Trang ChủKỹ thuật xeHeo dầu Brembo - Những điều chưa hiểu

Heo dầu Brembo – Những điều chưa hiểu

Heo dầu Brembo là một thương hiệu không còn quá xa lạ đối với dân độ xe. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về thương hiệu đình đám này. Cùng Okxe tìm hiểu về heo dầu Brembo trong bài viết dưới đây nhé!

Xuất xứ, cấu tạo của heo dầu Brembo

Brembo là một thương hiệu phanh đến từ nước Ý. Thương hiệu này được thành lập từ những năm 1961 và có thể đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất mà những hãng xe đề ra. Hiện heo dầu Brembo có mặt tại hơn 70 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Chất liệu tạo nên phanh Brembo là hợp kim nhôm và gốm carbon. Hai chất liệu này đều cho khả năng chịu nhiệt tốt và trọng lượng nhẹ hơn so với gang.

Cấu tạo của phanh Brembo bao gồm 2 mảnh ghép lại, tuỳ vào số lượng piston mà chúng sẽ được trang bị khác nhau. Bên cạnh đó còn có các bộ phận như xim nhở, lưỡi gà giữ bố và bố cốt giữ. Đặc biệt, heo dầu brembo còn được trang bị một rãnh thoát nước để tránh trường hợp đất cát bám vào bố.

Heo dầu Brembo

  • Ưu điểm của heo dầu Brembo
  • Nhạy hơn nhưng không bó như những loại phanh khác.
  • Lực phanh ổn định, bóp tới đâu giảm tốc tới đó.
  • Dù là 2 piston, 4 piston, 6 piston hay 8 piston đối xứng thì cũng đều được chia đều hai bên nên ở giữa sẽ có khoảng trống nhiều hơn nên xe sẽ lăn bánh nhẹ nhàng hơn.
  • Nhờ có rãnh thoát nước nên có thể xoay ngược phanh lại giống những mẫu PKL để bụi bẩn không thể bám vào phanh làm hư phanh.
  • Lớp sơn phủ khá bền
  • Do được trang bị đối xứng nhau nên dù bị mòn qua quá trình sử dụng thì cũng đều cả 2 mặt bố chứ không bị lệch.
  • Nhược điểm của heo dầu Brembo
  • Heo dầu Brembo có giá trị cao nên việc bị cắt trộm là điều thường xuyên xảy ra. Vì thế, để không bị “bốc hơi” thì khi lắp heo dầu Brembo các bạn nên sử dụng các loại ốc có kết cấu đặc biệt như ốc proti.
  • Do pat bắt khác lạ nên khi lắp heo dầu Brembo, người sử dụng sẽ phải làm lại pat CNC riêng cho từng loại phuộc cũng size đĩa khác nhau. Chi phí làm lại pat CNC rơi vào khoảng 300 – 600k cho bánh trước và 700-1.5 triệu cho bánh sau.
  • Đôi khi các bạn sẽ phải thêm thớt đĩa mắc tiền nếu chẳng may xe sử dụng cánh mâm quá lớn.
  • Không thể tháo ra vệ sinh piston như những loại heo dầu khác. Bởi lẽ, phần xim có cấu tạo đặc biệt và không bán lẻ. Nếu tháo ra vệ sinh piston thì tình trạng xì dầu rất dễ xảy ra.
  • Bố thắng zin thì cực đắt
  • Ốc gió và ốc dầu dễ hư khi gắn do sử dụng răng nhuyễn. Đặc biệt, bộ phận này còn rất khó tìm kiếm để thay thế.
  • Dù xịn xò nhưng heo dầu Brembo vẫn mắc phải bệnh thâm niên tại các phanh đối xứng đó là phát ra âm thanh cạch cạch khi đi qua ổ gà. Đây là âm thanh khi bố thắng va vào 2 cạnh heo dầu. Để giảm tình trạng này, các bạn có thể mua phe gài giữ bố với giá 150.000 đồng. Rẻ nhưng mà khá hiệu quả.
  • Với nhiều ưu điểm như vậy nên việc có hàng giả là điều không thể tránh khỏi. Qua tìm hiểu, hiện nay trên thị trường có hàng fake 1.1 giống hệt phanh chính hãng. Điểm khác biệt đó là trên hàng fake không có số seri và chúng có trọng lượng nhẹ hơn.

Yếu tố nào khiến heo dầu Brembo trở nên nổi tiếng?

Kích thước

Kích thước là một yếu tố khá quan trọng của một hệ thống vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh. Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến lực thắng tác động đến đĩa thắng bao gồm: hệ số ma sát, lực kẹp của heo dầu và đường kính đĩa. Trong đó, đĩa có kích thước càng lớn thì lực thắng cũng tỷ lệ thuận càng lớn. Vì vậy, các bạn chỉ cần tăng kích thước đĩa thì lực thắng sinh ra sẽ càng lớn.

Kích thước heo dầu Brembo khá to

Kích thước má phanh cũng có ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Cụ thể, má phanh lớn thì việc tản nhiệt sẽ nhanh hơn đồng thời nó sẽ giảm độ chúi tới của phanh nhiều hơn cũng như tăng ma sát với đĩa phanh. Điều này sẽ giúp phanh nhanh hơn, mạnh hơn và gấp hơn trong thời gian ngắn hơn.

Kích thước piston cũng có ảnh hưởng nhất định đến lực phanh. Đường kính piston càng lớn thì lực tác động lên má phanh cũng càng lớn, từ đó giúp tăng hiệu suất phanh.

Chính vì vậy, heo dầu 2 piston của Brembo sẽ chỉ được sử dụng trên những xe thường, còn đối với những mẫu xe thể thao, PKL thì sẽ được trang bị những heo dầu 4, 6 hay 8 piston cùng đĩa thắng lớn để tạo sự yên tâm cũng như an toàn cho người lái.

Cân nặng

Khi tuỳ tiện tăng kích thước của các yếu tố thì sẽ dẫn đến tình trạng tăng trọng lượng không nằm trên phuộc từ đó ảnh hưởng đến sự vận hành của xe cũng như người lái. Chính vì vậy, hãng Brembo cực kỳ chú trọng đến việc tạo ra trọng lượng tối ưu thông qua chất liệu của từng thành phần trên phanh.

Ví dụ như đĩa thắng làm từ gốm carbon của Brembo, chúng chỉ có trọng lượng bằng ½ đĩa thép thông thường có cùng kích thước. Hay như heo dầu được làm từ hợp kim nhôm nguyên khối cũng được lợi về cân nặng do có thiết kế tối ưu từ khâu thiết kế đến quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt

Một ưu điểm khác của việc phanh nhẹ là sẽ giúp trọng lượng của xe giảm đi, từ đó giúp tiết kiệm xăng hơn đồng thời cải thiện được khả năng vận hành.

Vật liệu ma sát

Brembo sử dụng vật liệu cho khả năng ma sát 

Như đã nói ở phần kích thước, lực ma sát là một yếu tố cơ bản của phanh. Brembo sẽ lựa chọn vật liệu cho khả năng ma sát tốt nhất đồng thời những vật liệu này cũng sẽ đáp ứng được những yêu cầu khác của một hệ thống phanh cần. Theo tìm hiểu, dù có cùng kích thước nhưng đĩa được làm từ gốm carbon sẽ cho lực ma sát cao hơn so với đĩa làm từ gang/thép đến 12%.

Ngoài vật liệu thì yếu tố bề mặt đĩa thắng cũng là một yếu tố quyết định đến lực ma sát. Cụ thể, những lỗ thoát nhiệt, đường rãnh trên đĩa đều được Brembo tính toán kỹ lưỡng để có giảm tốc nhanh nhưng vẫn mượt mà.

Hệ thống hoạt động

Phanh hoạt động tốt khi những yếu tố được phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn nhằm tạo sự an toàn, bền bỉ và thoải mái. Brembo là một trong số ít hãng phanh đã làm được điều này với sự kết hợp giữa heo dầu, má phanh, đĩa và trục chịu lực. Dù mỗi hệ thống phanh Brembo trang bị trên mỗi xe khác nhau do công suất cùng thông số xe mỗi xe khác nhau nhưng tóm lại thì các thành phần của phanh đều hỗ trợ cho nhau để hiệu suất phanh đạt tốt nhất.

Phân bố lực phanh

Hiệu suất phanh hiện nay không chỉ phụ thuộc vào phanh trước mà nó còn phụ thuộc vào phanh sau nữa. Điều này sẽ cân bằng giữa hai trục trước – sau và giúp ổn định tốc độ mỗi khi phanh. Brembo đã làm được điều này bằng cách ngồi lại với những nhà thiết kế mỗi khi có một mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng này mà những thông số đều được thay đổi hợp lý và chúng sẽ bổ sung lẫn nhau. Đây được coi là phương châm của Brembo nhằm giúp người điều khiển có cảm giác lái trọn vẹn hơn.

Vì vậy, với sự tận tâm này mà có kha khá hãng xe đã liên kết với hãng Brembo để đem lại trải nghiệm lái hoàn hảo hơn.

Brembo có mặt trên nhiều hãng xe nổi tiếng

Trên đây là một số thông tin hữu ích về heo dầu Brembo. Chắc hẳn với những thông tin này đã phần nào giúp các bạn giải đáp thắc mắc về hãng phanh nổi tiếng đến từ nước Ý này. Chúc các bạn lựa chọn được mẫu phanh ý và an toàn trên mọi chuyến đi.

 

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan