Trang ChủXu hướng xeXu hướng mua bán xe máy cũ online tại Việt Nam phát...

Xu hướng mua bán xe máy cũ online tại Việt Nam phát triển ra sao?

Xu hướng mua bán xe máy cũ online đang dần phổ biến hơn tại Việt Nam. Dù trước đó, hình thức này từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đi kèm sự phát triển của Internet, hình thức mua bán trên không gian mạng, cụ thể là thương mại điện tử, cũng dần phổ biến hơn. Xe máy – phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam – cũng không nằm ngoài trào lưu đó. 

Hiện tại, hình thức giao dịch trực tuyến có cả xe mới và xe cũ, nhưng đặt nền móng cho xu hướng này là thị trường xe máy cũ. Vậy, xu hướng mua bán xe máy cũ online tại Việt Nam phát triển ra sao trong những năm qua?

Mua bán xe máy cũ online từng đi kèm nhiều định kiến

Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1997, Internet trở nên phổ biến từ đầu những năm 2000 và đó cũng là thời điểm mà thương mại điện tử dần được hình thành. Ở thời điểm đó, mặt hàng của trang thương mại điện tử chủ yếu là hàng hóa nhỏ gọn. Hoặc giá trị thấp như điện thoại di động, máy tính xách tay, quần áo, giày dép… Các trang mua bán này chủ yếu niêm yết giá cho sản phẩm. Không thực hiện giao dịch hay giao hàng.

Từ khoảng năm 2010, thị trường đồ cũ bắt đầu nhộn nhịp với hình thức thương mại điện tử. Bên cạnh hàng hóa giá trị thấp, xe máy cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường đồ cũ. Phần lớn nguồn đăng bán xe là trên các website rao vặt, mạng xã hội. Không có sự kiểm chứng hay bảo hộ từ bên thứ 3.

Đây cũng chính là mặt tối khi người bán có thể đăng tin xe này nhưng khi giao xe đến cho người mua là chiếc xe khác. Chưa kể đến việc một chiếc xe hoàn hảo bên ngoài nhưng bên trong thì chất lượng rất tệ.
Các mẫu xe tay ga đắt tiền được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Đánh vào tâm lý chuộng đồ rẻ của nhiều người. Ảnh: Báo Bình Thuận.

Với giới tân trang xe, họ có thể dễ dàng “biến hóa” chiếc xe hư hỏng nặng trở nên bóng bẩy như xe mới. Tương tự, phần động cơ trông như mới nhưng bên trong có thể đã bị “luộc” hết các bộ phận quan trọng nếu người mua không am hiểu về xe máy.

Xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo như trên khiến đa phần người Việt có định kiến xấu với hình thức mua bán xe cũ online nói riêng. Và cả thị trường xe đã qua sử dụng nói chung.

Mua bán xe máy cũ online dần được chuyên nghiệp hóa

Tính tới tháng 6/2021, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam là gần 70 triệu người, chiếm 70% dân số cả nước, theo số liệu thống kê của Digital. Với nền tảng người dùng lớn như vậy. Thị trường xe máy cũ từng bước được chuyên nghiệp hóa hơn từ vài năm gần đây.

Xe máy cũ bắt đầu có mặt trên các trang thương mại điện tử chuyên biệt, không chỉ là web rao vặt hay hội nhóm mạng xã hội. Các trang mua bán này đòi hỏi thành viên cung cấp thông tin xác thực. Với cơ chế đánh giá sau mỗi giao dịch. Người mua biết được độ tin cậy của người bán và quyết định xuống tiền.

Các sàn này giải quyết được vấn đề độ tin cậy của người bán nhưng không thể kiểm tra xe cũ – là đối tượng giao dịch chính. Bên cạnh đó, các trang mua bán cũng phối hợp với các cửa hàng xe máy cũ. Để giúp họ tiếp cận nhiều khách hàng hơn và người mua cũng có đa dạng sự lựa chọn.

Một cửa hàng kết hợp với OKXE – trang chuyên mua bán xe máy cũ tại Việt Nam.
Tối ưu nhất hiện nay có lẽ là sàn mua bán xe cũ kết hợp cả online và offline, hay còn gọi là hình thức O2O. Là từ viết tắt của Online to Offline, O2O cung cấp dịch vụ như sửa chữa. Kiểm tra chất lượng tại cửa hàng (offline) đến đăng tin mua bán, quảng bá trên Internet (online).

Không chỉ kết nối người mua với người bán, mô hình O2O còn giúp xóa đi các mặt tối của thị trường mua bán xe cũ trước đây. Người bán xe cũ được hỗ trợ kiểm tra chất lượng, tư vấn giá bán có lợi nhất. Trong khi người mua được đảm bảo về chất lượng xe cũng như không bị “chặt chém” về giá.

Mô hình này đã thành công ở nước ngoài với các trang như Onthewheel (Anh) hay Orange book value (đa quốc gia). Trong tương lai, mô hình này sẽ thành xu hướng tại Việt Nam khi có quy trình đồng bộ. Tiết kiệm thời gian, công sức cho cả người bán và người mua.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan