Trang ChủKỹ thuật xeTìm hiểu công nghệ biến thiên VVA là gì?

Tìm hiểu công nghệ biến thiên VVA là gì?

Từ sau khi Yamaha Exciter xuất hiện với công nghệ biến thiên VVA, đã không ít người tò mò VVA là gì? Liệu công nghệ VVA có thực sự tốt và hiệu quả. Cùng tìm câu trả lời qua những chia sẻ dưới đây.

Tổng quan về công nghệ biến thiên VVA 

Công nghệ VVA là gì?

Công nghệ VVA đã từng xuất hiện trên dòng xe R15 V3 và được nhiều anh em đánh giá là “bá đạo”. Và công nghệ này thực sự gây được tiếng vang lớn tại thị trường Việt Nam khi được Yamaha áp dụng trên Exciter 155. Ngay lập tức, cụm từ “VVA là gì?” được tìm kiếm khắp nơi.

Tổng quan về công nghệ biến thiên VVA

VVA với tên viết tắt Variable Valve Actuation, được hiểu là công nghệ van biến thiên, được Yamaha nghiên cứu và cho ra đời nhằm mục đích cải thiện cho nhược điểm của động cơ SOHC bằng cách làm thay đổi thời gian đóng/mở của van nạp.

Cụ thể, khi chạy chậm, ở giải tua máy thấp, từ 6000 vòng/phút trở xuống, công nghệ VVA sẽ giúp cho động cơ hoạt động bình thường nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Chức năng của công nghệ biến thiên VVA

Khi ở vòng tua cao, trên 6000 vòng/phút, lúc này công nghệ van biến thiên VVA sẽ giúp cho van nạp đẩy sâu hơn và lâu hơn để nhiên liệu vào nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc tăng sức mạnh khi chạy ở tua máy cao.

Tóm lại, công nghệ này giúp cho xe hoạt động hiệu quả ở cả tốc độ thấp lẫn tốc độ cao. Cho xe có khả năng tăng tốc mượt mà và bứt phá mạnh mẽ đem đến cảm giác phấn khích khi tăng ga.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt đồng của van VVA 

Để hiểu chính xác và “trọn vẹn” hơn về VVA là gì, bạn nhất định phải biết cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó.

Van biến thiên VVA có tất cả 3 cây cò thay vì 2 như bình thường. Trong đó, 1 cây chịu trách nhiệm đóng – mở 2 van xả. 2 cây còn lại đóng vai trò điều khiển đóng mở 2 van nạp.

Cấu tạo của công nghệ biến thiên VVA có gì đặc biệt

Cụ thể hơn, 2 cò mổ độc lập này, 1 cò mổ chính nối với 2 xupap ở cửa nạp. Đặc biệt, 2 cò mổ này lăn trên 2 gói cam khác nhau, cò mổ chính lăn với gối cam thấp hơn, còn cò mổ phụ lăn với gối cam cao hơn.

Khi xe chạy chậm, ở dãi 6000 vòng/phút, cò ở gối cam thấp hơn sẽ hoạt động bình thường nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ VVA

Nhưng khi xe ở vòng tua từ 6000 vòng/phút trở lên, cây lẫy (màu đỏ) được đẩy bởi motor điện nối giữa 2 cây cò tác động, nối liền 2 cây cò lại với nhau thành 1 khối, để chúng cùng chạy. Khi đó, van được đẩy sâu hơn giúp lượng nhiên liệu được bổ sung nhiều hơn. Từ đó, xe hoạt động mạnh hơn hẳn.

Ưu nhược điểm của công nghệ biến thiên VVA

Bạn có biết, Yamaha luôn lựa chọn khối động cơ SOHC thay vì là DOHC, bởi sự gọn nhẹ được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, như các bạn đã biết, mặc dù SOHC cho “nước đề” rất tốt nhưng “nước hậu” lại khá đuối, cụ thể là khi so sánh với DOHC.

Chính vì vậy, van biến thiên VVA chính là “cứu tinh” cho dòng động cơ SOHC, giúp động cơ phát huy tác dụng tốt khi ở vòng tua 6000 vòng/phút trở lên, nói theo cách anh em chính là “vừa nước đề, vừa nước hậu”.

Ưu điểm của công nghệ biến thiên VVA ban nên biết

Có thể nói, Yamaha sở hữu công nghệ VVA chính là một điểm mạnh để nó cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thị trường. Thực tế chứng minh, Yamaha đang áp dụng công nghệ van biến thiên ngày càng nhiều cho các mẫu xe như Yamaha NMX 155, Yamaha NVX 155 2017, Yamaha Exciter 155cc.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, nhiều người cũng thắc mắc, nhược điểm của công nghệ biến thiên VVA là gì?

Theo tìm hiểu, công nghệ VVA chỉ thường được dùng cho những sản phẩm có dung tích tương đối lớn, cùng với đó là giá thành khá cao. Nguyên nhân có lẽ là do việc lắp đặt tiêu tốn khá nhiều chi phí, đồng thời mất nhiều công sức cho quá trình thực hiện.

Nhược điểm của công nghệ biến thiên VVA là gì?

Ngoài, việc công nghệ VVA hoạt động ở dải tốc độ cao giúp xe lấy nhiều nguyên liệu hơn, cũng đồng nghĩa với việc xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, nói dễ hiểu là hao xăng hơn bình thường.

Với những lợi ích mà VVA mang lại, công nghệ van biến thiên này thật sự là một lợi thế của hãng Yamaha khi chỉ chuyên dùng khối động cơ SOHC. Cụ thể ngay khi rò rỉ thông tin Exciter 155cc sẽ ra mắt với công nghệ này đã được nhiều anh em “đứng ngồi không yên”

Bài viết trên là một số chia sẻ về VVA là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự thú vị và bổ ích với các bạn đọc nhé.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây