Trang ChủKỹ thuật xeLựa Chọn Dầu Nhớt Cho Xe Máy, Những Lưu Ý Khi Chọn...

Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Xe Máy, Những Lưu Ý Khi Chọn Nhớt Xe Máy

Tùy vào dòng xe và nhu cầu sử dụng xe hàng ngày. Mà sẽ có những cách lựa chọn dầu nhớt cho xe máy phù hợp. Lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho xe cũng chính là một trong những yếu tố giúp bảo vệ động cơ, kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn đấy. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách chọn dầu nhớt cho xe máy phù hợp.

Lựa chọn dầu nhớt cho xe máy

Tác dụng của dầu nhớt dành cho xe máy

Dầu nhớt được xem là “máu” của động cơ, nó đảm nhận vai trò bôi trơn, giảm ma sát. Chống gỉ và đảm bảo độ kín của piston, xi-lanh, séc-măng. Ngoài ra, có nhiều loại còn có công dụng phục hồi động cơ. Bởi nhà sản xuất bổ sung thành phần kim loại vào để bù đắp vào những vết xước.

Sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt sẽ bị hao hụt, bẩn, xuống cấp. Khiến động cơ nhanh mòn và nóng.

Tác dụng của dầu nhớt cho xe máy

Hầu hết nhiều người sử dụng máy ở Việt Nam. Chưa quan tâm đến việc sử dụng dầu nhớt cho việc bôi trơn động cơ xe. Đa số mọi người cứ mang xe đến tiệm sửa chữa, bảo dưỡng. Và chọn loại dầu nhớt rẻ nhất chỉ vì tâm lý nhớt nào cũng như nhau.

Phân loại dầu nhớt

Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt cơ bản gồm. Gốc khoáng, bán tổng hợp và nhớt tổng hợp hoàn toàn.

Phân loại dầu nhớt xe máy

Dầu nhớt tổng hợp

Dầu nhớt tổng hợp là loại nhớt cao cấp nhất hiện nay. Thành phần 100% được tổng hợp từ các loại dầu gốc. Ký hiệu trên vỏ chai của nhớt tổng hợp là 100% Synthetic hoặc Fully Synthetic.

Ưu điểm của nhớt tổng hợp là tính bôi trơn cao, có khả năng tan r nhiệt tốt. Nhờ đó giúp máy ít nóng hơn và vận hành êm ái. Nhờ đó, độ bền và các linh kiện của động cơ cũng được nâng cao, đảm bảo “sức khỏe”,

Một ưu điểm khác của nhớt tổng hợp là có độ bền nhiệt cao, được tối đa hóa hiệu năng mang đến sự ổn định khi sử dụng,nhờ đó máy xe cũng mát hơn so với các loại nhớt còn lại, kéo dài thời gian sử dụng trước khi thay nhớt mới.

Ưu điểm cuối cùng không thể không nhắc đến là điểm chớm cháy cùng độ bay hơi được nâng lên khá cao (khoảng 200 độ C. Chính ưu điểm này sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng cho động cơ.

Nhược điểm của nhớt tổng hợp là giá thành khá cao, mức độ tương thích với gioăng xe khá thấp nên không phải dòng xe nào cũng sử dụng được loại nhớt này.

Những sản phẩm về nhớt tổng hợp khá đa dạng và được sản xuất từ nhiều hãng dầu nhớt lớn, nhỏ khác nhau. Một số sản phẩm dầu nhớt tổng hợp phổ biến trên thị trường hiện nay như Motul 8100 X-MAX, Motul 2T Road Racing, Motul 2T Offroad, dầu nhớt Agip Racing 2T, dầu nhớt Castrol EDGE Sport, nhớt Shell Helix Ultra, dầu nhớt Black Gold Enduro SYN 4T, dầu nhớt tổng hợp hiệu TOP1 Chain Wax….

Dầu nhớt bán tổng hợp

Dầu nhớt bán tổng hợp là loại dầu nhớt có thành phần dầu gốc là dầu bán tổng hợp. Đây là loại dầu gốc được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp (dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10% khối lượng trở lên) để có tính năng bôi trơn được cải thiện hơn so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. Chính nhờ những ưu điểm này mà các sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Ký hiệu vỏ chai dầu nhớt bán tổng hợp thường là (Semi – Synthetic hay Synthetic Based.

Một số loại dầu nhớt bán tổng hợp phổ biến trên thị trường hiện nay như Castrol Power Scooter, Shell Advance AX7, Mobil Special, BP Vistra Scooter, Castrol Power Scooter, Castrol Power1, Castrol Magnatec, Motul 3100 Silver, VISOLUBE 4T 15W-40, Shell Helix HX7, Motul TWIN SYN, Top1 ACTION Plus,…

Dầu nhớt Gốc Khoáng

Dầu nhớt gốc khoáng là loại dầu nhớt được chế biến từ dầu thô, các phân tử của loại dầu nhớt này có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất với nhau nên độ bôi trơn không tốt và không có tính ổn định cao, dễ bị mất độ trơn quá nóng hoặc quá lạnh. Sử dụng loại dầu nhớt này bạn cần phải thay ngay khi chạy được từ 1000-2000km.

Hầu hết các loại dầu nhớt gốc khoáng được chế biến từ dầu thô, đây là một hỗn hợp các phân tử hydro-cac-bon có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất nên khả năng bôi trơn không ổn định, nhất là trong điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao.

Chính vì những nhược điểm này mà chúng không được ưa chuộng trên thị trường. Hầu hết người tiêu dùng thường chọn dầu nhớt tổng hợp và bán tổng hợp để thay cho dầu nhớt nhớt khoáng.

Cách chọn dầu nhớt cho xe máy để bảo vệ tốt động cơ

Dầu nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát giữa các bộ phận truyền động và chống bào mòn cho các chi tiết máy. Chúng còn đóng vai trò như là môi trường tản nhiệt và lưu giữ các hạt vụn kim loại bị bào mòn trong quá trình các chi tiết máy ma sát với nhau làm rơi. Dầu nhớt chính là “máu xe” để nuôi dưỡng và giúp động cơ xe hoạt động bền bỉ.

Cách chọn dầu nhớt cho xe máy

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt khác nhau cho mỗi dòng xe khác nhau và giá thành cũng tương đối khác biệt. Do đó, bạn phải chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe của mình để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe, bảo vệ động cơ bền bỉ theo thời gian sử dụng.

Hướng dẫn cách chọn loại dầu nhớt phù hợp cho xe.

  • Về chủng loại dầu nhớt: Bạn nên chọn dầu nhớt có ghi rõ thông tin trên bao bì là dầu nhớt xe máy 4 thì. Các loại dầu nhớt xe máy thường có dung tích từ 1 lít hay 0.8 lít.
  • Phân loại cấp độ nhớt SAE: Đây là thông số rất quan trọng bạn cần chú ý khi chọn nhớt cho xe. Thông số này thể hiện độ đặc loãng của nhớt, được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng cũ, mới của xe.
  • Tiêu chuẩn API: Đây là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu, chúng được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như:API SF, API SJ, API SL…Chữ cái càng về sau, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Ví dụ dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…
  • Tiêu chuẩn JASO MA và MB: Đây là tiêu chuẩn của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.

Dầu nhớt cho xe số

Dầu nhớt bán tổng hợp sẽ là loại dầu nhớt thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng xe máy trên toàn thế giới cả về hiệu năng, giá cả, chất lượng cũng như độ bền.

Nhớt Castrol 

  • Dầu nhớt phổ thông: Dầu nhớt phổ thông hiện có sự góp mặt của rất nhiều hãng trên thị trường như: Castrol, Shell, Motul…ngoài ra còn có cả dầu nhớt theo xe của hãng như Yamalube của Yamaha…
  • Dầu nhớt cao cấp (dầu nhớt tổng hợp toàn phần): Sự lựa chọn không ngoài cái tên nào khác là Motul 300V  10W-40. Với chất lượng và độ ổn định vô địch trong vận hành, khả năng tối ưu hóa công suất máy cao.

Giá cho dầu nhớt Motul  khoảng 375.000 đồng/lít.

Dầu nhớt cho xe ga

Hầu hết các dòng xe ga của Yamaha, Suzuki, Piaggio khuyên dùng dầu nhớt có chỉ số 10W-40. Như vậy, có lẽ Shell Advance AX7 là sự lựa chọn tuyệt vời, máy không gào, ga vọt và đặc biệt giá bán chỉ 85.000 đồng/lít.

Dầu nhớt Shell Advance AX7

Với các dòng xe ga của Honda, hãng khuyên dùng nhớt có chỉ số 10W-30. Bạn có thể chọn cái tên Top 1 Action Matic 10W-30 với mức giá 110.000 đồng cho 1 chai 800ml dùng được 1.800-2.000 km vận hành.

Dầu nhớt  Top 1 Action Matic 10W-30

Một số loại dầu nhớt trên thị trường

Nhớt Motul có tốt không

Có mặt tại thị trường Việt Nam đã từ rất lâu, Motul là một trong những thương hiệu nhớt nổi tiếng có được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Nhớt Motul cho xe máy

Hãng đã không ngừng cải tiến về chế tạo những loại dầu nhớt mang lại công suất cao cho các dòng xe, kể cả các loại xe đua thể thao.

Công nghệ chế tạo sản phẩm nhớt của Motul alf công nghệ Ester Core độc quyền, lấy dầu gốc tổng hợp công suất cao được lọc và pha chế theo một quy trình an toàn, lấy dầu gốc tổng hợp công suất cao  được lọc và pha chế theo một quy trình chuẩn an toàn, khoa học.

Thương hiệu nhớt Motul đã và đang trở thành một trong những người dẫn đầu trong thị trường bán lẻ dầu nhớt tại Việt Nam với thương hiệu uy tín và chất lượng tốt nhất.

Thông tin chi tiết về nhớt Motul cho xe máy

Nhớt Vistra 300 có tốt không

Nhớt Vistra 300 là loại dầu nhớt cho động cơ xe máy 4 thì. Được pha chế đặc biệt với công thức Siêu chống Nhiệt – Super Heat Guard. Chống lại các tác động có hại của nhiệt độ cao trong động cơ xe máy hiện đại. Giúp xe luôn vận hành êm ái.

Nhớt Vistra là loại dầu nhớt gốc khoáng

Ưu điểm của nhớt Vistra 300 4T

  • Ổn định độ nhớt
  • Làm sạch piston và xéc-măng
  • Ổn định công suất động cơ
  • Đạt tiêu chuẩn API SJ. JASO MA-2

Thành phần của nhớt Vistra 300 là dầu khoáng và chất phụ gia. Do đó, nếu nói nhớt Vistra thật sự chất lượng cao và tốt thì không hẳn nhé các bạn. Vi sao thì theo dõi bài viết ngay từ đầu các bạn cũng hiểu rồi đúng không nè.

Nhớt Yamalube có tốt không

Nhớt Yamalube của Yamaha

Dầu nhớt Yamalube là loại nhớt của hãng Yamaha. Đây là sản phẩm được đặc chế cho động cơ xe. Đều được chấp nhận bởi Tập đoàn Yamaha Moto Nhật Bản. Theo các giai đoạn sản xuất gắt gao và chuẩn hóa.

Với công thức đặc biệt làm giảm tỷ lệ khí thải carbon của động cơ. Dầu nhớt Yamalube còn giúp giảm ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Đây cũng là yếu tố chính. Giúp cho nhớt Yamalube là sản phẩm gây chú yên trên thị trường dầu nhớt.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ tích lũy thêm được một số thông tin hữu ích về lựa chọn dầu nhớt cho xe máy của mình. Giúp chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ hơn theo thời gian.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan