Trang ChủKỹ thuật xeTìm hiểu khái niệm ECU là gì và những vấn đề liên...

Tìm hiểu khái niệm ECU là gì và những vấn đề liên quan đến ECU

Bạn có thấy những dòng xe được trang bị hệ thống phun xăng luôn tiết kiệm xăng và dễ khởi động hơn so với các dòng thông thường không? Đó là nhờ ECU, vậy ECU là gì, nó có vai trò và chức năng như thế nào? Trong bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu để hiểu rõ ECU xe máy là gì nhé!

ECU là gì?

ECU xe máy là gì? Tìm hiểu về ECU và những vấn đề liên quan

Trước khi đi vào tìm hiểu ECU xe máy là gì mình có một chia sẻ nhỏ là ECU chỉ xuất hiện trên các dòng xe có sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thôi, những dòng đời cũ khác không có trang bị ECU là bộ phận IC. Tới đây, có phải bạn đang thắc mắc ECU là gì mà chỉ trang bị trên xe có trang bị Fi đúng không. Tiếp tục bài viết nhé.

CDI/IC trên những chiếc xe máy thông thường

ECU được viết tắt từ Engine Control Unit, đây là một thiết bị điện tử đã được lập trình sẵn dùng để điều khiển động cơ và các vấn đề có liên quan đến ECU. Vì đảm nhiệm vai trò quan trọng nên người dùng thường ví nó như “bộ não” của các dòng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử.

ECU trên xe Winner

Vì ECU là thiết bị đã được mã hoá và cài đặt sẵn nên phạm vi hiệu suất hoạt động của nó được giới hạn bởi nhà sản xuất. Vì vậy nếu muốn tăng công suất và tốc độ của xe thì phải thay thế ECU độ chứ không thể nào can thiệp vào ECU zin của xe.

ECU xe máy để làm gì, nhiệm vụ của ECU

Nhiệm vụ của ECU là tiếp nhận, điều khiển và xử lý tín hiệu theo một chương trình mà sản xuất đã thiết lập sẵn. Các thông số như lưu lượng khí nạp, vòng tua máy, cảm biến bướm ga và cảm biến khí thải đều được ECU tính toán và quyết định mức nhiên liệu phù hợp để phun vào hệ thống xi-lanh, cả thời điểm phun và thời điểm đánh lửa cũng được ECU quyết định.

Dây ECU được gắn trên béc phun đề điều chỉnh lượng nhiên liệu phun

Ngoài ra, bạn có biết ECU xe máy để làm gì nữa không? Và vì sao nó lại được trang bị trên xe có hệ thống Fi.  ECU có nhiệm vụ xác định mức nhiên liệu cần thiết dựa trên một số cảm biến để bơm vào hệ thống buồng đốt.

Dựa vào cảm biến oxy, ECU sẽ biết được trong quá trình đốt xe đang dư hay thiếu nhiên liệu. Dựa vào cảm biến bướm ga, cảm biến lượng không khí, cảm biến hệ thống làm mát và cảm biến nhiệt độ nếu động cơ vẫn mát, ECU sẽ bổ sung thêm nhiên liệu và ngược lại.

ECU còn có nhiệm vụ điều khiển thời gian chính xác của những tia lửa nhằm cung cấp năng lượng chuẩn xác hơn cho hệ thống đánh lửa. Nếu ECU phát hiện thời gian đánh lửa bị muộn hơn so với hành trình thì nó sẽ thực hiện trì hoãn thời gian phun của tia lửa và ngược lại.

Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử có sự kiểm soát của ECU

Ngoài ra, tốc độ không tải của xe cũng được ECU điều khiển dựa theo số vòng tua được lập trình, ra lệnh đánh lửa, theo dõi lượng nhiên liệu để lượng khí đưa vào buồng đốt chuẩn nhất.

Như vậy có thể thấy ECU dường như điều khiển toàn bộ hệ thống và thực hiện việc kiểm soát, thực hiện những chức năng điều khiển, hạn chế tốc độ của xe. Những dòng xe có trang bị ECU dễ dàng khởi động hơn vì ECU sẽ ra lệnh đánh lửa, cung cấp một lượng xăng phù hợp với thời gian động cơ hoạt động ngay ở những vòng tua đầu tiên của xe. Do đó, cũng dễ hiểu vì sao ECU được ví như “bộ não” của xe.

Qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về ECU xe máy là gì. Ngoài ra, nếu ai đó hiểu rõ hơn về từng bộ phận cấu tạo trong ECU đừng ngần ngại chia sẻ cùng mọi người nhé. Hy vọng nguồn thông tin này sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan