Trang ChủKỹ thuật xeBánh căm xe máy là gì? Độ bánh căm xe máy có...

Bánh căm xe máy là gì? Độ bánh căm xe máy có bị xử phạt không?

Hiện nay, xe máy được trang bị hai loại bánh là bánh căm và bánh mâm. Trong đó, bánh căm thường có trên những dòng xe số. Vậy cụ thể bánh căm xe máy là gì? Loại trang bị này có những ưu điểm và nhược điểm nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Từ những năm 1960 trở về trước, những loại xe mô tô đều được trang bị bánh căm (vành nan hoa). Sau năm 1970, bánh mâm xuất hiện, dần trở nên phổ biến và thay thế cho bánh căm. Tuy nhiên, ngày nay, bạn vẫn có thể tìm thấy một vài dòng xe mới vẫn được trang bị bánh căm như: Yamaha Sirius, Wave Alpha và những xe cào cào vượt địa hình, xe mô tô classic… 

Dù không còn sức ảnh hưởng như thời điểm trước năm 1960 của thế kỷ trước, nhưng bánh căm vẫn có chỗ đứng nhất định đối với xe hai bánh hiện nay nhờ những ưu điểm rất riêng của mình.  

Bánh căm xe máy là gì?

Bánh căm xe máy được tạo thành từ nhiều chiếc căm xe (nan hoa) để gắn kết đùm xe và vành xe, giúp cho vành xe chắc chắn khi chịu tải trọng. Thông thường, căm xe có chất liệu được làm từ thép, nhôm, inox. Hoặc cao cấp hơn là các sợi carbon.  

Bánh căm xe máy hay còn gọi là vành nan hoa. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ưu điểm

  • Giá thành rẻ hơn so với bánh mâm. 
  • Chạy êm ái hơn so với bánh mâm. Do được cấu tạo từ nhiều câu căm nối với đùm và vành xe; nhờ vậy bánh căm đóng vai trò như một phần của hệ thống treo. Do đó, xe sẽ chạy êm ái hơn, người lái đỡ cảm thấy tê tay hơn khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, địa hình xấu. Vì đặc tính này, các dòng xe cào cào, xe địa hình đều được trang bị bánh căm thay vì bánh mâm.  
  • Xe chạy vọt hơn. Do bánh căm có trọng lượng nhẹ hơn bánh mâm. Nhờ vậy, việc đề pa cũng nhanh hơn, cho sức vọt tốt hơn.  
  • Dễ sửa chữa và tiết kiệm chi phí. Bánh căm xe máy được tạo thành bởi nhiều cây căm, vậy nên nếu có sự hư hỏng, cong vênh,… bạn chỉ cần nắn sửa lại, hoặc thay thế chính cây căm bị gãy hỏng là được. Còn với bánh mâm, bạn buộc phải thay mới toàn bộ. 
  • Đẹp hoài cổ. Bánh căm mang theo nét xưa cũ thay vì vẻ rắn chắc, hiện đại của bánh mâm. Đó cũng là lý do các mẫu mô tô phong cách classic đều được trang bị bánh căm.
Sirius là mẫu xe số duy nhất được trang bị bánh căm trong số các sản phẩm được Yamaha Việt Nam phân phối hiện nay.  Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nhược điểm

  • Do cấu tạo của nó gồm nhiều cây căm nối từ đùm sang vành. Vậy nên việc vệ sinh xe gặp khó khăn hơn so với bánh mâm. Các cây căm cũng nhanh gặp phải tình trạng rỉ sét nếu không được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên. 
  • Do bánh căm có trọng lượng nhẹ, tạo sức vọt tốt nên bạn có cảm giác xe chạy không được đầm chắc như xe có trang bị bánh mâm.  
  • Các cây căm có kích thước nhỏ, dễ bị cong gãy. Chính vì thế, việc sửa chữa và thay mới sẽ diễn ra thường xuyên hơn so với bánh mâm.  

Độ bánh căm xe máy có bị phạt không?

Hiện nay, những dòng xe số mới sản xuất chỉ còn Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius là được trang bị bánh căm. Đó là một điểm hạn chế đối với những ai yêu thích vẻ hoài cổ của loại trang bị này. Cũng như những ưu điểm mà bánh căm xe máy mang lại. 

Nhiều anh em thích độ bánh căm xe máy để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của mình.

Trên thực tế, có không ít những bản độ xe máy được thực hiện để thay đổi từ bánh mâm chuyển thành bánh căm với mục đích để xe nhẹ hơn, cho trải nghiệm lái phấn khích hơn. Và câu hỏi được nhiều người quan tâm chính là:. Độ bánh căm xe máy có bị xử phạt hay không? 

Theo quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho biết: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe

Như vậy, theo đúng điều khoản này, việc độ bánh căm xe máy sẽ bị CSGT xử phạt vì thay đổi đặc tính ban đầu của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, CSGT thường “mắt nhắm, mắt mở” cho nếu chúng ta chạy nghiêm chỉnh, chấp hành các luật lệ khi tham gia giao thông, cũng như bản độ bánh căm xe máy của bạn không làm ảnh hưởng tới người cùng tham gia giao thông. 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan