Trang ChủKỹ thuật xe"Cấp cứu" trường hợp xe máy không lên điện hiệu quả

“Cấp cứu” trường hợp xe máy không lên điện hiệu quả

Xe máy của bạn đã bật chìa khóa nhưng đèn hiển thị, kèn hay xi nhan đều không hiển thị thì bạn đang gặp tình trạng xe máy không lên điện. Cùng xem cách khắc phục nhanh nhất dưới đây.

Trường hợp xe máy không lên điện là như thế nào?

Vào một ngày “đen tối”, mặc dù đã bật chìa khóa nhưng xe của bạn bỗng dưng đề không nổ, đèn không sáng, kèn không kêu thì rất có thể bạn đã bị tình trạng xe máy không lên điện.

Chắc hẳn có nhiều người bị tình trạng này một cách rất bất ngờ. Chẳng hạn như, đang đi đường, dừng lại một chút sau đó thì bị như vậy. Hay đi mưa, đi rửa xe về cũng bị tương tự. Thậm chí làm lại chìa khóa do bị mất cũng làm xe máy đột ngột “mất điện”.

Trường hợp xe máy không lên điện là như thế nào?

Các thợ sửa chữa bảo dưỡng xe thường gọi trường hợp này là “xe bị sốc điện”. Và trường hợp này không bỏ qua bất kỳ loại xe nào. Cho dù là bạn đi xe số, xe tay ga hay tay côn đều có thể gặp tình huống này. Do đó, bạn nên biết một chút về những nguyên nhân khiến xe máy không lên điện để có cách xử lý cho phù hợp.

Tại sao xe máy không lên điện?

Đứt cầu chì làm xe máy không lên điện

Một trong những nguyên nhân phổ biến làm xe máy không lên điện là cầu chì bị đứt. Cầu chì được đặt gần bình ắc quy và là một bộ phận quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ. Tác dụng chính của cầu chì là làm ngắn mạch khi hệ thống điện quá tải nhằm bảo vệ an toàn cho xe và người điều khiển.

Đứt cầu chì làm xe máy không lên điện

Hiện nay, cầu chì có 2 dạng là dạng ống và dạng dẹt. Dạng ống sẽ thường được nhìn thấy ở những mẫu xe cũ và dạng dẹt được sử dụng nhiều hơn cho các dòng xe đời mới.

Một khi cầu chì bị đứt sẽ lập tức gây ra tình trạng xe máy không lên điện. Và có những biểu hiện rõ ràng như: đồng hồ xe không hiển thị, đèn không sáng,… Có rất nhiều nguyên nhân khiến cầu chì bị đứt mà bạn nên biết để phòng tránh nếu có thể:

  • Xe máy chạy một quãng đường dài liên tục tại nơi có địa hình xấu hoặc trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ gây đứt cầu chì.
  • Công suất vượt mức cho phép khi tự động gắn thêm một số các phụ kiện như còi hú, đèn chớp,…
  • Dây xi-nhan bị côn trùng cắn khiến sự hoạt động của mạch điện không ổn định cũng có thể dẫn tới cháy cầu trì.
  • Các đường dây điện được bó ở phần cổ lái có thể bị hở trong quá trình sử dụng do quá trình điều khiển phải thực hiện bẻ lái.

Xe máy không lên điện do ắc quy bị hỏng hoặc bị yếu điện

Trên xe máy, bình ắc quy là một chi tiết có tác dụng giữ cho nguồn điện hoạt động ổn định. Nhờ đó mà quá trình khởi động của xe được diễn ra tốt. Do đó, một khi bình ắc quy hỏng hoặc bị yếu. Được xem là nguyên nhân chính và chủ yếu gây nên tình trạng xe máy không lên điện.

Xe máy không lên điện do ắc quy bị hỏng hoặc bị yếu điện

Và bạn biết không, ắc quy sử dụng lâu ngày sẽ yếu dần dẫn đến hết điện. Bên cạnh đó, nếu xe máy hoạt động với tần suất quá cao cũng có thể làm ắc quy bị hỏng. Một vài dấu hiệu để bạn nhận biết ắc quy bị hỏng như ắc quy có mùi khét, ắc quy bị phồng rộp, đèn xi-nhan sáng yếu, âm thanh kèn nhỏ hay thậm chí không thể nổ máy được,…

Hỏng ổ khóa cũng là nguyên nhân làm xe máy không lên điện 

Tưởng chừng như chỉ có các chi tiết động cơ mới làm xe máy không lên điện, thế nhưng, khi ổ khóa xe máy hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mặc dù trường hợp này rất ít xảy ra nhưng không phải là không xảy ra.

Hỏng ổ khóa cũng là nguyên nhân làm xe máy không lên điện

Sau một thời gian sử dụng, ổ khóa xe máy sẽ bị mòn làm cho phần tiếp xúc không ổn định khi tra chìa khóa vào. Chính vì điều này mà động cơ không nhận được “lệnh” và tất nhiên là sẽ không lên điện để thực hiện khởi động. Hay việc làm lại chìa khóa mới do bị mất chìa khóa cũng có thể gây ra chuyện này.

Một số cách khắc phục trường hợp xe máy không lên điện hiệu quả.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng xe máy không lên điện. Bạn có thể nhanh chóng khắc phục được sự cố không mong muốn này. Và tùy vào từng nguyên nhân khác nhau sẽ có những cách giải quyết khác nhau.

Đối với trường hợp xe bị đứt cầu chì, nếu là dòng xe tay ga thì bạn nên thay cầu chì mới. Bởi vì khi đó nút đề xe không thể sử dụng được nữa. Như đã nói ở trên, cầu chì được đặt gần bình ắc quy, do đó, bạn chỉ cần xác định vị trí bình ắc quy rồi tiến hành thay là được. Còn đối với các dòng xe số như Wave, Sirius,… thay vì sử dụng nút đề, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bàn đạp để di chuyển tạm thời. Tuy nhiên, sau đó, bạn nên thay cầu chì mới ngay khi có thể để thuận tiện cho việc điều khiển xe máy.

Một số cách khắc phục trường hợp xe máy không lên điện hiệu quả.

Tiếp theo là xử lý ắc quy hỏng hoặc yếu điện để khắc phục tình trạng xe máy không lên điện. Trước tiên là xem xét hiện trạng của bình ắc quy để có cách giải quyết thích hợp. Nếu ắc quy bị hỏng hoặc thấy bề mặt phồng rộp thì cách tốt nhất là bạn nên thay bình ắc quy mới. Tuy nhiên, nếu bình ắc quy bị hết điện thì chỉ cần sạc thêm là động cơ đã có thể hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, đối với trường hợp này. Bạn không nên để xe bị hết điện hay đề không lên mới kiểm tra. Thay vào đó, bạn nên kiểm tra thường xuyên thông qua tình trạng của bình ắc quy. Hoặc dùng các cách khác để tránh tình trạng xe “mất” điện bất ngờ.

Thay bình ắc quy mới để giải quyết tình trạng xe máy không lên điện

Cuối cùng, khi gặp phải trường hợp ổ khóa bị hỏng. Thì bạn nên đem ra tiệm sửa khóa thay vì tiệm sửa xe. Bởi chỉ có thợ sửa khóa mới phát hiện ra vấn đề và sửa chữa được. Thường thì sẽ kiểm tra và thực hiện sửa phần phía sau của ổ khóa. Thế nhưng, nếu ổ khóa đã quá cũ thì bạn nên thay mới luôn nhé.

Tình trạng xe máy không lên điện thường xảy ra một cách rất bất ngờ và ở bất kỳ đâu. Điều này gây nên những phiền phức không hề nhỏ cho người điều khiển. Đó là chưa nói đến những tình huống đang đi đường xa. Bài viết trên đã chia sẻ 3 nguyên nhân có thể làm xe không lên điện là do cầu chì đứt, bình ắc quy hỏng hoặc ổ khóa hư và cách giải quyết cho từng trường hợp.

Thế nhưng, cách tốt nhất vẫn là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đối với những trường hợp có thể kiểm tra và phát hiện được trước khi sự việc xảy ra. Bạn nên thực hiện kiểm tra thường xuyên. Bên cạnh đó, khi đi đường, bạn có thể chuẩn bị sẵn cầu chì mới, chìa khóa dự phòng. Để giải quyết tình trạng xe không lên điện một cách tốt nhất,

Hy vọng bài viết với những thông tin chia sẻ thực tế trên. Có thể giúp ích cho mọi người trong vấn đề xe máy không lên điện. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu một số vấn đề khác liên quan đến xe máy tại đây.

 

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây