Trang ChủĐồng hành cùng tay lái ViệtCó nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc không?

Có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc không?

Vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra đề nghị cân nhắc, thu hẹp phạm vi chủ để đối với trường hợp bảo hiểm xe máy bắt buộc. Đề xuất này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến gây tranh cãi. Vậy có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có ưu điểm chi trả nhanh hơn cho người bị nạn, giảm áp lực tài chính cho người phải bồi thường, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cao hơn so với biện pháp đòi bồi thường khác. 

Tuy nhiên, khi đưa ra ý kiến trong Dự thảo về Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới do Bộ tài chính chủ trì soạn thảo. VCCI kiến nghị bỏ quy định bắt buộc chủ xe gắn máy phải mua bảo hiểm. Do tỷ lệ chi trả bảo hiểm quá thấp. Đề xuất này được dựa trên các lý do sau: 
  • Sau hơn 10 năm thực hiện, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp. 
  • Theo số liệu của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm công bố vào năm 2019 cho biết: Doanh thu phí bảo hiểm xe máy đạt 765 tỷ đồng nhưng các doanh nghiệp chỉ bồi thường cho các vụ tai nạn 45 tỷ đồng. 

Như vậy, bảo hiểm xe máy bắt buộc đang làm chưa đúng với giá trị của mình. Khi lợi ích mang lại từ khoản tiền bảo hiểm lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra.

Do vậy, ý kiến được đưa ra chính là: Liệu có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc không?

Về quan điểm của VCCI đưa ra, đề xuất này nhận được nhiều phản hồi trái chiều.

Người tham gia bảo hiểm xe máy nói gì?

Người đọc có nick nameComputer1310 nêu quan điểm nhận được nhiều sự đồng tình nhất: “Người mua chỉ mua để đối phó với CSGT, còn công ty bán bảo hiểm thì chỉ biết thu tiền là xong. Vậy sao không nên bỏ hoặc chuyển sang tự nguyện chứ đừng bắt buộc. Cần sòng phẳng với nhau trong kinh tế thị trường, thuận mua vừa bán”.

Hay bạn đọc với nick name Bao Tran cũng đồng quan điểm cho rằng: Nên Bỏ bắt buộc thay vào đó là Bảo hiểm tự nguyện. Có như vậy mới nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Không thể phủ nhận rằng nhiều người mua bảo hiểm chỉ để tránh khỏi việc xử phạt. Ảnh: Zing News.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính và Hiệp hội Bảo hiểm vẫn giữ quan điểm cần bắt buộc loại bảo hiểm này, bất chấp con số bồi thường ở mức rất thấp với lập luận cho rằng: Số vụ tai nạn giao thông do mô tô hai bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Hậu quả tai nạn giao thông gây ra thiệt hại không chỉ với nạn nhân mà còn cả chủ xe, gây ảnh hưởng chung đến toàn xã hội. Theo đó, việc bắt buộc chủ xe mua bảo hiểm này để khi xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt những vụ nghiêm trọng. Nạn nhân luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm.

Nhưng liệu “ý nghĩa nhân văn” mà bảo hiểm xe máy bắt buộc mang lại đã thực hiện đúng vai trò của mình như Bộ tài chính và Hiệp hội bảo hiểm nhận định hay chưa? Nhất là khi số liệu bồi thường đã phản ánh rõ ràng về số tiền bồi thường chỉ chiếm khoảng 6% so với chi phí xã hội phải bỏ ra.

Bảo hiểm xe máy đã thực hiện đúng chức năng của mình chưa?

Trên thực tế, thủ tục đòi bảo hiểm nay đã đơn giản hơn nhiều theo quy định mới nhất tại Nghị định 03/2021. Cụ thể: Trường hợp không có người tử vong. Người tham gia bảo hiểm không nhất thiết phải có hồ sơ công an như trước. Quy trình làm thủ tục đòi bồi thường đã được thông thoáng và có lợi hơn nhiều cho người dân. 

Nhưng những quy trình này vẫn được coi là nhiêu khê và rườm rà, gây sự khó khăn cho người tham gia bảo hiểm khi đòi quyền lợi của mình khi phải cung cấp quá nhiều chứng từ, chứng minh về thiệt hại.

Xem thêm: Thủ tục đòi bồi thường bảo hiểm xe máy

Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận được rằng, chính bản thân người dân cũng không biết, không được tuyên truyền rõ ràng về trách nhiệm mà Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải chi trả khi có tai nạn xảy ra. Vì vậy, việc mua bảo hiểm xe máy trở thành một hình thức đối phó. Để tránh khỏi việc xử phạt như nhiều ý kiến của độc giả đưa ra.

Vậy điều gì sẽ xảy đến nếu bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc? Với trường hợp này. Có thể trong thời gian đầu doanh nghiệp có thể sẽ không có doanh thu mảng này. Bù lại cách này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp “tự mò ăn khi đói”. Tức tìm cách thiết kế sản phẩm sát với nhu cầu thực tế. Thay vì tuân theo điều kiện cứng mà Bộ Tài chính đặt ra. Các doanh nghiệp khi đó sẽ cạnh tranh bằng thực lực. Bán và tư vấn sản phẩm theo hướng để người dân hiểu được ý nghĩa cần thiết của bảo hiểm. 

Chỉ như vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có trách nhiệm nhiều hơn trong việc tuyên truyền cho người dân biết rõ về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thay vì các doanh nghiệp bảo hiểm tự thả nổi chỉ vì người dân ở vào tình thế “bắt buộc” phải mua.

Vì sao nên mua bảo hiểm bắt buộc TNDS  xe máy, xe mô tô?

Nhìn lại vấn đề vì sao nên mua bảo hiểm xe máy, cụ thể ở đây là bảo hiểm bắt buộc TNDS. Đây là loại hình bảo hiểm nhằm hỗ trợ chủ phương tiện cơ giới đền bù cho nạn nhân (bên thứ ba) khi gặp tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Cụ thể, trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm bắt buộc TNDS sẽ được công ty bảo hiểm thay mặt chi trả các chi phí bồi thường cho bên thứ 3, bao gồm cả thiệt hại về tài sản và người. Hạn mức chi trả bồi thường tối đa theo quy định lên đến 150 triệu đồng/vụ cho thiệt hại về người và 50 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại về tài sản.

Như vậy, chủ xe cơ giới sẽ “nhẹ gánh” khi được công ty bảo hiểm hỗ trợ phần chi phí bồi thường, giúp hạn chế thiệt hại về tài chính khi gặp sự cố. Nếu trường hợp không sử dụng bảo hiểm bắt buộc TNDS. Chủ xe cơ giới vừa vi phạm quy định của cơ quan chức năng. Vừa phải tự chi trả số tiền bồi thường cho bên thứ 3.

Ngoài ra, hiện nay bạn có thể mua thêm bảo hiểm xe máy tự nguyện để bảo vệ quyền lợi cho người đi xe khi xảy ra tai nạn. Chủ xe có thể mua bảo hiểm cho người lái hoặc cho cả người ngồi sau.

Nhìn chung, bảo hiểm xe máy đóng vai trò hữu ích đối với chủ xe máy, xe mô tô trong quá trình sử dụng xe và tham gia giao thông. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc chọn mua bảo hiểm bắt buộc. Và bảo hiểm tự nguyện để bảo vệ quyền lợi của bản thân mình. Đi kèm với đó. Bạn hãy lựa chọn công ty bảo hiểm có chính sách và quy định bồi thường rõ ràng, minh bạch. Và hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS xe máy hiện nay có cả dạng thẻ giấy. Và điện thoại lưu trữ trên điện thoại.

Trên đây là những nhận định chung của OKXE cũng như tổng hợp các ý kiến của người đọc về đề xuất “có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc” của VCCI. Còn bạn, bạn có quan điểm như thế nào về chủ trương này? Chia sẻ cho OKXE biết góc nhìn của bạn dưới phần bình luận của bài viết này nhé.

Mua bảo hiểm xe máy điện tử mua trên ứng dụng OKXE

Hiện nay, bạn có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho mô tô, xe máy. Cấp bởi Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES ngay trên ứng dụng OKXE hoặc website okxe.vn.

Bạn cần cài đặt phiên bản mới nhất của app OKXE, hoặc bấm vào link bên dưới. Để  mua bảo hiểm TNDS bắt buộc cho xe mô tô, xe máy cấp bởi OPES .

MUA BẢO HIỂM XE MÁY ĐIỆN TỬ AN TOÀN – TIỆN LỢI – NHANH CHÓNG

Video hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy online trên ứng dụng OKXE

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan