Trang ChủKỹ thuật xeChuyện về tốc độ tối đa của mô tô và những điều...

Chuyện về tốc độ tối đa của mô tô và những điều bạn chưa biết

Bạn đã nghe đến con số 299km/h chưa? Nhiều ý kiến cho rằng đây chính là con số giới hạn tốc độ tối đa của mô tô. Bạn có biết vì sao không? Và con số này liệu có phải là sự thật nói về tốc độ tối đa của những chiếc sportbike trên thị trường. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Câu chuyện tốc độ tối đa của moto

Câu chuyện về tốc độ tối đa của mô tô

Lịch sử con số 299km/h 

Vì sao trên đồng hồ tốc độ của các mẫu Sportbike chỉ dừng ở mức 299km/h nhỉ? Thực chất 299km/h không phải là trở ngại của các dòng xe Sportbike. Lịch sử đã có Suzuki Hayabusa đã có tốc độ lên đến hơn 300km/h, hay như Kawasaki ZX-12R đạt tốc độ 322 km/h mà. Vậy tại sao lại có con số 299km/h lại là tốc độ tối đa của mô tô?

Trên thực tế, đây chính là hiệp ước ngầm giữa các nhà sản xuất mô tô trên thế giới. Hiệp ước có tên “Gentlemen’s Agreement”.

Hiệp ước ngầm về tốc độ tối đa của mô tô

Vào năm 1997, liên tiếp xảy ra các cuộc tranh đua giữa các hãng xe, để cho ra những mẫu môtô có tốc độ nhanh nhất. Cụ thể, Super Blackbird của Honda có tốc độ 287 km/h. Tiếp đến là Suzuki cho ra mắt thần gió Hayabusa với tốc độ 303 km/h, sau lại được nâng cấp lên đến 312 km/h. Sau này, Kawasaki  cũng bước vào cuộc chơi cho ra mắt ZX-12R có tốc độ 322 km/h.

Lịch sử con số 299km/h

Tưởng tượng xem, nếu cuộc đua này kéo dài và khi các “tay đua” biết được tốc độ tối đa của mô tô thì chuyện gì sẽ xảy ra? Với vận tốc như vậy, chỉ mất 1s mô tô sẽ di chuyển được 83m. Chỉ cần một chút mất tập trung thì sẽ xảy ra tai nạn đau thương. Chính phủ của các quốc gia Châu Âu đã rất lo ngại điều này.

Hiểu được điều này, Honda đã tiên phong thông báo dừng sản xuất mô tô đạt tốc tốc độ 300 km/h. Các hãng xe còn lại như Kawasaki, Suzuki và Yamaha cũng đồng loạt hưởng ứng. Sau này các hãng xe đều giới hạn vận tốc cho những “đứa con” của mình ở mốc 299km/h. Và nó được xem như là một hiệp ước ngầm giữa các hãng xe trên thế giới mang tên Gentlemen’s Agreement.

>>> Xem một số mẫu moto khác trên OKXE tại đây

Đâu mới thực sự là tốc độ tối đa của mô tô, nó có được giới hạn không?

Việc tuân thủ hiệp ước Gentlemen’s Agreement (kể từ năm 2001) cũng được các hãng duy trì trong 10 năm. Nhưng những năm trở lại đây các hãng sản xuất motor không còn thiết tha với nó nữa. Bằng công nghệ hiện đại và những trang bị tiên tiến được trang bị, các hãng xe đã cho ra đời những chiếc sportbike có tốc độ hơn thế. Và bạn có thể yên tâm rằng, sự an toàn cho người lái vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Một mẫu tô đua chuyên nghiệp không phải sẽ có tốc độ cao nhất

Khi giới hạn tốc độ bị phá vỡ

Bộ đôi Sportbike đầu tiên phá vỡ hiệp ước ngầm chính là Ninja H2 và H2R của Kawasaki. Tốc độ tối đa thực tế đạt được là 330km/h. Đồng hồ của xe không hiển thị tốc độ giới hạn tối đa.

Ngoài ra, Suzuki Hayabusa cũng là mẫu mô tô có tốc độ nhanh nhất thế giới. Điều này được chứng minh vào năm 2011 bởi ông Bill Warner. Warner được cả thế giới biết đến khi đạt tốc độ kỷ lục 502km/h với “thần gió” Hayabusa. Bên cạnh đó, có nhiều mẫu moto được tạo ra để phá vỡ giới hạn tốc độ tối đa của mô tô đi trước. Streamliner chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Phiên bản Ack Attack Streamliner có thiết kế như một chiếc máy bay, động cơ siêu nạp. Xe được liên đoàn Moto Quốc tế ghi nhận đạt tốc độ lên đến 634 km/h.

Như vậy, có thể nói không có giới hạn nào thực sự cho tốc độ tối đa của mô tô. Bởi vốn dĩ con người có thể làm được nhiều hơn thế. Và một mẫu mô tô đua chuyên nghiệp không phải là xe có tốc độ nhanh nhất, vì nó sinh ra không phải để phá kỷ lục tốc độ. Một chiếc xe đua chuyên nghiệp chính là sự kết hợp cân đối giữa tốc độ, gia tốc và khả năng xử lý mọi tình huống.

>>> Xem một số mẫu moto khác trên OKXE tại đây

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan