Trang ChủKỹ thuật xeRô tơ đề xe máy bị hỏng - Hậu quả khôn lường...

Rô tơ đề xe máy bị hỏng – Hậu quả khôn lường cho xe

Xe máy đề không nổ thì có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng nếu nguyên nhân đến từ củ đề, thì rất có thể là do rô tơ đề xe máy bị hỏng gây nên. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng rô tơ đề xe máy bị hỏng nhé. Yên tâm rằng sẽ không còn phải xảy ra tình trạng xe khó nổ máy nữa.

Rô tơ đề xe máy bị hỏng gây ra hậu quả gì? 

Rô tơ đề xe máy là gì? 

Xe máy bấm nút khởi động nhưng không nổ? Nguyên nhân được nhiều người nghĩ đến nhất là củ đề bị hỏng. Nhưng bạn có biết, củ đề bị hỏng lại do rất nhiều lý do khác gây nên, một trong số đó là rô tơ đề xe máy bị hỏng.

Tìm hiểu rô tơ đề xe máy là gì?

Rô tơ là một bộ phận cấu thành nên củ đề xe máy. Trong đó củ đề gồm 2 phần chính là Rotor và Stator.

Theo như hình ảnh phía trên, bạn có thể xác định rô tơ là phần cuộn dây đồng được quấn lên một trục giữa với số vòng xác định. Cuộn dây tạo ra điện trường thay đổi. Từ đó lực từ được sinh ra làm quay cuộn dây gắn với trục giữa.

Phần trục giữa của mô tơ đề được kết nối với trục cơ của động cơ đốt trong trên xe máy, giúp kéo động cơ đốt trong nổ được.

Hậu quả rô tơ đề xe máy bị hỏng

Rô tơ đề xe máy bị hỏng khi cuộn dây cảm ứng điện từ bị hỏng, bị om, bị cháy. Hậu quả sẽ khiến cho cuộn dây bị mất khả năng cảm ứng điện từ. Bạn sẽ thấy thông qua tình trạng xe máy không đề được, hoặc đôi khi dẫn đến tình trạng chết máy giữa đường.

Hậu quả rô tơ đề xe máy bị hỏng

Tất nhiên không ai muốn chuyện này xảy ra. Bởi nó sẽ khiến bạn tốn một khoản phí để sửa chữa nếu không phát hiện lý do tại sao xe không đề được.

Thêm vào đó, việc xe đột ngột không đề được, hoặc tắt máy giữa chừng đều gây bất tiện cho người lái; thậm chí gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe máy.

Cách kiểm tra rô tơ đề xe máy bị hỏng

Làm sao để kiểm tra rô tơ đề xe máy bị hỏng? Bạn có thể tiến hành kiểm tra khá đơn giản.

Đầu tiên, bật ổ khóa, nếu đèn đồng hồ vẫn sáng, bấm nút đề nhưng không nghe thấy tiếng động cơ? Điều này có nghĩa là nguồn điện cung cấp lên nút đề đang bị hỏng, có vấn đề.

Nhưng nếu bấm nút đề vẫn nghe tiếng kêu tức là điện vẫn được truyền đến rơ le đề, vẫn phát điện ở rơ le đề. Bỏ qua phần bị hỏng điện, thì trường hợp này rất có thể rô tơ đề xe máy bị hỏng.

Cách kiểm tra rô tơ đề xe máy bị hỏng

Để có kết luận chắc chắn hơn, bạn có thể kiểm tra cẩn thận với đồng hồ điện tử. Trước hết, tháo rô tơ đề ra, chuẩn bị đồng hồ điện tử. Vặn đồng hồ về thang đo 2k để đo điện thông mạch.

Tiếp theo, ấn dây đồng lần lượt vào một cực. Rồi lần lượt chọc kim đo của đồng hồ lần lượt vào xung quanh 10 cực của rô tơ. Nhớ đảm bảo đo hết ở các cực nhé.

Với mỗi cực, nếu đồng hồ nhảy số thì “chân” cực đó vẫn bình thường. Nếu đồng hồ không nhảy số thì thì tức là chân đó đã bị chết

Cách xử lý rô tơ đề xe máy bị hỏng

Sau khi kết luận xe không nổ là do chính rô tơ đề xe máy bị hỏng gây ra. Bạn có thể sửa chữa hoặc tiến hành thay mới.

Đối với việc sửa chữa, không phải hư hỏng như thế nào đều có thể sửa được. Nếu chân cực bị chết, đồng hồ không thể nhảy số được. Lúc này bạn hãy tiến hành thay mới rô tơ.

Cách xử lý rô tơ đề xe máy bị hỏng

Còn trong trường hợp vẫn còn nguồn điện, nhưng vì lý do gỉ sét mà điện không thể truyền lên được. Lúc này bạn có thể sửa chữa bằng cách dùng dao cạo đi phần gỉ sét, rồi đo lại đồng hồ điện tử nhé.

Cũng cần lưu ý rằng: Việc tự thay mới rô tơ đề chỉ được áp dụng đối với các dòng xe Honda. Còn phần lớn các hãng xe khác, phần rô tơ được bán kèm cả củ đề. Vậy nên bạn buộc phải thay mới toàn bộ khi rô tơ đề xe bị hỏng.

Một số lỗi khác làm xe máy khó đề

Trên đây là một vài thông tin về rô tơ đề xe máy bị hỏng. Hy vọng nó có thể phần nào giúp ích cho các bạn đọc nhé. Đồng thời, đừng quên thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe máy định kỳ để phòng ngừa những hư hỏng bất ngờ.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan