Trang ChủKỹ thuật xeCách đọc thông số lốp xe máy chuẩn nhất

Cách đọc thông số lốp xe máy chuẩn nhất

Việc sử dụng lốp xe thích hợp sẽ giúp xe hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Và bạn phải “giải mã” được các thông số lốp xe máy thì mới có lựa chọn tốt nhất.

Bật mí các ý nghĩa thông số lốp xe máy

Trên lốp bánh xe máy, bên cạnh tên thương hiệu mà chúng ta có thể nhận biết một cách dễ dàng thì còn có rất nhiều thông số khác nữa. Cùng tìm hiểu các ý nghĩa quan trọng của thông số lốp xe máy.

Bật mí các ý nghĩa thông số lốp xe máy

Trên thị trường xe máy hiện nay, có 2 loại lốp xe phổ biến là lốp không ruột và lốp ruột. Tương ứng cho mỗi lốp xe sẽ có các cách ký hiệu các thông số khác nhau. Cụ thể, ký hiệu thông số lốp xe máy không ruột không ruột là theo độ bẹt và ký hiệu theo thông số chính thường được dùng cho lốp ruột. Tuy nhiên, cách hiểu các thông số này lại không có quá nhiều sự khác biệt.

Ký hiệu theo độ bẹt (lốp không ruột)

Cùng phân tích một thông số lốp xe máy cụ thể để dễ dàng hiểu được ý nghĩa của nó. Chẳng hạn như: 70/90 – 17 M/C 38P.

Đầu tiên, số 70 chính là bề rộng của lốp, có đơn vị đo được tính bằng mm. Số 90 kế đó là chiều cao của lốp, đơn vị tính % so với bề rộng của lốp. Tức là với chiều rộng lốp 70 mm thì chiều cao của lốp sẽ được tính bằng cách 90% x 70 = 63 (mm).

Trên thông số lốp xe máy, số 17 tiếp theo là đường kính danh nghĩa của bản mâm và có đơn vị là inchs. Vậy có thể hiểu đơn giản là loại lốp này gắn vừa cho mâm 17 inchs. Loại lốp có thông số 17 này thường được dùng cho những dòng xe số phổ thông như Wave, Dream, Sirius,… Và các dòng xe tay ga thường có kích thước 16 inchs.

Thông số xe máy được ký hiệu theo độ bẹt

Tiếp đến M/C chính là từ viết tắt của MotorCycle theo tiếng Anh. Có cụm từ này thì được hiểu đây là lốp dành cho xe máy. Cuối cùng với cụm 38P, nhưng để hiểu được ý nghĩa rõ nhất, chúng ta cần tách ra 38 và P.

Trước tiên, số 38 chính là chỉ số chịu tải, tức là tải trọng tối đa mà lốp xe máy đó chịu được. Nhưng bạn đừng hiểu nhầm là xe chịu tải được 38kg. Số 38 chỉ là một chỉ số, mà ứng với nó sẽ có số kg chịu tải tương ứng. Điều này bạn có thể thực hiện thông qua bảng bên dưới.

Đối chiếu bản trên với thông số lốp xe máy được lấy làm ví dụ thì lốp này có thể chịu tải được 132kg. Tương tự cho các loại lốp khác cũng vậy. Và tất nhiên, để bảo quản xe cũng như lốp xe tốt nhất, bạn không nên vượt quá số kg chịu tải này.

Cuối cùng chữ P là ký hiệu của tốc độ tối đa cho phép. Tương ứng với chữ P, tốc độ tối đa mà loại lốp này có thể vận hành là 150 km/h. Điều này được quy ước cụ thể tại bảng bên dưới.

Ký hiệu theo thông số chính (lốp ruột)

Lấy thông số lốp xe máy cụ thể như sau: 4.60 – L – 18 4PR.

Giống với lốp xe máy không ruột, một vài con số mang ý nghĩa tương tự. Điển hình chữ L vẫn chỉ ra tốc độ tối đa cho phép của lốp và cách đọc thông số này cũng tương tự như ký hiệu theo độ bẹt. Hay số 18 cũng mang ý nghĩa thể hiện đường kính danh nghĩa của vành, đơn vị là inchs.

Hiểu ý nghĩa thông số lốp xe máy ký hiệu theo thống số chính

Ngoài ra, còn một số các thông số khác như áp suất lốp xe, cấu trúc lốp, chiều quay của vỏ xe,…Tuy nhiên, chỉ cần nắm được những thông số quan trọng trên, bạn đã có thể lựa chọn được những loại lốp phù hợp với xe cũng như nhu cầu của mình rồi đấy.

Cách quy đổi kích cỡ lốp như thế nào?

Bảng quy đổi kích cỡ lốp dưới đây chủ yếu được dựa trên kinh nghiệm của những người hiểu biết về thông số lốp xe máy. Do đó, cách quy đổi này không phải là quy chuẩn hoàn toàn đúng.

Cách chọn mua lốp xe máy hiệu quả

Để tránh mua phải lốp không chất lượng. Bạn nên hiểu ý nghĩa của thông số lốp xe máy về thời gian sản xuất. Cụ thể là 4 số trên lốp, 2 số đầu chính là số tuần và 2 số sau chính là số năm sản xuất. Chẳng hạn, với 4 số 1519 trên lốp, thì có thể giúp bạn biết được lốp này được sản xuất vào tuần thứ 15 của năm 2019.

Cách chọn mua lốp xe máy hiệu quả

Nắm rõ được điều này sẽ giúp bạn mua được lốp xe mới, hiệu quả và chất lượng tốt hơn.

Bài viết trên là những chia sẻ về thông số lốp xe máy. Hy vọng qua đây có thể giúp bạn đọc hiểu được ý nghĩa cũng như cách đọc các thông số này để có thể lựa chọn được những chiếc lốp tốt và phù hợp nhất.

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan