Trang ChủXu hướng xeDòng xe Adventure là gì và đặc điểm nhận biết Adventure?

Dòng xe Adventure là gì và đặc điểm nhận biết Adventure?

Không quá khi nói rằng, dòng xe adventure là một trong những loại xe mang tính đa dụng rất hiện nay. Nhưng cụ thể dòng xe adventure là gì? Và làm sao để phân biệt adventure so với những dòng xe khác như sport hay nakedbike? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn nhận biết chi tiết nhé.

Theo nhiều nhận xét của các anh em mê xe cho thấy, dòng xe adventure là loại đa dụng nhất đối với xe 2 bánh hiện nay. Lý giải điều này cho thấy adventure nằm giữa ngưỡng sportbike là dòng xe thiên về đường trường, và xe cào cào thiên về xe địa hình. Bởi sự kết hợp như vậy nên adventure có đủ sức mạnh để chinh phục những đoạn địa hình khó khăn như Tây Bắc, Hà Giang…, và vẫn có thể mang đến cho bạn những trải nghiệm hết sức thú vị khi đi đường dài mà không chút mệt mỏi. 

Bạn nghĩ dòng xe adventure là gì?

Dòng xe adventure là gì?

Theo wiki định nghĩa: xe adventure là dòng xe được thiết kế riêng để đi được trên cả đường nhựa và đường địa hình. Xe adventure sẽ giúp bạn chinh phục những chặng hành trình dài, mà vẫn tạo sự thoải mái và an toàn cho người lái. Tuy nhiên, những địa hình quá khó như vượt suối, vượt qua những đoạn đường quá nhiều đất đá, sỏi thì xe hoạt động sẽ không thể hiệu quả bằng những loại xe địa hình chuyên nghiệp.

Nhìn vào thiết kế của xe, bạn có thể thấy adventure không quá cứng nhắc như các dòng sportbike. Nhưng xe cũng không nhỏ nhắn như xe cào cào. Thay vào đó, adventure có sự ổn định, đầm chắc nhất định và vô cùng linh hoạt để bạn chinh phục những cung đường dài. Đó cũng là lý do, adventure hiện là dòng xe rất được ưa chuộng cho những chuyến đi phượt.

Đúng như tên gọi của nó – dòng xe adventure rất thích hợp để bạn bước vào hành trình khám phá, phiêu lưu

Đặc điểm của xe adventure

Xe adventure vốn dĩ là dòng xe máy phiêu lưu. Do vậy, nhà sản xuất đã tinh chỉnh để nâng cao hiệu suất của động cơ. Và tất nhiên, thiết kế của xe phải cứng cáp nhưng cũng cần tạo ra sự thoải mái cho người lái. Chính vì vậy, xe adventure được mệnh danh là dòng xe của những chuyến piêu lưu. Bạn có thể chạy xe đường dài, chinh phục địa hình rất dễ dàng.

Do có kích thước lớn, động cơ mạnh mẽ nên có thể nhiều bạn sẽ gặp khó khăn khi xịnh đâu là sportbike? Đâu là adventure hay nakedbike? Dưới đây là một vài đặc điểm để bạn phân biệt xe adventure nhé.

  • Ngoại hình: Trọng lượng nặng, kích thước của xe tương đối lớn, trục cơ sở dài và nhìn rất hầm hố. Xe được hỗ trợ nhiều chiết để trang bị khi đi phượt như:  các hộp dụng, túi… được trang bị sẵn ở thân sau của xe. 
  • Kích thước bánh trước lớn hơn bánh sau giúp cho xe được linh hoạt khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề. Đặc biệt, bộ lốp cao su dạng gai bắp ngô để giúp cho xe di chuyển dễ dàng trên những đoạn địa hình xấu. 
  • Bình xăng lớn với dung tích từ 13 – 30 lít. Phần ghi đông được nâng cao để người lái có tư thể ngồi thẳng, tạo sự thoải mái nhất trong quá trình di chuyển. Góc lái rộng, kính chắn gió cao, khoảng sáng gầm xe cao để gia tăng khả năng vượt địa hình. Đây là chi tiết rất khác biệt so với sportbike.
Thiết kế đặc trưng của xe adventure

Có nên mua xe adventure không?

Sẽ rất khó để trả lời câu hỏi này bởi tùy thuộc vào rất nhiều nhu cầu cũng như sở thích cá nhân của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới chơi PKL và muốn thử sức với những dòng xe adventure. Vậy bạn hãy chuẩn bị sẵn “tinh thần” cho một số vấn đề có thể xảy ra như:

  • Adventure là loại xe để đi đường dài. Do vậy trọng lượng sẽ rất nặng, xe cũng có kích thước cồng kềnh. Nếu bạn chưa từng chạy PKL thì hãy cân nhắc kỹ trước khi mua adventure nhé. Bởi rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình vận hành, dịch chuyển xe.
  • Mua xe adventure để chinh phục, khám phá. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng nó mới chỉ là chi phí khởi đầu. Bởi bạn sẽ phải chi thêm một khoản tiền không hề rẻ để mua thêm các phụ kiện đi kèm khi đi đường dài như: bố chống đổ, thùng xe, túi du lịch chuyên dụng cho dòng xe này. Ngoài ra, chi phí sửa chữa xe cũng không hề rẻ. 
Dòng xe adventure được dùng cho những chuyến đi dài. Vì vậy, những phụ kiện đi kèm như thùng, túi… là thứ không thể thiếu

Các mẫu xe adventure nổi trội hiện nay

Phân khúc dưới 500cc

Hiện tại, một số xe adventure ở khối dung tích dưới 500cc này có thể kể đến như: 

  • Kawasaki Versys X300 với mức giá khoảng 160 triệu đồng
  • Bmw GS 310: giá khoảng 200 triệu đồng
  • Royal Enfield Himalayan : giá khoảng 131.7 triệu đồng
  • Benelli TRK 502: giá khoảng 151 triệu đồng
  • Honda CBX500: giá khoảng 188 triệu đồng.  
Mẫu xe adventure của Benelli – TRK 502

Phân khúc từ 500cc – 800cc

  • Yamaha Tenere 700: giá khoảng 500 triệu đồng
  • CFMOTO 650MT: giá khoảng 200 triệu đồng
  • Honda X-ADV 750: giá khoảng 600 triệu đồng
Hình ảnh dòng xe adventure – CFMOTO 650MT

Phân khúc trên 800cc

  • BMW R1250GS Adventure: giá khoảng 699 triệu đồng
  • Ducati Multistrada 1260 Enduro: giá khoảng 800 triệu đồng
  • Suzuki V-Strom 1050XT Adventure: giá khoảng 409 triệu đồng
  • Triumph Tiger 900 Rally Pro: giá khoảng 489 triệu đồng
BMW R1250GS Adventure được cho là “ước mơ” của các tín đồ phượt thủ

Trên đây là một số thông tin chung để bạn hình dung được dòng xe adventure là gì? Hy vọng rằng với những nội dung trong bài, bạn đã phân biệt adventure với những dòng xe có kiểu dáng tương tự như naked hoặc sportbike nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan