Trang ChủĐồng hành cùng tay lái ViệtKhông cần mang bằng lái khi có tài khoản định danh điện...

Không cần mang bằng lái khi có tài khoản định danh điện tử

Người dân sẽ không cần mang bằng lái khi có tài khoản định danh điện tử. Liệu thông tin này có đúng hay không? Bạn cùng OKXE tìm hiểu cụ thể nhé.

Trong thời gian tới, tài khoản định danh điện tử sẽ trở thành một trong những thứ không thể thiếu của mỗi công dân Việt Nam, cũng như người nước ngoài đang sinh sống và  làm việc tại Việt Nam. 

Đặc biệt, khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, bạn sẽ không cần phải mang theo các loại giấy tờ cá nhân như bằng lái vì tất cả sẽ được tích hợp và có giá trị pháp lý tương đương. Ví dụ: khi tham gia giao thông bạn sẽ không cần mang bằng lái. Khi có tài khoản định danh điện tử, và dưới đây là thông tin chi tiết.

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Để theo kịp thời đại số giúp cho việc quản lý thông tin được thuận tiện hơn, Bộ Công an đã xây dựng một hệ thống thực hiện đăng ký, tạo lập, quản lý tài khoản định danh điện tử và thực hiện xác thực. Theo đó, mỗi cá nhân hoặc tổ chức sẽ được gắn một danh tính điện tử.  

Làm rõ về vấn đề này, tại Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử đã nêu rõ: Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác tạo bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử.

Bằng lái xe có được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử không?

Căn cứ các điều 8, 9, 12, 13 Nghị định 59, tài khoản định danh điện tử của cá nhân, tổ chức đều có các thông tin cơ bản quan trọng để xác định danh tính. Trong đó, tài khoản định danh điện tử cá nhân được chia thành 02 mức độ. Với thông tin và giá trị sử dụng không giống nhau. Riêng tài khoản định danh mức độ 2 dành cho cá nhân sẽ có giá trị như sau:

  • Tương đương như sử dụng Căn cước công dân
  • Có giá trị cung cấp thông tin khi đã được đồng bộ các loại giấy tờ của công dân đó như: giấy phép lái xe, bảo hiểm  xe máy, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… 
Giao diện hiển thị của tài khoản định danh điện tử cấp độ 2. Ảnh: Thanhnien.

Như vậy, bạn sẽ không cần mang bằng lái khi có tài khoản định danh điện tử. Nhưng hãy đảm bảo tài khoản của bạn phải là cấp độ 2. đã được đồng bộ thông tin về bằng lái để có thể xuất trình khi được yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

Làm sao để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Trường hợp đã có thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp 

  • Bước 1: Công dân mang thẻ CCCD đến Công an xã/phường/thị trấn hoặc tại nơi làm thủ tục cấp CCCD để được hướng dẫn làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.
  • Bước 2: Cán bộ công an sẽ tiếp nhận, kiểm chứng thông tin và nhập vào hệ thống định danh và xác thực điện tử. Sau đó tiến hành chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân. Để làm thủ tục xác thực với Cơ sở dự liệu căn cước công dân.
  • Bước 3: Cơ quan quản lý sẽ thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID hoặc qua tin nhắn SMS/Email công dân đã đăng ký. 

Thời gian được cấp tài khoản định danh điện tử sẽ không quá 03 ngày làm việc.

Giao diện đăng kí của tài khoản định danh điện tử. Ảnh: Zing.

Trường hợp chưa có thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp 

Công dân mang thẻ CCCD đến Công an xã/phường/thị trấn để được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Công dân tiến hành làm thẻ CCCD gắn chíp. Và tiến hành xin cấp tài khoản định danh điện tử theo quy định. 

Thời gian được cấp tài khoản định danh điện tử sẽ không quá 07 ngày làm việc.

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan