Trang ChủKỹ thuật xeRửa xe điện đúng cách và 4 lưu ý khi rửa xe...

Rửa xe điện đúng cách và 4 lưu ý khi rửa xe điện

Khác với đặc tính của những xe máy chạy bằng xăng. Việc rửa xe điện sẽ có nhiều vấn đề cần lưu tâm hơn, chứ không đơn thuần là làm sạch xe. Bởi nếu không rửa xe điện đúng cách, rất có thể bạn sẽ làm hư những bộ phận về điện trên xe. Vậy khi rửa xe điện cần chú ý điều gì? Thế nào là rửa xe điện đúng cách? Bạn xem chi tiết trong bài viết này nhé.

Ngày nay, xe điện ngày một được sử dụng về tính tiện lợi của nó. Nhưng đây lại là dòng xe hạn chế tiếp xúc với nước. Vì vậy, khá nhiều bạn phân vân chuyện có nên rửa xe điện hay không? Hay lựa chọn cách an toàn là dùng khăn để làm sạch xe? Hoặc câu hỏi đặt ra là: làm sao để rửa xe điện đúng cách? Chúng ta cùng tìm hiểu từng vấn đề qua bài viết này nhé. 

Có nên rửa xe điện không?

Trên thực tế, việc giữ cho xe luôn sạch là một trong những yếu tố sẽ giúp xe của bạn được bền lâu hơn. Điều này đúng với cả xe điện và xe chạy bằng xăng. Vậy nên, việc rửa xe là điều rất cần thiết để bạn tránh được tình trạng xuống cấp của động cơ bởi bụi bẩn, khói bụi, bùn đất từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, đối với các loại xe điện, bạn cần cẩn thận hơn trong quá trình rửa xe để tránh làm hư hao bình ắc quy hoặc pin để chạy động cơ. 

Rửa xe sẽ giúp phương tiện của bạn luôn bền đẹp. Nhưng rửa xe điện cũng cần đúng cách

4 lưu ý khi rửa xe điện 

Cẩn thận với nguồn điện

Cho dù những dòng xe điện hiện đại đều được trang bị tính năng chống nước cho pin hoặc ắc quy. Nhưng để an toàn hơn và cũng gia tăng tuổi thọ cho xe hơn, trong quá trình rửa xe điện bạn nên:

  • Ngắt kết nối xe với nguồn điện. Tháo bình ắc quy/ pin của xe trước khi rửa. Bạn có thể dùng băng dính để bịt ổ khóa điện của xe lại tránh tình trạng bị nhiễm nước gây ra chập mạch điện. Sau khi rửa xe xong, bạn nên lau khô các chi tiết điện, chỗ cắm điện của xe để không ảnh hưởng đến quá trình sạc. 
  • Tuyệt đối không để các bộ phận điện nhúng vào nước
  • Không phun trực tiếp nước vào các chi tiết điện như: mặt đồng hồ, động cơ, ổ cắm sạc, đầu nối sạc.
Tránh để nguồn điện của xe không nhiễm nước trong quá trình rửa xe điện sẽ giúp cho động cơ bền lâu hơn.

Hãy để cho động cơ nguội hẳn 

Dù là rửa xe cho xe máy chạy bằng xăng hay xe chạy bằng điện bạn cũng nên để động cơ được nguội hẳn. Bởi khi nguồn máy còn nóng, nếu bạn phun nước lạnh vào khoang máy sẽ khiến các chi tiết bị co giãn đột ngột. Điều này có thể khiến phần võ, các chi tiết máy của xe bị nứt, vỡ…

Không dùng xà phòng/ nước rửa chén/ hóa chất tẩy rửa 

Nhiều bạn có suy nghĩ: rửa xe thôi mà. Dùng xà phòng hay nước rửa chén cũng được. Nhưng đó quả thật là suy nghĩ sai lầm. Bởi nếu sử dụng những chất tẩy rửa có đặc tính không phù hợp, rất có thể lớp sơn xe của bạn sẽ bị phai màu nhanh chóng. Thậm chí, có thể gây ra tình trạng ăn mòn những chi tiết động cơ của xe. 

Sau khi rửa xe điện xong, bạn nên dùng khăn mềm để lau sạch nước trên xe để tránh tình trạng xước sơn, cũng như ảnh hưởng đến tính chất thẩm mỹ của xe.

Tra dầu mỡ vào các chi tiết của xe

Khi rửa xe, phần dầu mỡ được tra trên các chi tiết của xe cũng bị trôi đi phần nào. Vì vậy, để động cơ được hoạt động trơn tru hơn, bạn nên tra một chút vào phanh, xích, chân chống… để xe điện của bạn được luôn vận hành mượt mà nhé.  

Các bước rửa xe điện đúng cách

Khi rửa xe điện, bạn có thể thực hiện thao các bước sau: 

  • Bước 1: Tháo bình ắc quy/ pin xe điện
  • Bước 2: Pha dung dịch rửa xe chuyên dụng với nước theo đúng tỷ lệ chỉ dẫn
  • Bước 3: Loại bỏ bớt bụi bẩn của xe bằng vòi xịt nước. Sau đó dùng khăn mềm để lau sạch các chi tiết của xe bằng dung dịch đã pha ở bước 2. 
Nên rửa xe điện bằng dung dịch chuyên dụng sẽ giúp lớp sơn được bền hơn
  • Bước 4: Dùng vòi xịt để làm sạch bọt và các chi tiết khác của xe. Cuối cùng, bạn dùng khăn mềm khô để lai sạch nước là hoàn tất. 

Cách xử lý khi xe bị chập điện

Nếu trong quá trình rửa xe điện bị sai cách khiến xe bị chập mạch điện, xe không nổ máy. Vậy bạn hãy xử lý theo các bước sau:

  • Bước 1: Tháo bình ắc quy/ pin ra khỏi xe ngay lập tức.
  • Bước 2: Hong khô xe máy điện và chi tiết bên trong của xe. Sau đó lắp bình ắc quy/ pin vào để kiểm tra xem động cơ có nổ máy không?
  • Bước 3: Nếu xe hoạt động trở lại thì bạn có thể sử dụng bình thường. Tuy nhiên, nếu đã sấy khô động cơ nhưng xe vẫn không có dấu hiệu hồi phục. Vậy bạn hãy nhanh chóng liên hệ trung tâm bảo hành, hoặc tới các cửa hàng sửa chữa để khắc phục sự cố nhanh nhất nhé. 

Trên đây là một vài những lưu ý và hướng dẫn để bạn rửa xe điện đúng cách, cũng như cách xử lý nếu xe gặp phải sự cố. Quả thật “của bền tại người” là câu nói luôn đúng với bất kỳ trường hợp nào. Và đối với xe máy hay xe điện cũng vậy. Khi chăm sóc xe đúng cách sẽ giúp xe của bạn bền và đẹp được dài lâu hơn rất nhiều đấy.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan