Trang ChủKỹ thuật xeHướng dẫn cách xử lý xe tay ga bị giật khi tăng...

Hướng dẫn cách xử lý xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Nếu chiếc xe máy của bạn gặp vấn đề sẽ làm cho việc điều khiển trở nên khó khăn. Điển hình là xe tay ga bị giật khi tăng tốc, cùng tìm nguyên nhân và cách giải quyết qua bài viết dưới đây nhé.

Xe nào thường bị giật khi tăng tốc?

Hiện nay, tình trạng xe máy bị giật khi tăng tốc là vấn đề thường xuyên gặp phải ở cả xe số và xe tay ga. Thế nhưng, số lượng xe tay bị giật khi tăng tốc ga gặp hiện tượng này nhiều hơn hẳn.

Tất cả các mẫu xe tay ga hiện nay trên thị trường, từ xe cũ cho đến xe mới đều có thể bị giật khi tăng tốc. Và biểu hiện rõ ràng nhất là xe bị giật mạnh mỗi khi thực hiện lên ga, ga rồ ở tốc độ 40 -50 km/h hay thậm chí bị khựng khi tăng tốc đột ngột.

Biểu hiện xe tay bị giật khi tăng tốc

Nếu xe bạn đang bị các tình trạng trên thì rất có thể các chi tiết bên trong máy đang bị hư hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay mới. Lời khuyên cho bạn là hãy khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể không chỉ bảo vệ xe mà còn là sự an toàn của mỗi người trên đường.

>>> Xem các xe tay ga đang bán trên OKXE tại đây

Nguyên nhân các xe tay ga thường bị giật khi tăng tốc

Thật ra, tình trạng các xe tay ga bị giật khi tăng tốc là có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Do đó, bạn cần xem xét để xác định được nguyên nhân nào khiến xe bạn bị vấn đề này.

Nguyên nhân đầu tiên thường đến từ bugi. Nhiệm vụ chính của bugi là “ngòi” đốt cháy bên trong buồng đốt của động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi việc bugi bị bám đen hay thậm chí bị hỏng. Một khi bugi bị hư hỏng, việc đốt cháy không được suôn sẻ nên dẫn đến tình trạng ga bị giật.

Nguyên nhân thứ 2 cũng thường gặp là tình trạng xe bị thiếu dầu hoặc hết dầu làm cho động cơ xe vận hành không được trơn tru, cũng khiến xe dễ bị giật khi tăng tốc. Hay chỉ đơn giản là xe bị hết xăng làm cho hệ thống đánh lửa không hoạt động tốt được nên mới xảy ra hiện tượng trên.

Nguyên nhân các xe tay ga thường bị giật khi tăng tốc

Một nguyên nhân khác mà bạn cũng nên xem xét là dây cua-roa. Dây cua-roa với nhiệm vụ quan trọng là truyền lực từ pulley trước đến pulley nồi sau, phát sinh lực ly tâm, thực hiện một quy trình làm quay bánh xe, từ đó xe mới chạy được. Do đó,  nếu dây cua-roa bị nứt hoặc bị giãn thì đều có thể khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc. Sau 3 -4 năm sử dụng, vấn đề này rất dễ xảy ra ở xe tay ga.

Hay nguyên nhân đến từ bố ba càng. Một chi tiết dễ bị bám bụi bẩn, lớp bụi này sẽ làm giảm khả năng bắt dính, trượt lên chuông của bố làm xe dễ bị giật khi tăng tốc. Bên cạnh đó, lò xo bố ba càng cũng cần được kiểm tra, vì khi lò xo bị giãn hay giãn không đều làm mất khả năng đàn hồi và khả năng chịu lực cũng kém đi.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác cũng có thể làm xe bị giật như cao su giảm giật có vấn đề, kim phun xăng điện tử bị bám bẩn sẽ gây ra tình trạng thiếu xăng, bi nồi bị móp,…

Hướng dẫn cách xử lý xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Tương ứng với mỗi nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị giật khi lên ga sẽ có những cách xử lý hiệu quả khác nhau. Do đó, bạn cần xác định được nguyên nhân nào trước tiên rồi mới giải quyết được.

Nếu xe tay ga bị giật khi tăng tốc đến từ bugi. Bạn chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản là tháo bugi ra và vệ sinh sạch sẽ là được. Cách tốt nhất để bugi luôn được bảo quản cũng như hoạt động tốt là thay bugi định kỳ. Cứ sau 20.000 km thì thay một lần và đương nhiên, việc làm này bạn có thể đưa ra tiệm thực hiện cũng được.

Hướng dẫn cách xử lý xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Đối với nguyên nhân xuất phát từ việc hết dầu hay hết xăng thì chỉ cần thay dầu hoặc đổ xăng là xe đã hoạt động bình thường trở lại. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra lượng dầu còn lại qua the thăm dầu phía trên động cơ.

Nếu phát hiện không có dầu hoặc lượng dầu quá ít thì bạn cần bổ sung ngay lập tức.

Còn nếu do dây cua-roa làm xe tay ga bị giật khi tăng tốc thì cũng có cách xử lý hết sức đơn giản. Nếu phát hiện dây cua-roa có vết nứt hoặc bị giản thì đừng ngần ngại thay mới nhé. Để chắc chắn, các ngày kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, bạn nên thực hiện kiểm tra các chi tiết nhỏ và nhạy cảm này.

Thêm nữa, hãy thường xuyên vệ sinh bộ nồi của xe một cách kỹ lưỡng từ mặt của bố ba càng, chuông nồi cho đến phần trục đế. Bạn nên dùng giấy nhám thực hiện vệ sinh để đảm bảo tình trạng hoạt động của bố ba càng được cải thiện. Đặc biệt, nếu lò xo bị nứt hay giãn thì thay mới chính là cách làm tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra các chi tiết động cơ xe máy để hạn chế tình trạng xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Nếu chẳng may rơi vào những nguyên nhân còn lại thì bạn cũng đừng lo lắng, cách xử lý của nó cũng không hề phức tạp chút nào. Cứ bình tĩnh xác định nguyên nhân, nếu do kim phun xăng điện tử bị nghẹt thì hãy thực hiện vệ sinh sạch sẽ. Hay thay mới bi nồi bị móp để giải quyết vấn đề.

Bởi vì có rất nhiều nguyên nhân có thể làm cho xe tay ga bị giật khi tăng tốc nên tình trạng này thường xuyên xảy ra. Và cũng chính vì vậy mà bạn cần xem xét, xác định nguyên nhân cẩn thận thì mới có được cách giải quyết hợp lý, hiệu quả.

Bài viết trên đã liệt kê các nguyên nhân phổ biến làm xe bị giật khi tăng tốc. Cùng với đó là các cách xử lý hữu hiệu. Hy vọng những thông tin này có ích với mọi người nhé.

>>> Xem các xe tay ga đang bán trên OKXE tại đây

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan