Trang ChủKỹ thuật xeĐịnh nghĩa về dưỡng sên và loại nào tốt?

Định nghĩa về dưỡng sên và loại nào tốt?

Sên xe máy là một bộ phận không thể thiếu bởi chúng là cầu nối trong hệ thống truyền động. Tuổi thọ của bộ phận này phụ thuộc khá nhiều vào việc kiểm tra, bảo dưỡng nhông sên dĩa. Vậy dưỡng sên loại nào tốt?

Dầu bôi trơn xích xe máy là gì?

Sên (xích) xe máy là cầu nối trong hệ thống truyền động nên cần được bôi trơn thường xuyên. Theo các chuyên gia, nếu những mẫu xe sử dụng hộp carte che sên thì thường phải tra dầu bôi trơn mỗi 500km/lần. Trong khi đó, nếu xe sử dụng sên trần thì việc tra dầu sẽ phải diễn ra thường xuyên hơn.

Trước đây, mọi người thường dùng dầu nhớt để tra vào sên xe tuy nhiên việc làm này thực sự không tốt chút nào. Thay vào đó, các bạn nên sử dụng dầu bôi trơn xích xe máy chuyên dụng. Dầu bôi trơn xích xe máy là một sản phẩm có chất lượng cao có thể thẩm thấu nhanh chóng vào mỗi mắt xích giúp sên êm ái hơn. Cùng với đó, loại dầu này còn có khả năng kháng nước nên khiến xe chạy nhanh hơn, không có tiếng kêu khi sên bị khô.

>>>Xem thêm các xe số đang được bán trên OKXE tại đây

Dưỡng sên loại nào tốt?

Trên thị trường hiện nay có 3 loại dưỡng sên là dưỡng sên dạng dầu, dưỡng sên dạng keo và dưỡng sên dạng mỡ. Vậy trong 3 loại này, dưỡng sên loại nào tốt?

Dưỡng sên dạng dầu Dưỡng sên dạng mỡ Dưỡng sên dạng keo
Đặc điểm – Được nhiều người sử dụng   – Có chất lượng tốt và được sử dụng nhiều nhất
– Dạng mỡ màu trắng đục, độ đặc cao.
– Là sự pha trộn giữa dưỡng sên dạng dầu và mỡ.
– Khi sử dụng, dung dịch có dạng keo nhầy đồng thời có thể kéo được thành sợi tơ
Ưu điểm – Do thuộc dạng dầu loãng nên khi sử dụng có độ thẩm thấu cao. Cụ thể, sau khi xịt, dung dịch dưỡng sên có thể đi vào bên trong các mắc sên mà không cần làm nóng sên. – Sên êm
– Dung dịch ít bị văng dù chạy ở tốc độ cao hay sên đang nóng.
– Dù mới xịt nhưng xe vẫn có thể sử dụng được luôn.
– Ít bị bám bụi bẩn
– Do thuộc loại dưỡng sên kết hợp nên có độ êm nhất định mỗi khi sử dụng.
– Độ thẩm thấu vào những mắc sên bên trong nhanh chóng. Cụ thể, sau khi xịt khoảng 15 phút, các bạn đã có thể sử dụng được.
Nhược điểm – Sử dụng không được êm
– Sau khi xịt không sử dụng được ngay vì là dầu loãng nên cần có thời gian để đợi dưỡng sên khô. Nếu sử dụng ngay sau khi xịt thì sẽ khiến dung dịch bị văng ra đồng thời hiệu quả bôi trơn không cao
– Nhìn không đẹp mắt bởi dưỡng sên có màu trắng ngà
– Độ thẩm thấu không tốt bằng 2 loại còn lại. Vì vậy, trước khi sử dụng, các bạn cần làm nóng sên để loại dưỡng này có thể thẩm thấu nhanh và tốt hơn.
– Giá thành cao
– Dù đã đợi dung dịch khô lại nhưng mỗi khi chạy dung dịch lại rất dễ văng ra
– Bám nhiều bụi đất

Chốt lại, dưỡng sên dạng dầu có độ thẩm thấu tốt nhưng phải đợi khá lâu để dưỡng khô thì mới có thể sử dụng được. Dưỡng sên dạng mỡ có độ thẩm thấu không cao nên khi dùng phải làm nóng sên khá bất tiện. Tuy nhiên, thay vào đó là sên êm, không dễ bị văng. Trong khi đó, dưỡng sên dạng keo có độ thẩm thấu tốt, nhanh khô, sên êm nhưng lại dễ bám bụi.

Một vài mẫu dưỡng sên xe nổi bật

Repsol Moto Chain Lube 400ml

Loại dưỡng này cho khả năng bảo dưỡng và bôi trơn sên tốt, sên có thể hoạt động tốt, giảm tiếng ồn đồng thời tăng tuổi thọ cho sên. Thêm nữa, với tính năng chống mài mòn, loại dưỡng này còn giúp máy vận hành trơn tru hơn dù xe hay phải vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Mẫu dưỡng sên này có dạng khí lỏng và hiện đang có giá khoảng 180 ngàn đồng.

Liqui Moly 400ml

Thương hiệu Liqui Moly đến từ Đức. Loại dưỡng sên này cho khả năng bôi trơn tốt, hạn chế mài mòn, kéo dài tuổi thọ cũng như giúp sên tạo được áp lực ở điều kiện khắc nghiệt. Mẫu dưỡng sên này có dạng khí lỏng và hiện đang có giá khoảng 245 ngàn đồng.

Spider Spray 600ml

Spider Spray là thương hiệu dưỡng đến từ xứ sở Chùa Vàng Thái Lan. Loại dưỡng sên này có thể sử dụng được cho mọi dòng sên O-X-Z Ring cho khả năng bám dính tốt, chống trôi, chống nước và chống văng hiệu quả. Mẫu dưỡng sên này có dạng tơ nhện và hiện đang có giá khoảng 230 ngàn đồng.

VOLTRONIC IX50 400ml

Loại dưỡng sên này được sản xuất dựa trên dầu gốc Ester cho khả năng bám dính tốt, bôi trơn cao, chống ăn mòn hiệu quả, chống văng và chống thấm. Thêm nữa, loại dưỡng sên này có thể sử dụng được cho mọi dòng sên O-X-Z Ring. Sản phẩm đến từ Đức này có dạng khí lỏng và hiện đang có giá khoảng 250 ngàn đồng.

GoRacing Chain Lube 400ml

Loại dưỡng sên này thường được sử dụng trên các dòng sên trần giúp giảm tiếng ồn, chịu được áp lực cao ở môi trường khắc nghiệt, bôi trơn mạnh mẽ, độ bám dính tốt, hạn chế bụi bẩn và tăng tuổi thọ dây sên. Mẫu dưỡng này có dạng khí lỏng và hiện đang có giá khoảng 150 ngàn đồng.

Trên đây là một số thông tin về dưỡng sên xe máy. Để xe được bền hơn và vận hành trơn tru hơn, các bạn cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng nhông sên dĩa bằng những dung dịch dưỡng chuyên dụng, đặc biệt là sau những cơn mưa nhé!

>>>Xem thêm các xe số đang được bán trên OKXE tại đây

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây