gió ở vị trí yên sau. Góp phần định hình nên phong cách chính cho R7 – một chiếc sport-city đậm chất xe đua.

Phần đầu xe trông khá ma mị khi đèn chính là kiểu LED-Projector kết hợp với 2 dải LED định vị. Nhờ đó R7 có diện mạo kiểu “độc nhãn” lạ mắt, ấn tượng hơn cách thiết kế đầu xe. Với đèn chiếu sáng đa giác quen thuộc của CBR650R hay Ninja 650.

Cùng với đó, Yamaha cũng mang đến sự khác biệt ở đuôi xe. Với tạo hình sắc sảo của đèn hậu nằm dọc.
Chiếc sportbike của Yamaha có nhiều chi tiết khí động học.

Tuy vậy, R7 không quá gai góc và khó gần. Yamaha khéo léo đan xen ở đầu và thân những đường nét thanh thoát. Để R7 2022 trông hài hòa hơn khi quan sát từ 2 bên. Có thể nói, R7 đẹp không góc chết. Và mỗi góc nhìn chiếc mô tô này lại hấp dẫn theo một cách riêng.

Một điểm cộng khác là tư thế cầm lái YZF-R7 “thuần sport”. Mẫu sportbike của Yamaha cho dáng ngồi chồm và ra chất xe đua hơn nhờ ghi-đông clip-on được bố trí thấp. Còn tay lái ở 2 mẫu xe Honda và Kawasaki mang hơi hướm sport-city.

Cùng với đó, bộ thông số của Yamaha R7 2022 có phần “kén khách” khi đòi hỏi người lái có thể trạng ở mức khá tốt. Cụ thể, xe có chiều cao yên 835 mm và khối lượng ướt ở mức 188 kg. Vừa vặn để người lái từ 1,7 m có thể xoay xở và xử lý.

Trang bị bù đắp cho thông số động cơ

Yamaha R7 2022 có giá bán khoảng 270 triệu đồng, đắt hơn 2 đối thủ đồng hương. Và đi kèm với đó là lợi thế về mặt trang bị tính năng.

Phiên bản R7 bán tại Việt Nam được nhà sản xuất “lên” sẵn kha khá “đồ chơi” đáng tiền. Dễ thấy nhất là hệ thống treo trước/sau có thể tùy chỉnh linh. Hay như tay phanh và chân phanh Brembo hàng hiệu.

Yamaha R7 mới được trang bị nhiều “đồ chơi” đáng tiền.

Ngoài ra, bạn có thêm tùy chọn trang bị quick-shift để hỗ trợ cho quá trình sang số. Chi phí cho tính năng bổ sung này vào khoảng 3 triệu, khá dễ chịu đối với một bộ sang số nhanh chính hãng.

Còn lại, Yamaha R7 cũng có những tính năng tương đồng với CBR650R và Ninja 650 như màn hình tốc độ kỹ thuật số, hệ thống phanh ABS 2 kênh, bộ ly hợp chống trượt… Tuy nhiên, R7 chưa có hệ thống kiểm soát lực kéo như mẫu sportbike hạng trung của Honda. 

Thông số động cơ của Yamaha R7 tỏ ra kém hơn Honda CBR650R.

Bên cạnh đó, cỗ máy CP2 xy-lanh đôi của R7 tỏ ra lép vế trước cấu hình động cơ I4 trên CBR650R. Mức chênh lệch là hơn 20 đơn vị. Trong đó công suất cực đại của Yamaha R7 là 72 mã lực. Còn Honda CBR650R sở hữu sức mạnh lên đến 93,8 mã lực.

Trải nghiệm lái hứng khởi

Với tư thế ngồi nghiêng lưng nhiều và góc đánh lái của ghi-đông hẹp, bạn có thể hơi vất vả để bắt nhịp với R7, nhất là khi bắt đầu lăn bánh và loanh quanh trong phố xá đông đúc.

Tuy vậy, cái chính mà Yamaha muốn chủ xe R7 tận hưởng là những cung đường đầy tốc độ, hoặc các góc cua thử thách. Vậy nên hãy gác lại vài điểm trừ nho nhỏ vừa kể để tập trung vào thế mạnh của chiếc sportbike này.

Yamaha R7 có trải nghiệm lái mang nhiều tính thể thao.

Thực tế, những gì R7 2022 thể hiện trên đường tốt hơn nhiều so các con số lý thuyết khô khan. Công suất tối đa 72 mã lực của cỗ máy 689 cc đến khá sớm, ở mốc 8.750 vòng/phút. Trong khi mô-men xoắn cực đại 67 Nm đạt ở vòng tua 6.500 vòng/phút.

Vậy nên khả năng bức tốc của xe ở đoạn ngắn cũng như dải tốc độ 60-80 km/h là tốt. Ngoại trừ việc phải “đối đầu” với các dòng xe đua hay mô tô từ 1.000 cc thì có thể nói R7 sẽ không ngán ngại bất kỳ đối thủ nào trên đường phố.

Tiếp đến, R7 vẫn cho được các bước sang số mượt mà và nhanh nhạy ngay cả khi chưa lắp bộ hỗ trợ sang số nhanh. Kết hợp với tay côn nhẹ nhàng giúp người lái dễ dàng “bắt” đúng số ngay khi cần và luôn cảm thấy dễ chịu trong các chuyến đi xa.

Sau khi thoát khỏi các con đường chật hẹp thì việc “cầm cương” mẫu sportbike Yamaha trở nên hứng khởi hơn hẳn. Tay lái clip-on thấp nên chỉ cần điều chỉnh người đôi chút là bạn đã có thể ôm bình xăng và núp gió ngay.
Khung sườn nhẹ và hệ thống linh hoạt là điểm cộng chính của Yamaha R7 2022.

Phần thân được thiết kế gọn gàng và trọng lượng chưa đến 200 kg nên không quá khó để kiềm xe trong các tình huống cần đổi hướng liên tục trên đường. Một vài góc cua lài trên đường chạy thử chưa đủ để đẩy R7 tới giới hạn. Nhưng cũng đủ cho thấy được sự ổn định của hệ thống treo nguyên bản.

Nhìn chung, Yamaha R7 có thể làm hài lòng được số đông biker cần một chiếc sportbike hạng trung dồi dào sức mạnh và khả năng điều khiển linh hoạt.

Ngựa ô sáng giá của Yamaha

Được hãng xe Nhật Bản xây dựng với kỳ vọng kế thừa “huyền thoại” R6, rõ ràng R7 chịu nhiều áp lực khi thường xuyên được so sánh với đàn anh danh tiếng. 

Dù vậy, Yamaha R7 2022 vẫn có được chỗ đứng riêng cho mình khi có được ngoại hình ấn tượng và đặc tính vận hành thú vị mang hơi hướm xe đua. Mức giá đắt nhất phân khúc sẽ không là rào cản lớn đối với R7. Khi xe có được danh sách trang bị đáng giá.

Nếu R6 thường được gắn với hình tượng ngựa hoang khó thuần. Có thể gọi Yamaha R7 thế hệ mới là ngựa ô ở phân khúc sportbike hạng trung. Đủ sức khiến CBR650R và Ninja 650 phải kiêng dè trong thời gian tới.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan