Trang ChủKỹ thuật xeHậu quả không thay nhớt xe máy bạn cần phải biết

Hậu quả không thay nhớt xe máy bạn cần phải biết

Đã bao lâu rồi bạn chưa thay nhớt xe máy? Và bạn có biết thay nhớt xe máy để làm gì không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết đến bạn những ích lợi của nhớt dành cho xe máy. Đi cùng đó là những hậu quả không thay nhớt xe máy để bạn cần tránh. Cùng xem nhé.

Không phải ai cũng có thói quen nắm rõ lịch thay nhớt cho xe. Thực tế, có nhiều bạn chạy xe trong khoảng thời gian dài nhưng hiếm khi thay nhớt động cơ. Và cũng không rõ lý do tại sao cần phải thay nhớt. 

Bạn có thường thay nhớt cho xe máy không?

Có thể ví von rằng, nhớt giống như mạch máu của động cơ. Nó đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng là bôi trơn tất cả các chi tiết bên trong động cơ. Từ đó giúp xe của bạn được vận hành êm ái và mượt mà hơn. Nhưng đó chỉ là nói trên khía cạnh lý thuyết. Còn thực tế, nhớt xe máy đóng vai trò gì đối với hoạt động của xe? Và hậu quả không thay nhớt xe máy sẽ như thế nào?

Thay nhớt xe máy để làm gì?

Nhớt dùng để bôi trơn các chi tiết của xe

Khi bạn thay nhớt, nhớt sẽ hình thành lớp màng bảo vệ để làm giảm sự ma sát giữa các mặt tiếp xúc. Giúp cho piston di chuyển dễ dàng trong xy lanh. Và tất nhiên rồi, động cơ hoạt động êm ái hơn, tuổi thọ của động cơ cũng được kéo dài lâu hơn. 

Nhớt giúp làm mát động cơ xe

Đây là chi tiết không phải ai cũng nắm rõ. Nhưng trên thực tế, nhớt còn có tác dụng hấp thụ nhiệt trong quá trình động cơ hoạt động. Đồng thời phân tán nhiệt đồng đều trong động cơ để làm mát piston, cũng như ngăn chặn sự giãn nở của kẹp piston khi nhiệt động cơ tăng cao. 

Nhớt còn giúp làm mát động cơ giúp xe vận hành ổn định hơn

Nhớt giúp làm khít các khe hở của động cơ

Bên cạnh đóng vai trò bôi trơn, cũng như làm mát động cơ. Nhớt xe máy còn giúp phủ kín các khe hở giữa piston và xy lanh. Điều này giúp ngăn chặn áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy. Nhiên liệu sẽ không bị thoát ra ngoài buồng đốt. Như vậy, động cơ sẽ được công suất tối đa, cũng như rất tiết kiệm nhiên liệu cho xe.  

Nhớt giúp làm mới động cơ

Như đã đề cập ở trên, dầu nhớt của xe sẽ tạo thành một lớp màng để bảo vệ sự ma sát của xe. Chính vì vậy, nó cũng ngăn chặn kim loại tiếp xúc với không khí để tránh bị oxy hóa, khiến động cơ của bạn bị gỉ sét. Ngoài ra, nhớt cũng sẽ cuốn trôi những muội, cặn bẩn của xe trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nhờ đó động cơ hoạt động được ổn định hơn.  

Nhớt giống như mạch máu của xe máy, giúp xe được vận hành bền bỉ và êm ái hơn

Có thể nói, nhớt đóng vai trò rất quan trọng đối với động cơ xe máy. Chính vì vậy, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo bạn cần phải thay nhớt định kỳ để xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Nhưng hậu quả không thay nhớt xe máy sẽ như thế nào nếu bạn… lỡ quên nhỉ?

Hậu quả không thay nhớt xe máy

Khi bạn thấy xe có một trong những dấu hiệu sau, bạn có thể hiểu rất có thể đó là hậu quả không thay nhớt xe máy nhé. 

  • Xe tốn xăng hơn bình thường
  • Xe nóng máy hơn
  • Xe xả khói màu trắng xám hoặc màu đen
  • Xe bị ì, phát ra những tiếng động bất thường.
Động cơ bị ám muội khi không thay nhớt cho xe máy

Những dấu hiệu này thường đến từ nguyên nhân các muội và cặn bẩn dính vào động cơ, làm tăng sự ma sát trong quá trình hoạt động của xe. Còn nếu để tình trạng này kéo dài, xe của bạn có thể sẽ bị:

  • Hỏng xích cam
  • Cháy biên xe
  • Cháy cam cò, hỏng piston, xy lanh…

Chính vì vậy, nhớt xe tuy nhỏ nhỏ nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự vận hành của xe. Bạn hãy thay dầu nhớt thường xuyên để xe chạy được êm ái hơn. Bạn cũng sẽ tiết kiệm rất nhiều so với việc phải sửa xe do không thay nhớt đấy. 

Xe đi bao lâu thì phải thay nhớt một lần?

Đối với xe mới mua, bạn nên thay nhớt sau khi xe đã đi được 1,000 km. Sau đó, bạn có thể căn chỉnh cứ chạy được 2,000 km thì thay nhớt một lần. Còn đối với những xe máy quá cũ, bạn nên thay nhớt sau khi di chuyển 1,000 – 1,500 km.

Hoặc bạn cũng có thể thay nhớt theo tiến trình được ghi trong sổ bảo hành trong trường hợp bạn thay nhớt xe tại các trung tâm bảo dưỡng. Như vậy sẽ đảm bảo tốt nhất về thời điểm cần thay nhớt xe, cũng như loại nhớt phù hợp cho xe của bạn. 

Thông thường bao lâu bạn sẽ thay nhớt một lần?

Tuy nhiên, lịch thay nhớt sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động. Ví dụ xe bạn thường xuyên chở nặng, vậy hãy thay nhớt trong khoảng 1,000 km di chuyển. Hoặc nếu xe bạn bị ngập nước, bạn cũng nên thay nhớt ngay cho xe để tránh nước đi vào động cơ khiến hư xe nhé.  

Bài viết trên đây là những thông tin chung về tác dụng của dầu nhớt đối với xe máy. Đặc biệt là những hậu quả không thay nhớt xe để bạn lưu ý. Còn bây giờ, bạn hãy nhớ lại xem xe mình đã thay nhớt chưa? Nếu chưa thì hãy tới tiệm sửa xe/ trung tâm bảo dưỡng/ cửa hàng dầu nhớt gần nhất để thay nhớt cho xe nhé.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây