Trang ChủXu hướng xeSportbike là gì? Và những nhận định sai lầm về sportbike

Sportbike là gì? Và những nhận định sai lầm về sportbike

Từ những năm 1960, khái niệm về xe sportbike đã xuất hiện. Định nghĩa này được dùng chung cho những dòng xe mô tô có thiết kế khí động học, tăng tốc cực nhanh khi vận hành. Nhưng trên thực tế, không phải loại xe nào có thiết kể thể thao, tăng tốc tốt cũng là sportbike. Vậy thì xe sportbike là gì? Làm sao để nhận biết đó là sportbike? Chúng ta cùng xem nhé.

Xe sportbike là gì?

Sportbike vốn được ví như ông hoàng của những dòng xe tốc độ. Chính vì vậy, đa số những người chọn mua sportbike đều là người thích chinh phục tốc độ, cá tính mạnh thay vì cần đến sự tiện nghi và thoải mái trong quá trình lái xe. 

Theo nhà sáng lập của Honda, ông Soichiro Honda nhận định: sportbike là dòng xe tốc độ và tạo ra sự phấn khích trong quá trình lái. Còn Kevin Cameron – biên tập viên nổi tiếng của tạp chí Cyvle World nhận xét: đặc trưng của sportbike chính là dòng xe thể thao mang đến sự khác biệt về cảm giác lái. Xe có khả năng tăng tốc mạnh mẽ, tối đa hóa tốc độ và gia tốc vận hành. 

Sportbike là một trong những dòng mô tô có khả năng tăng tốc cực kỳ tốt. Kiểu dáng đậm chất “sport”: mạnh mẽ, hầm hố và thể thao

Nhưng đó chỉ là những nhận xét và định nghĩa chung chung về dòng xe này. Và rất có thể bạn cũng sẽ nhầm lẫn sang các mẫu xe super nakedbike hiện nay. Bởi hai kiểu xe này đều có tốc độ cao và tạo cảm giác lái phấn khích. 

Tuy nhiên, để biết chính xác sportbike là gì? Bạn có thể dựa vào thiết kế của xe. Bởi xe sportbike có những đặc điểm rất riêng mà không phải mẫu xe nào cũng có. 

Thiết kế đặc trưng của sportbike

Mẫu xe Sportbike CBR1000RR-R Fireblade SP của Honda

Điểm đặc trưng nhất của sportbike chính là dàn áo của xe. Bạn có thể thấy dàn áo gần như bao bọc toàn bộ thân xe. Trong đó phần ốp đầu đèn của xe sẽ được thiết kế liền mạch với “dàn quây” tạo nên sự liền mạch. Lối thiết kế đặc trưng này giúp tối ưu hóa khí động học của xe, và góp phần gom gió để làm mát cho động cơ của xe. Bên cạnh đó, phần thùng xăng to được đặt ngay trước ngực của người lái, hoặc được kẹp giữa 2 đùi. Đi cùng bánh xe có kích thước lớn để gia tăng diện tích bám mặt đường cho xe. Do vậy, bạn có thể dựa vào nét thiết kế đặc trưng này để hình dung được sportbike là gì nhé. 

Tư thế ngồi trên xe sportbike

Bên cạnh những nét rất riêng về thiết kế thì dáng ngồi trên xe sportbike cũng giúp ích bạn rất nhiều khi tìm hiểu sportbike là gì đấy. 

Tư thế ngồi của xe thông thường và xe sportbike

Khi ngồi trên xe sportbike, người lái sẽ có tư thế chồm về phía trước một góc khoảng 45 độ, hoặc thậm chí song song với bình xăng của xe. Việc thiết kế tư thế ngồi này giúp cho người lái có thể núp gió, để làm giảm lực cản của gió. Vừa tăng tính khí động học và tăng khả năng lướt khi bạn tăng tốc. Và để tạo ra tư thế ngồi chồm về phía trước,. Nhà sản xuất đã trang bị đặc biệt cho phần tay lái và gác chân. Bạn có thể thấy xe thường sử dụng tay lái clip-on được bố trí thấp, góc đánh lái hơi hẹp. Còn phần gác chân của xe được bố trí cao hơn và lùi về sau đuôi xe so với những kiểu xe thông thường.  

Với lối thiết kế như này, có thể thấy sportbike không thích hợp nếu bạn di chuyển đường dài vì tư thế ngồi không được thoải mái. Mặt khác gầm xe thấp, xe nặng và rất tốn xăng nếu chúng ta di chuyển đường trường.  

Tuy nhiên, đối với những xe sportbike thương mại đã có một vài sự điều chỉnh. Các nhà sản xuất đã có những thay đổi thiết kế cho phù hợp để tư thế lái được thoải mái hơn. Ví dụ như: thiết kế lại chiều dài của bình xăng phía trước. Còn phần ghi đông được nâng lên cao hơn, đầu xe cũng nhẹ nhàng hơn để đáp ứng được di chuyển dễ dàng trong phố thị. 

Những mẫu sportbike thương mại được nhà sản xuất điều chỉnh phần thiết kế giúp cho tư thế ngồi thoải mái hơn

Các dòng sportbike hiện nay

Hiện nay, phân khúc sportbike được chia thành 3 phân khúc chính bao gồm: sportbike hạng nhe, hạng trung và hạng cao cấp. Cụ thể như sau:

  • Sporbike hạng nhẹ: Đây là dòng xe có dung tích xy lanh từ 150cc, 250cc, 300cc, 400cc, 500cc. Một số mẫu xe tiêu biểu như: Yamaha R15, R3; Suzuki GSX-R150; Honda CBR250RR, CBR500R…
Mẫu sportbike hạng nhẹ của nhà Suzuki – Suzuki GSX-R150
  • Sportbike hạng trung: là dòng xe có động cơ từ 600cc đến khoảng 950cc. Những mẫu xe ở phân khúc này có thể kể đến như: Kawasaki ZX-6R, MV Agusta F3, Triumph Daytona 765 hay Ducati 959 Panigale…
Sportbike Kawasaki ZX-6R-2019 với khối dung tích 636cc
  • Super Sportbike: Những dòng xe này bạn có thể thấy ở trong các giải đua motoGP với các loại xe có dung tích xy lanh trên 1000cc, động cơ mạnh mẽ. Phần khung sườn và hệ thống treo cao cấp, đi cùng những công nghệ điện tử cao cấp. Ví dụ: Ducati Panigale V4, BMW S1000RR, Yamaha R1, Kawasaki Ninja H2, Honda CBR1000RR-R, Aprilia RSV4 hay MV Agusta F4.
Siêu phẩm super sportbike BMW S1000RR

Trên đây là những điểm nhận dạng cơ bản để bạn hình dung sportbike là gì? Vậy bạn đã có thể phân biệt được sportbike với các dòng xe khác chưa? Và bạn thích sở hữu mẫu sportbike nào nhất? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn cho OKXE và mọi người cùng biết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan