Trang ChủXu hướng xeSo sánh MT10 và Z1000 - Super naked bike được săn đón...

So sánh MT10 và Z1000 – Super naked bike được săn đón nhất hiện nay

Cùng nằm trong phân khúc xe 1000 phân khối. MT10 và Z1000 cạnh tranh trực tiếp với nhau không chỉ về trang bị. Mà còn là những trải nghiệm mang đến cho người dùng. Vậy có gì khác biệt của hai dòng xe naked bike cỡ lớn này? Bài viết dưới đây sẽ so sánh MT10 và Z1000. Ở các phương diện về thiết kế, trang bị, động cơ cũng như sự trải nghiệm. Hy vọng bạn có thể hình dung rõ hơn về hai dòng xe dung tích 1000cc hit hot này nhé.

Khi MT10 chính thức ra mắt, tờ Performance Bike đã từng in nguyên trang bìa với cụm từ “MT-10 King of The Road”, đi cùng đó là lời review của MCN: “Cuối cùng người Nhật cũng đã sản xuất được một chiếc Super Naked có thể đối đầu trực tiếp với mấy cái xe PKL của châu Âu”. Quả thật, MT10 đã tạo ra được tiếng vang lớn trong thị trường xe phân khúc 1000cc. 

Còn Z1000 thì sao? Đã từng có chuyện vui rằng: cứ nghe thấy tiếng pô xe nổ giòn, hay nhìn thấy những con xe PKL với kích thước “bề thế” thì nhiều người mặc định “Z1000 hả anh em?”.

Hình ảnh so sánh MT10 của Yamaha và Z1000 của Kawasaki

Vậy thì ngày hôm nay chúng ta cùng so sánh MT10 và Z1000 xem sao nhé. Giữa một con bên đã là tượng đài của super naked. Và một bên đứng ngang hàng với Triump Street Tripple, BMW S1000r, Ducati Monster… Là những loại xe PKL thống trị thị trường châu Âu hiện nay. 

So sánh thiết kế MT10 và Z1000

Ngoại hình 

Cho đến thời điểm hiện tại, MT10 vẫn là chiếc naked bike đứng đầu bảng của Yamaha về mặt thiết kế. 

Thiết kế ấn tượng của MT10

Yamaha đã lấy cảm hứng từ những chiến binh samurai của Nhật để tạo hình cho chiếc MT10 lần này. Điều này được thể hiện rõ nét qua những chi tiết thiết kế nơi phần đầu của xe. Có chút dữ dằn nơi phần áo giáp, và mặt trước của xe với giống như chiếc mũ của chiến binh samurai. Nhưng khi nhìn vào tổng thể, xe có phần không cân đối cho lắm khi từ phần đầu đến yên xe trông rất bề thế và góc cạnh. Từ yên xe trở về đuôi thân hình lại trông thon gọn hơn.  

Tuy nhiên, nếu so sánh MT10 và Z1000 về mặt thiết kế, nhiều biker nhận định dòng xe của nhà Kawasaki có phần mạnh hơn so với MT10 nhờ những đường cong vô cùng hấp dẫn. Đi cùng với một thiết kế hầm hố và rất mạnh mẽ. Như mô tả của nhà sản xuất, Z1000 dựa theo ngôn ngữ thiết kế của Sugimio với kiẻu dáng uy lực. Nếu nhìn mặt trước của xe. Bạn sẽ thấy Z1000 giống như hình ảnh con thú săn mồi vào ban đêm vậy.  .

Thiết kế của Z1000

Kích thước

MT10 có kích thước dài rộng cao lần lượt là 2,095 x 800 x 1,100 mm. Xe có chiều dài cơ sở 1,400mm. Trọng lượng xe khoảng 210 kg, bình xăng 17 lít và chiều cao yên 825mm. Còn đối với Z1000 sở hữu kích thước 2,045 x 790 x 1,055 mm. Trọng lượng xe 221 kg và bình xăng 17 lít, chiều cao yên 810mm đi cùng chiều dài cơ sở 1,435mm. 

Nhìn chung, nếu MT10 và Z1000 di chuyển trong phố thì MT10 sẽ có khả năng linh hoạt tốt hơn bởi chiều dài cơ sở ngắn hơn. Tuy nhiên, với người có chiều cao khiêm tốn thì Z1000 lại có lợi thế hơn nhờ chiều cao yên thấp hơn. Nhưng đây không phải một vấn đề quá lớn bởi bạn hoàn toàn có thể hạ thấp chiều cao của yên xe.   

So sánh động cơ của MT10 và Z1000

Động cơ MT10

Xét về mặt động cơ, MT10 được thừa hưởng những “tinh túy” của mẫu xe thể thao cao cấp YZF-R1. Vậy nên động cơ của xe cực kỳ ấn tượng. Đó cũng là lý do ngay khi MT10 ra mắt, dòng super naked bike này đã gây ra chấn động đối với thị trường PKL tại châu Âu. 

Xe được trang bị khối động cơ Crossplanxe 4 xy lanh thẳng hàng, DOHC, dung tích 998cc và hộp số 6 cấp. MT10 được làm mát bằng chất lỏng kết hợp với tản nhiệt nhớt. Ở khối động cơ này, xe sản sinh công suất tối đa lên tới 160 mã lực tại vòng tua 11,150 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại đạt 111Nm tại vòng tua 9,000 vòng/ phút.

Khối động cơ MT10 của Yamaha

Động cơ Z1000

Trong khi đó, Z1000 của Kawasaki được trang bị động cơ 4 xy lanh, DOHC, hộp số 6 cấp và khối dung tích 1,043cc. Xe được làm mát bằng dung dịch. Ở khối động cơ này, xe sản sinh công suất 142 mã lực tại vòng tua 10,000 vòng/ phút. Mô men xoắn cực đại đạt 111 Nm tại vòng tua 7,300 vòng/ phút.

Động cơ Z1000 CỦA Kawasaki

Nếu như so sánh MT10 và Z1000 về mặt động cơ thì MT10 sẽ chiếm ưu thế hơn. Công suất tối đa cao nên MT10 sẽ thể hiện sức mạnh vượt trội hơn hẳn khi chạy ở vòng tua cao. Nhưng nếu ở vòng tua thấp Z1000 lại chiếm ưu thế hơn và bốc hơn. 

So sánh trang bị của MT10 và Z1000

Đèn và đồng hồ

Về hệ thống đèn pha. Cả hai đều được trang bị đèn full LED hiện đại. Nhưng riêng đồng hồ hiển thị, MT10 có phần nhỉnh hơn bởi xe được trang bị đồng hồ full LCD và màn hình TFT mới nhất. Nhờ vậy màu sắc và góc nhìn được hiển thị rõ nét trong mọi điều kiện. Còn Z1000 chỉ được trang bị đồng hồ kết hợp với màn hình LCD đơn sắc mà thôi. 

Hệ thống phuộc và phanh

MT10 và Z1000 đều được trang bị hệ thống phuộc Upside down đến từ thương hiệu KYB (MT10) và Showa (Z1000) . Nhưng phần phuộc của MT10 có đường kính ty 43mm, lớn hơn một chút so với đường kính 41mm của Z1000. 

Phanh Brambo cao cấp cùng công nghệ chống bó cứng phanh ABS đều được trang bị đầy đủ trên cả hai dòng xe này.  

So sánh MT10 và Z1000 về mặt trang bị

Trang bị riêng của MT10

Chế độ lái

Điểm nổi bật nhất của MT10 chính là những trang bị hiện đại bậc nhất. Đơn cử như xe cho phép người lái sử dụng 3 chế độ lái. Standard cho cảm giác động cơ mượt mà. Chế độ A Mode cho cảm giác mạnh bạo, còn B Mode là chế độ lái an toàn nếu bạn đang di chuyển trên cung đường trơn trượt . 

Tính năng lái xe đường dài

Khi phải lái xe đường dài, tính năng Cruise Control có trên xe giúp bạn có những giây phút thư giãn hơn. Người lái có thể kích hoạt nhanh khi đang chạy tại số 4, 5, 6 bằng nút bấm ở bên tay trái của xe. Khi đó vận tốc của xe sẽ được giới hạn trong khoảng 50 – 180km/h. Xe cũng sẽ chạy đều ở vận tốc không đổi cho dù bạn lên đồi hay đi xuống dốc. Còn khi bóp thắng, côn hoặc kéo ga hệ thống này sẽ tạm thời được vô hiệu hóa và sẽ tiếp tục chạy khi bấm nút Resume. 

Trang bị đắt giá của MT10

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Hệ thống này sẽ giúp hạn chế tình trạng trượt bánh sau cho xe. Ngay khi hệ thống phát hiện xe bị trượt bánh, TCS sẽ tự động điều khiển việc đóng mở van của động cơ, điều chỉnh thời gian đánh lửa, cũng như lượng nhiên liệu cho xy lanh để phân bổ lại công suất cho phù hợp. Nhờ vậy mà giảm thiểu được tình trạng trượt và lết bánh.  

Nhìn chung, xét về mặt trang bị hiện đại MT10 vượt trội hơn rất nhiều so với Z1000. Như nhiều nhận xét vui cho rằng: nếu bạn mua MT10, bạn sẽ cần thêm chút thời gian để khám phá công nghệ. Còn Z1000 thì mua là chạy thôi vì vốn dĩ… không có công nghệ nào quá mới mẻ trên xe để tìm hiểu cả.

Giá xe MT10 và Z1000

MT10 có mức giá đề xuất khoảng 300 triệu đồng. Nhưng nếu nhập về Việt Nam, khả năng bạn phải chi trả đến 600 triệu để sở hữu dòng super naked bike xịn sò nhất này bởi thuế phí. Còn Z1000 sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi mức giá được bán ra tại Việt Nam khoảng 473 triệu.

Trên đây là những so sánh MT10 và Z1000 để bạn có thể hình dung nhanh về hai dòng xe với mức phân khối 1000cc. Bạn nghĩ sao về những “chiến binh” này? Để lại ý kiến cho OKXE và mọi người cùng biết nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan