Trang ChủKỹ thuật xeTất tần tật về ống bô xe máy

Tất tần tật về ống bô xe máy

Bài viết này dành cho những ai muốn biết đến cấu tạo, chức năng của ống bô xe máy cùng một số thông tin khác như các lỗi thường gặp và cách khắc phục bô xe máy hỏng, cùng theo dõi nhé.

Chức năng của ống bô xe máy

Từ khi chiếc xe máy đầu tiên xuất hiện trên thế giới cũng đã gắn liền với hình ảnh ống pô xe máy, điều này có thể thấy được tầm quan trọng không thể tách rời của ống bô xe máy.

Được biết, bô xe máy hay còn được biết đến là hệ thống thoát khí thải trên xe máy giữ nhiệm vụ hết sức quan trọng, và không thể thiếu với động cơ, với mỗi chiếc xe máy.

Chức năng của ống bô xe máy

Cụ thể, nó giúp đưa khí thải từ bên trong động cơ ra bên ngoài, nhằm loại bỏ lượng khí thải cùng nhiệt lượng được sinh ra, từ đó động cơ mới tiếp tục nạp hỗn hợp khí mới cho quy trình đốt cháy nhiên liệu được.

Bên cạnh đó, ống bô xe máy còn đóng vai trò thu gom khí thải tại đầu ống bô, tạo ra lực nén cùng áp lực đủ lớn để cố định hỗn hợp xăng gió trong buồng đốt.

Đồng thời vẫn đảm bảo điều tiết được âm thanh của việc thoát khí vừa phải.

Cấu tạo của ống bô xe máy

Cấu tạo ống bô xe máy gồm 2 phần chính là ống dẫn khí thải (cổ ống) và thân ống bô. Giữ những vai trò khác nhau giúp bô xe máy thực hiện được nhiệm vụ của mình:

  • Ống dẫn: giao giữa động cơ với thân ống xả, đưa khí thải từ máy ra thân bô. Chiều dài và được kính phần này được tính toán khi sản xuất để phù hợp với tính năng của ống xả.
  • Thân bô: giúp đảm bảo đúng công suất của xe như đã tính. Đồng thời góp phần tạo nên sự thẩm mỹ cho mỗi xe.

Cấu tạo và chất liệu của ống bô xe máy

Hiện nay, trên thị trường, ống bô xe máy được làm từ nhiều chất liệu khác nhau cho nhiều dòng xe khác nhau. Điển hình như:

  • Thép: thường được dùng trên nhiều dòng xe vì chất liệu phổ thông, dễ tìm kiếm
  • Nhôm: ưu điểm nhẹ, hoạt động tốt hơn nhưng khó gia công và giá thành tương đối cao
  • Titan: loại chất liệu được ưa chuộng hiện nay nhờ độ cứng cao, trọng lượng nhẹ và thoát khí tốt, tất nhiên giá cũng cao hơn những loại khác.

Ống bô xe máy thường gặp lỗi gì và cách khắc phục?

Sau một thời gian sử dụng với tần suất cao, việc ống bô xe máy gặp hư hỏng là rất khó tránh phải. Việc bô xe máy bị “bệnh” tất nhiên cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho hiệu suất của động cơ, thậm chí để lâu ngày sẽ gây ra những hư hỏng lây lan nguy hiểm.

Chính vì vậy, việc nhận biết bô xe máy bị hỏng thông qua các dấu hiệu và biết được cách khắc phục sẽ giúp bạn xử lý được những trường hợp này nhanh nhất có thể.

Ống bô xe máy có tiếng nổ lạ

Một trong những tình trạng “báo hiệu” ống bô xe máy hư hỏng là phát ra tiếng kêu lạ, khiến không ít người khó chịu. Và có rất nhiều nguyên nhân gây ra tiếng kêu này như xupap bị kênh, bugi bị muội bám dính, thừa xăng, ống xả bị tắc, vỡ ron pô, cam hỏng,…

Ống bô xe máy có tiếng nổ lạ

Với mỗi nguyên nhân khác nhau tất nhiên sẽ có cách xử lý khác nhau. Với những lý do thường thấy như bugi bị muội bám dính thì kiểm tra, vệ sinh sạch bugi hoặc làm thông ống xả hay thay thế các linh kiện bị hỏng khác,…

Ống bô xe máy có hiện tượng nhả khói xanh

Hiện tượng ống bô xe máy nhả khói xanh cũng là một lỗi thường thấy do dầu động cơ bị đốt cháy trong buồng đốt.

Ống bô xe máy có hiện tượng nhả khói xanh

Dấu hiệu này khá dễ nhận biết, nên ngay khi phát hiện bạn cần thao tác khắc phục ngay. Bằng cách mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra cẩn thận.

Ống bô xe máy thả khói trắng

Sự bất thường của ống bô xe máy còn là khi có quá nhiều lượng khói trắng thải ra, thường xe khó nhận biết. Trường hợp này nếu lâu ngày sẽ làm xe chết máy hoặc rất khó khởi động và có thể gây han gỉ với các linh kiện khác.

Ống bô xe máy thả khói trắng

Nguyên nhân làm xảy ra vấn đề này được cho rằng phần lớn đến từ chế hòa khí hoặc xăng có chứa nước, các tạp chất bẩn. Cách khắc phục là mở vít xả xăng nhằm loại bỏ lượng nước đọng lại bên trong chế hòa khí. Riêng với những dòng xe sử dụng phun xăng điện tử nên được các thợ sửa chuyên nghiệp xem xét.

Ống bô xe máy thoát khí màu đen

Khi ống bô xe máy gặp trục trặc còn “biểu tình” bằng việc thả rất nhiều khói màu đen, máy xe nhanh nóng, xe đi yếu hẳn, động cơ khó nổ và gây tiêu hao nhiên liệu.

Nhiều người có kinh nghiệm trong việc sửa chữa cho rằng là do lọc gió quá bẩn hoặc cảm biến oxy bị bẩn gây thiếu oxy cho quá trình đốt cháy.

Ống bô xe máy thoát khí màu đen

Không quá khó để xử lý trường hợp này, thậm chí có thể tự thực hiện tại nhà. Hãy kiểm tra lần lượt le gió có được mở không, tình trạng bugi và lọc gió để vệ sinh hoặc thay thế nếu cần, thậm chí có thể xem xét đến giclơ trong chế hòa khí.

Hướng dẫn vệ sinh ống bô xe máy đúng cách

Như đã nói ở trên. Việc ống bô xe máy bị bẩn có thể gây tắc ống bô, gây ra những hư hỏng. Do đó, việc vệ sinh bô xe máy định kỳ là cần thiết. Nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động và giúp xe chạy tốt hơn.

Hướng dẫn vệ sinh ống bô xe máy đúng cách

Do đó, bạn có thể tham khảo cách vệ sinh pô xe máy đơn giản. Và dễ thực hiện dưới đây:

  • Bước 1: tháo rời bô xe bằng cách lần lượt tháo bỏ ốc cố định ở đầu và thân pô
  • Bước 2: Để ống bô nằm ngang, cho khoảng 1 lít xăng vào đó, tất nhiên cần bịt kín cả 2 đầu sau khi đổ xăng để tránh bay hơi
  • Bước 3: lắc đều ống bô với dung dịch xăng bên trong để xăng cuốn trôi đi hết bụi bẩn, muội than,… Thực hiện khoảng 10 phút và có thể để qua đêm.
  • Bước 4: loại bỏ xăng bên trong ống bô bằng cách tháo đầu bịt và dựng đứng ống pô.
  • Bước 5: vệ sinh sạch sẽ lại với nước, lau khô và lắp vào xe.

Một số mẫu ống bô xe máy hot hiện nay

Bên cạnh những ống bô xe máy zin được các nhà sản xuất trang bị trên xe. Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều mẫu bô xe máy  “xịn sò” với chất lượng vượt trội. Được nhiều người ưa chuộng. Điển hình một vài cái tên đình đám như:

  • Pô xe máy độ Akrapovic R1
  • Pô xe máy độ MIVV
  • Pô xe máy độ Leovince
  • Pô xe máy độ SC Project GP S1

 

Một số mẫu ống bô xe máy hot hiện nay

Một số mẫu pô xe máy trên có cái giá vài triệu, thậm chí lên đến vài chục triệu. Nhưng với những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Chúng vẫn rất được nhiều “tay chơi” gác lên xe để đẹp hơn. Cho âm thanh bốc hơn, chạy “sướng” hơn.

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến ống bô xe máy. Bao gồm cấu tạo, chức năng cùng cách khắc phục một số lỗi thường gặp ở pô xe máy. Hy vọng những chia sẻ này thật sự thú vị. Và có thể giúp ích các bạn đọc sở hữu được chiếc bô xe tốt nhé.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây