Trang ChủAn toàn giao thôngGiấy chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử là gì? Có...

Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử là gì? Có hợp lệ không?

Trong bài viết này, OKXE sẽ giúp bạn hiểu rõ giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy là gì, đi cùng đó là những quy định trong các văn bản Luật ban hành về loại hình bảo hiểm này. Bạn xem nhé.

Từ năm 1988, Nhà nước đã ban hành Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc dành cho xe cơ giới. Theo đó, người lái xe phải mang theo bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Tại thời điểm ban hành, bảo hiểm xe máy bắt buộc được in ấn dưới dạng bản cứng để người lái xe có thể mang theo và xuất trình khi được yêu cầu. 

Còn ở thời điểm hiện tại, các công ty bảo hiểm đều phát hành bảo hiểm xe máy dưới hai hình thức: bản cứng và bản điện tử. Vậy, giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử là gì? Loại hình này có tương tự như bản cúng hay không? Dưới đây sẽ là giải đáp chi tiết của OKXE. 

Quy định về giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 01/03/2021, bảo hiểm xe máy điện tử sẽ được áp dụng song song với hình thức thẻ giấy truyền thống và có giá trị pháp lý tương đương. Theo đó, người lái xe có thể xuất trình bảo hiểm xe máy điện tử. Khi được yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

Bảo hiểm xe máy điện tử có giống bản cứng không?

Dù là bảo hiểm xe máy điện tử nhưng các thông tin được thể hiện trong chứng nhận rất đầy đủ và chính xác. Những thông tin này được đồng bộ như trong giấy chứng nhận bản cứng, bao gồm: 

  • Họ tên, địa chỉ hiện tại và số điện thoại của chủ xe cơ giới.
  • Số biển kiểm soát hoặc số khung và số máy.
  • Tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của công ty bảo hiểm.
  • Thông tin về trách nhiệm bảo hiểm xe máy với bên thứ ba và hành khách.
  • Trách nhiệm của chủ xe và người lái xe khi không may xảy ra tai nạn.
  • Thời hạn bảo hiểm cho xe, phí bảo hiểm cùng với thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.
  • Ngày cấp giấy chứng nhận bảo hiểm.
Mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử.

Ngoài ra, giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cũng có đầy đủ mã vạch được đăng ký. Bạn có thể truy xuất thông tin công ty bảo hiểm. Cùng một số nội dung liên quan bất kỳ lúc nào.

Có thể thấy, bảo hiểm xe máy điện tử đã góp phần mang đến sự thuận tiện cho người lái xe. Chủ phương tiện cơ giới trong việc mang theo giấy tờ cần có khi tham gia giao thông với những ưu điểm như:

  • Không lo để quên, đánh rơi, làm mất giấy tờ 
  • Dễ dàng xuất trình giấy tờ mọi lúc, mọi nơi. Khi bảo hiểm xe máy điện tử được lưu trữ trên điện thoại smartphone.

Bảo hiểm xe máy điện tử giá bao nhiêu?

Hiện nay, giá bán của bảo hiểm xe máy điện tử được bán theo giá do Bộ tài chính niêm yết. Mức giá được công bố cụ thể như sau: 

  • Xe máy điện: 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).
  • Xe máy dưới 50 phân khối (dưới 50 cc): 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).
  • Xe máy trên 50 cc – 175 cc: 66.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT).
  • Xe phân khối lớn (trên 175 cc), xe mô tô 3 bánh. Các loại xe khác: 319.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT).

Bạn có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc tại các đại lý phân phối bảo hiểm, ngân hàng, cây xăng, cửa hàng tiện lợi… Hoặc bạn có thể lựa chọn mua bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy ngay trên website okxe.vn hoặc thông qua ứng dụng OKXE rất đơn giản và nhanh chóng. 

MUA BẢO HIỂM XE MÁY TẠI ĐÂY

Ngay khi đặt mua thành công, chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử sẽ được gửi về điện thoại thông minh qua ứng dụng OKXE, SMS hoặc Email. Bạn có thể dễ dàng lưu trữ và xuất trình ngay khi cần thiết.

Hy vọng rằng với những thông tin trong bài đã giúp ích đến bạn hiểu rõ hơn về giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy điện tử. Và để hiểu rõ hơn về những quy định của Luật giao thông đường bộ, bạn truy cập chuyên mục Giao thông để đọc thêm những bài viết phân tích hữu ích nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan