Trang ChủAn toàn giao thôngLỗi đỗ xe máy dưới lòng đường phạt bao nhiêu?

Lỗi đỗ xe máy dưới lòng đường phạt bao nhiêu?

Phương tiện giao thông hiện gia tăng chóng mặt so với sự phát triển của hạ tầng. Chính vì vậy, không ít trường hợp về việc đỗ xe máy, lấn chiếm dưới lòng lề đường một cách trái phép. Vậy với trường hợp lỗi đỗ xe máy dưới lòng đường phạt bao nhiêu? Bạn xem nhé.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008 và tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạt đã quy định rõ về việc đỗ xe máy dưới lòng đường, dẫn đến gây cản trở giao thông là hành vi không được phép và sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành.  

Giải thích về lỗi đỗ xe máy dưới lòng đường. Điều 18 của Luật giao thông đường bộ định nghĩa cụ thể như sau:

“Đỗ xe là trạng thái đứng yên phương tiện giao thông không giới hạn thời gian”. Điều này khác với hành vi “dừng xe” chỉ trạng thái tạm thời để phục vụ cho người lên, xuống phương tiện hoặc xếp dỡ hàng hóa. 

Quy định về việc đỗ xe máy dưới lòng đường

Để không gây ảnh hưởng tới việc lưu thông, người đỗ xe máy dưới lòng đường sẽ phải thực hiện quy định sau đây.

  • Phải cho đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.
  • Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.
  • Cho xe đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.
  • Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó…
Luật giao thông đường bộ 2008 quy định rất rõ về hành vi đỗ xe máy dưới lòng đường. Để đảm bảo sự an toàn trong lưu thông.

Các trường hợp cấm đỗ xe máy dưới lòng đường

Người điều khiển phương tiện không được đỗ xe tại các vị trí sau đây:

  • Bên trái đường một chiều.
  • Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất.
  • Trên cầu, gầm cầu vượt.
  • Che khuất biển báo hiệu đường bộ.
  • Không được đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định…

Lỗi đỗ xe máy dưới lòng đường phạt bao nhiêu?

Căn cứ vào Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì người điều khiển đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông sẽ bị xử phạt từ 200.000-300.000 đồng. 

Việc đỗ xe máy dưới lòng đường không đúng quy định. Gây ra cản trở giao thông sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, đối với các hành vi đỗ xe tại các vị trí cấm cho phép đỗ xe. Chủ phương tiện không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định cũng sẽ chịu mức xử phạt tương tự.

Bạn có thể tham khảo rõ hơn về quy định xử phạt tại Điều 6 của Nghị định này. 

Trên đây là những giải đáp chi tiết của OKXE về việc lỗi đỗ xe máy dưới lòng đường bị phạt bao nhiêu. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích khi tham gia giao thông.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây