Trang ChủKỹ thuật xeDầu nhớt và những điều căn bản với dân đi xe máy

Dầu nhớt và những điều căn bản với dân đi xe máy

Chắc hẳn với những ai đã, đang và sắp sở hữu cho mình một chiếc xe máy đều có nghe qua về dầu nhớt. Vậy, dầu nhớt là gì và tại sao dầu nhớt lại quan trọng với xe máy như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời với OKXE thông qua bài viết dưới đây nhé!

“Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ” còn xe thì luôn cần dầu nhớt

Dầu nhớt là gì?

Dầu nhớt gồm 75-80% là dầu gốc, còn lại là các thành phần phụ gia. Các chất phụ gia tuy chỉ chiếm phần nhỏ nhưng lại là sự quyết định về chất lượng của dầu nhớt. Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn cho các động cơ đốt trong. Còn dầu gốc chính là loại dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng các quá trình xử lý vật lý và hóa học.

Phụ gia trong dầu nhớt bao gồm polymer (thường chỉ có trong loại nhớt đa cấp) giúp dầu hoạt động dưới nền nhiệt độ khác nhau. Kèm theo đó là các phụ gia tẩy rửa và phân tán giúp làm sạch máy, phụ gia chống ăn mòn, mài mòn bảo vệ động cơ. Ngoài ra cũng cần kể đến các loại phụ gia chống oxy hóa bên trong, giúp dầu không bị đóng cặn, cô đặc,…

Ngày nay, để đạt được các tính năng bôi trơn tối ưu dầu cần nhiều phụ gia khác nhau. Cũng có thể pha phụ gia riêng rẻ vào dầu nhờn, hoặc trộn lại với nhau tạo thành một phụ gia đóng gói rồi mới đưa vào dầu.

Bạn biết gì về thông số của dầu nhớt?

Tiêu chuẩn SAE

SAE (Society of Automotive Engineers) viết tắt của hiệp hội kỹ sư Ô Tô Xe Máy. SAE là tiêu chuẩn phổ biến hàng đầu của dầu nhớt, nó phân loại dầu theo độ nhớt (có thể hiểu là độ cứng và mềm của dầu). Với dầu nhớt đa cấp, tiêu chuẩn này hình thành từ 2 yếu tố.

Ví dụ: Ký hiệu 5W-40, trong đó là 5 đặc tính của dầu trong nhiệt độ thấp (W- viết tắt cho mùa đông) và 40 là trị số đặc tính của đâu tại nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn API

API (American Petroleum Institute) là tên viết tắt của hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ. Cấp hiệu năng API cũng tương đương với tiêu chuẩn ACEA của Châu Âu. Nó có ý nghĩa phân cấp chất lượng của dầu nhờn do hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ đề ra.

Cấp chất lượng của API cho động cơ xăng là SA, SB, SC, SE, SF,SG,…và cấp mới nhất hiện nay – API SN. Cùng với đó là cấp API cho động cơ diesel ký hiệu CA, CB, CC, CD,… đến cấp mới nhất – CK. Chữ cái thứ hai càng đứng sau trong bảng chữ cái thì cấp bậc càng cao. Ví dụ phẩm cấp API SN cao hơn SM, SM cao hơn SL.

Tuy nhiên không phải cứ loại dầu nào in chữ SN thì đó là loại tốt nhất. Chất lượng dầu nhờn còn phụ thuộc chủ yếu 95-99% chất lượng của dầu gốc nữa.

Biết cách đọc thông số của dầu nhớt sẽ giúp bạn hiểu rõ chất lượng của từng loại.

Tiêu chuẩn JASO

JASO (Japanese Automotive Standards Organization) viết tắt cho tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn mô tô của Nhật. Tiêu chuẩn JASO áp dụng cho động cơ xe 4 thì đặc biệt là xe máy. Cấp nhớt JASO được ký hiệu MA1 – MA2 – MB.

Cấp nhớt MA1 và MA2 là nhớt có hệ số ma sát cao, được thiết kế dành riêng cho các loại xe số và xe côn tay. MB là hệ số ma sát thấp, đáp ứng chuyên môn cao của động cơ có bộ ly hợp khô dùng cho xe tay ga và xe ô tô.

Tùy vào tiêu chuẩn của từng loại dầu nhớt mà sử dụng cho các loại xe máy khác nhau.

Các loại dầu nhớt cơ bản

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng xe, người dùng sẽ chọn các loại dầu nhớt khác nhau. Sử dụng đúng cách, đúng loại sẽ giúp tăng tuổi thọ cho động cơ xe. Tâm lý người Việt là “nhớt nào cũng là nhớt” gây ra hậu quả ảnh hưởng trực tiếp tới cả người và xe. Trên thị trường hiện có 3 loại dầu nhớt cơ bản: dầu gốc khoáng, bán tổng hợp và tổng hợp hoàn toàn.

Dầu gốc

Dầu gốc khoáng có mức giá rẻ nhất, khoảng 80.000VND – 100.000VND, thời gian thay trung bình là 2.000km. Dầu gốc khoáng có tên gọi tiếng Anh là Mineral Oil, dầu là sản phẩm từ quá trình chưng cất dầu mỏ. Tính năng bôi trơn của dầu khoáng không ổn định và nhanh xuống cấp.

Dầu bán tổng hợp

Dầu bán tổng hợp giá dao động 100.000VND – 180.000VND, thời gian thay trung bình tầm 3.000km. Dầu bán tổng hợp có tên gọi tiếng anh là Semi Synthetic Oil. Dầu được làm ra từ dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp. Loại này có khả năng như dầu tổng hợp nên thường được lựa chọn vì tiết kiệm chi phí.

Dầu bán tổng hợp thường được sử dụng bởi chất lượng ổn định, đặc biệt chi phí cũng không quá đắt đỏ.

Dầu tổng hợp

Dầu tổng hợp thuộc phân khúc cao cấp nhất, giá từ 180.000VND đến hơn 400.000VND, thời gian thay thế lên tới 5.000km. Dầu tổng hợp được làm với các tiêu chuẩn khắt khe nên tạo ra hiệu quả bôi trơn cao, thời gian sử dụng lâu dài và ít hao hụt.

Dầu tổng hợp có mức giá cao nhưng bù lại, bạn có thể yên tâm về chất lượng cũng như khả năng bôi trơn cho xe.

Có một số ý kiến cho rằng, dầu nhớt cao cấp đồng nghĩa với việc phải mang xe đi thay dầu ít hơn. Tâm lý này hoàn toàn sai. Tuy dầu nhớt cao cấp chuyên dụng có khả năng bảo vệ động cơ tốt nhưng khi xe đã đi đủ số km và cần phải thay. Chúng ta vẫn cần kiểm tra động cơ và thay dầu như bình thường bạn nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan