Trang ChủAn toàn giao thôngLỗi đỗ xe máy trên vỉa hè phạt bao nhiêu?

Lỗi đỗ xe máy trên vỉa hè phạt bao nhiêu?

Trong bài viết này, OKXE sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về quy định của pháp luật đối với lỗi đỗ xe máy trên vỉa hè phạt bao nhiêu? Dưới đây là nội dung chi tiết.

Ở các thành phố, vỉa hè được bố trí để dành riêng cho người đi bộ cũng như đặt cơ sở hạ tầng theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, trước tình trạng giao thông đông đúc như hiện nay, không khó để thấy những hình ảnh chiếm dụng, và vỉa hè trở thành nơi di chuyển hoặc đỗ xe máy của nhiều người. Đây là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Quy định về xử phạt lỗi đỗ xe máy trên vỉa hè

Căn cứ theo quy định. Tại Điểm đ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền 200.000-300.000 đồng đối với người điều khiển dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.

Ngoài quy định về việc phạt lỗi đỗ xe máy trên vỉa hè, Điều 6 của Nghị định này quy định rằng:. Người lái xe không được dừng, đỗ xe tại các điểm như:

  • Trên đường xe điện
  • Điểm dừng đón trả khách của xe buýt
  • Nơi đường bộ giao nhau
  • Phần đường dành riêng cho người đi bộ
  • Tại nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”… 

Như vậy, theo quy định của pháp luật, hành vi điều khiển xe máy với lỗi đỗ xe trên vỉa hè của bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Vậy nên bạn hãy lưu ý nhé.   

Hình ảnh đỗ xe máy trên vỉa hè không chỉ gây mất mĩ quan đô thị. Mà còn ảnh hưởng tới việc di chuyển của người đi bộ.

Vậy khi nào thì chủ phương tiện được phép phép dừng, đỗ xe trên đường phố? Pháp luật quy định cụ thể như thế nào?  

Quy định được phép dừng, đỗ xe trên phố

Căn cứ theo Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008. Người tham gia giao thông khi dừng, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo các quy định sau đây:

  • Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. 
  • Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.
  • Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Như vậy, việc tùy tiện dừng, đỗ xe trên vỉa hè dẫn đến hành vi chiếm dụng, gây cản trở giao thông sẽ bị xử phạt hành chính. 

Do đó, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần đỗ xe máy đúng nơi quy định. Điều này không chỉ giúp góp phần vào việc duy trì trật tự an toàn giao thông. Mà còn đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh. 

                                                                      

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan