Trang ChủKỹ thuật xeChăm sóc mô tô đi phượt như thế nào là đúng chuẩn?

Chăm sóc mô tô đi phượt như thế nào là đúng chuẩn?

Sở hữu chiếc mô tô yêu thích và cùng em nó vi vu trên những cung đường là mơ ước của rất nhiều anh em biker. Mỗi chuyến đi đều sẽ đem lại cho chúng ta nhiều cung bậc cảm xúc. Và những trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên hành trình nào cũng cần được an toàn và suôn sẻ. Hôm nay hãy cùng OKXE điểm qua những việc cần làm trong quá trình chăm sóc mô tô đi phượt. Nhằm đem lại một chuyến đi đầy niềm vui.

Kiểm tra lốp và áp suất lốp

Trong các công việc chăm sóc mô tô đi phượt, kiểm tra lốp là việc bạn cần làm đầu tiên. Bởi vì lốp là bộ phận quan trọng nhất của xe. Cũng như là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường. Vì vậy bộ lốp đóng vai trò cực kỳ quan trọng quyết định an toàn cho chuyến đi của bạn.

Nếu lốp xe bị biến dạng, bị phù hay mòn sau một thời gian dài sử dụng, bạn nên ưu tiên thay mới. Thường thì các nhà sản xuất đều khuyến cáo chúng ta nên thay lốp từ 4-6 tháng một lần. Dù vậy, do điều kiện đường xá hoặc tần suất đi lại. Bạn không nhất thiết phải tuân thủ đúng theo khuyến cáo.

Lựa chọn lốp xe phù hợp với địa hình của cung đường sẽ tăng độ an toàn cho hành trình của bạn. Nguồn: BMW Motorrad.

Tuy nhiên nếu bạn là người kỹ tính hoặc có điều kiện, việc thay một bộ lốp mới sẽ an toàn hơn. Bởi vì trong quá trình đi phượt. Xe luôn hoạt động ở cường độ cao nên lốp cũng chịu ma sát rất nhiều. Việc lốp bị giảm khả năng bám đường hay tệ hơn là hỏng trong khi đi chơi. Sẽ gây nhiều khó khăn trong việc sửa chữa, thậm chí có thể gây ra tai nạn.

Ngoài ra kiểm tra áp suất lốp cũng là một điều rất quan trọng. Nếu lốp quá “non” chiếc xe của bạn sẽ chạy chậm, bị ì máy. Nếu lốp quá căng thì bạn sẽ dễ gặp tình trạng nổ lốp.

Bảo dưỡng hệ thống phanh – Điều tối quan trọng khi chăm sóc mô tô đi phượt

Muốn biết một chiếc xe có đủ an toàn, hãy kiểm tra hệ thống phanh. Vì đây sẽ là công cụ quyết định cho sự an toàn của bạn.

Khi đi phượt, chuyện thử kéo hết ga hết số hay vượt xe là điều không thể tránh khỏi và dĩ nhiên sẽ có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Hệ thống phanh thắng lúc này sẽ là thứ duy nhất giúp bạn thoát khỏi một vụ va chạm không đáng có.

Hệ thống phanh giữ vai trò quan trọng sống còn với những chuyến đi xa.

Đầu tiên bạn cần kiểm tra hai bố thắng trước sau, đảm bảo rằng các bố thắng không bị mòn. Nếu thấy có dấu hiệu mòn hãy thay mới. Đừng tiếc chi phí vài trăm nghìn cho một cặp bố thắng. Hãy hiểu rằng số tiền đó là xứng đáng để đảm bảo bạn có thể đi chơi vui vẻ và an toàn.

Ngoài ra, dầu thắng cũng vô cùng quan trọng. Theo nhiều hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ. Bạn nên thay mới dầu thắng và bố thắng sau 10.000 – 15.000 km. Nếu xe bạn đã đạt gần tới mốc này đừng ngần ngại thay mới.

Sau đó hãy kiểm tra dây phanh, dây côn để xem chúng có gặp vấn đề gì không. Nếu cần thiết hãy thay mới, việc đứt dây ga, dây côn hay dây thắng. Sẽ làm gián đoạn chuyến đi của bạn, thậm chí có thể gây nguy hiểm. 

Thay nhớt và lọc nhớt là điều nên làm

Đã là dân chơi mô tô, việc thay nhớt định kỳ là điều bắt buộc. Các biker có kinh nghiệm sẽ thay luôn nhớt mới để bảo dưỡng mô tô trước khi đi phượt từ 1 – 2 ngày.

Nhiều bạn cho rằng với một chai nhớt tổng hợp thì cần tới 2000 – 3000 km mới cần phải thay,. Giả sử anh em đã có một lịch trình cụ thể, nhưng trong quá trình đi chơi việc cao hứng rồi đi thêm chỗ này chỗ kia là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy để tránh tình trạng đang đi phượt mà nhớt đến hạn. Thì việc thay nhớt mới là chuyện nên làm.

Luôn thay nhớt trước và sau khi đi phượt để chiếc xe luôn hoạt động mượt mà. Nguồn: Motul Việt Nam.

Nếu anh em kỹ tính có thể thay thêm lọc nhớt, điều này sẽ giúp chất lượng nhớt luôn sạch, đảm bảo động cơ của anh em luôn êm ái dù phải chạy 300 – 400 km mỗi ngày.

Trong thời gian thay nhớt, các bạn đừng quên kiểm tra các ốc vít ở các bộ phận thường xuyên được tháo mở và siết chúng lại. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đang chạy nhanh thì rớt một món phụ tùng nào đó trên chiếc xe của mình.

Kiểm tra và thay lọc gió

Phần lọc gió là bộ phần lấy gió và giúp ngăn chặn bụi bẩn không đi được vào bên trong buồng đốt. 

Lọc gió kiểm soát việc không khí đi vào buồng đốt, nếu lọc gió quá lâu không được thay mới sẽ gây ra tình trạng thiếu khí hoặc thừa khí trong buồng đốt, gây ra sự mất cân bằng. Trường hợp tệ hơn có thể làm hỏng bình xăng con và khiến xe hao xăng hơn.

Nếu bạn đã lâu chưa thay lọc gió và đang chuẩn bị chăm sóc mô tô đi phượt thì đừng quên kiểm tra, thay mới. 

Kiểm tra và thay mới nhông sên dĩa nếu cần

Bảo dưỡng và thay mới nhông sên dĩa cũng là một việc rất cần thiết nếu bạn cần chăm sóc mô tô đi phượt.

Sau một thời gian dài, bộ nhông sên dĩa sẽ có dấu hiệu đi xuống, hoen rỉ làm giảm khả năng truyền động của xe, gây ảnh hưởng tới cảm giác lái của bạn. Chưa kể nếu sên đã quá cũ, trong quá trình đi tour có thể dẫn tới việc đứt sên.

Đừng ngại thay một bộ nhông sên dĩa chính hãng để đảm bảo chuyến đi được suôn sẻ.

Chính vì vậy hãy chú ý tới việc kiểm tra nhông sên dĩa và thay mới nếu cần thiết. Tuy nhiên bạn cũng nên chọn những bộ nhông sên dĩa chính hãng để đảm bảo chất lượng. 

Và một món vật phẩm không thể thiếu trong các chuyến đi xa đó là một chai xịt dưỡng sên. Bạn sẽ sử dụng chai xịt này vào mỗi buổi sáng trước khi đi để sên xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Không quên kiểm tra hệ thống điện trong quá trình chăm sóc mô tô đi phượt

Nếu anh em nghĩ chỉ cần làm đủ mọi bước trên mà bỏ qua hệ thống điện thì đó thực sự là một sai lầm.

Hệ thống điện cực kỳ quan trọng đối với xe, đặc biệt là mô tô phân khối lớn. Một khi có sự cố với hệ thống điện, chiếc xe yêu quý của anh em sẽ ngay lập tức trở thành một cục sắt không hơn và thậm chí trong trường hợp không may có thể dẫn đến cháy xe.

Với các anh em thường xuyên đi phượt, đèn trợ sáng gần như là trang bị không thể thiếu nhưng không phải thợ sửa xe nào cũng hiểu rõ cách lắp sao cho đúng hay đi hệ thống điện như thế nào cho chuẩn. Một sai lầm của người thợ sửa có thể khiến xe bị hư bình hoặc thậm chí là những nguy cơ tệ hơn.

Đèn zin của xe chưa bao giờ là đủ với các biker thường xuyên đi đêm. Ảnh: Tuannph.

Ngoài ra, các sự cố tiềm tàng về hệ thống điện rất khó phát hiện nhất là khi anh em đang tập trung chạy xe ở tốc độ cao.Do đó lời khuyên dành cho các anh em là hãy dắt xe đến những gara sửa xe uy tín hoặc trụ sở bảo hành của hãng xe để kiểm tra được đầy đủ và chính xác nhất.

Trên đây là tất cả những việc bạn cần làm khi chăm sóc mô tô đi phượt. Chúc 500 anh em biker luôn an toàn trong mọi hành trình bào tour của mình. OKXE luôn mong chờ được nghe kể về những trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến đi của bạn.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan