Trang ChủĐồng hành cùng tay lái ViệtXe máy chạy sai làn đường phạt bao nhiêu?

Xe máy chạy sai làn đường phạt bao nhiêu?

Xe máy chạy sai làn đường (xe máy chạy lấn tuyến) là một trong những lỗi sai phạm thường gặp khi tham gia giao thông. Vậy theo quy định mới nhất, xe máy chạy sai làn đường phạt bao nhiêu? Bạn theo dõi nhé.

Thế nào là chạy sai làn đường?

Trên những đoạn đường được chia thành nhiều làn, nếu xe di chuyển không đúng với làn đường quy định dành cho phương tiện của mình sẽ được coi là lỗi chạy sai làn đường. Ví dụ: ô tô đi vào làn đường của xe máy. Hoặc ngược lại xe máy đi sang làn đường dành cho ô tô…   

Trường hợp xe máy đi vào làn đường chỉ dành cho ô tô.
Và tại Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định cụ thể về làn đường di chuyển dành cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, việc sử dụng làn đường được nêu rõ như sau:
  • Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường. Người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường. Và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phé. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn (hình minh họa).
  • Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
  • Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Dựa vào biển báo để chủ phương tiện biết mình được phép đi vào làn đường nào.

Có thể thấy, quy định về làn đường không chỉ đảm bảo việc lưu thông được ổn định, mà góp phần giảm thiểu những tai nạn không may có thể xảy đến trong quá trình tham gia giao thông. Bởi nếu chủ phương tiện có hành vi lấn làn đường, không chỉ gây ra sự ùn tắc. Mà tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình va chạm giữa các phương tiện cơ giới.  

Xe máy chạy sai làn đường bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

  • Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đến 5.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Đối với người điều khiển xe không đi đúng phần đường. Làn đường dẫn đến việc gây tai nạn giao thông.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan