Trang ChủKỹ thuật xePhuộc Upside Down - Tại sao lại hot?

Phuộc Upside Down – Tại sao lại hot?

Phuộc xe có tác dụng giảm lực tác động lên xe khiến người điều khiển có cảm giác êm ái hơn mỗi khi đi vào đoạn đường xóc nảy, gồ ghề. Nếu như trước đây mọi người chỉ biết đến phuộc thường (phuộc ống lồng) thì nay đã có mặt thêm một loại phuộc nữa chính là phuộc Upside Down. Cùng OKXE tìm hiểu về loại phuộc này nhé!

Phuộc Upside Down – Những điều cần biết

Phuộc Upside Down là gì? 

Phuộc Upside Down còn có tên gọi khác là phuộc đảo

Phuộc Upside Down cũng là phuộc ống lồng, bên trong chứa các bộ phận như ty phuộc, lò xo, dầu giảm chấn để triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên phần tay lái nhưng các bộ phận này đều bị đảo ngược lại so với những chiếc phuộc thông thường. Nói dễ hiểu hơn nghĩa là phần trụ được cố định vào lốp trước trong khi phần ống phuộc lại được cố định vào chảng ba. Vì vậy, mọi người đặt tên cho loại phuộc này là phuộc đảo hay phuộc Upside Down (viết tắt là phuộc USD). 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc Upside Down

Ngoài các bộ phận như ty phuộc, lò xo, dầu giảm chấn, phuộc USD có cấu tạo cụ thể như sau: 

Phuộc USD bao gồm trụ nhỏ được nhà sản xuất cố định tại trục bánh trước khá chắc chắn trong khi phần ống phuộc thì lại được gắn với chảng ba của chiếc xe. Bên trong phần ống trụ này là 3 bộ phận ty phuộc, lò xo và dầu giảm chấn. Tất cả những bộ phận này đều được kết hợp lại một cách tỉ mỉ để tạo nên sự êm ái khi xe vận hành vào khu vực xóc nảy đồng thời giảm được những tác động không đáng có lên cổ xe, bánh trước và đặc biệt là người lái. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc USD

Về nguyên lý hoạt động, trên phuộc Upside Down sẽ chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn giãn và giai đoạn nén. Theo đó, mỗi khi chiếc xe của các bạn gặp phải địa hình không quá bằng phẳng thì lúc này bánh xe sẽ tác động một lực vừa đủ lên bộ phận nhún. Trong khi đó, tại ống phuộc, như nhận được tín hiệu, dầu giảm chấn sẽ được “lưu thông” từ khoang này sang khoang khoác khiến lò xo nén lại rồi phản hồi ngay lập tức để giúp giảm lực tác động. 

Tác dụng của phuộc Upside Down

Phuộc USD đem lại khá nhiều lợi ích cho các xe sử dụng phuộc hành trình ngược, đặc biệt là những ai thường xuyên hoặc có đam mê với các cung đường thử thách như xóc nảy, đường núi… Cụ thể: 

  • Làm giảm lực tác động lên xe khiến người điều khiển có cảm giác êm ái hơn mỗi khi đi vào đoạn đường xóc nảy, gồ ghề. 
  • Như đã nói ở trên, phần ống phuộc USD được bắt trực tiếp vào chảng ba còn phần trụ thì được cố định vào xe. Cấu tạo này sẽ giúp tăng hành trình nhún cho phuộc xe. Từ đó, sẽ giúp làm giảm tối đa lực tác động bánh trước lên phuộc và hạn chế rung động của xe. Đặc biệt, người điều khiển có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe đang lái hơn. 

Chính vì hai công dụng tuyệt vời này mà phuộc Upside Down thường được trang bị nhiều trên các mẫu xe cào cào, offroad, adventure… để có thể chịu lực tác động tốt hơn. Bởi lẽ, những mẫu xe này thường xuyên phải tiếp xúc với những địa hình nhiều đá, gồ ghề nên chúng cần những phuộc có hành trình nhún dài cùng ống phuộc đủ lớn để giảm xóc và đảm bảo an toàn cho người điều khiển. 

Phuộc Upside Down và phuộc thường có gì khác nhau

Nhìn chung, phuộc USD và phuộc thường (phuộc ống lồng) khác nhau cơ bản là về phần cấu tạo. Ngoài cấu tạo, hai loại phuộc này cũng có những điểm khác nhau nhất định. Cụ thể:

Phuộc Upside Down Phuộc thường (phuộc ống lồng)
Đặc điểm Xuất hiện sau nhưng lại được nhiều người yêu thích hơn. 
Phuộc USD thường được trang bị cho các mẫu xe thể thao, đặc biệt là các mẫu off-road, adventure… 
Xuất hiện trước cả phuộc USD và thuộc loại phuộc được sử dụng và trang bị nhiều nhất hiện nay. 
Loại phuộc này thường được trang bị cho các mẫu xe thương mại. 
Mẫu phuộc thường này đôi khi còn được trang bị thêm một lớp vỏ cao su bên ngoài để ống phuộc bền đẹp hơn
Ưu điểm – Thiết kế nổi bật hơn
– Trọng lượng nhẹ hơn do vật liệu bên trong có trọng lượng nhẹ
– Độ đàn hồi tốt hơn nên tạo cảm giác êm ái hơn mỗi khi gặp đường xấu. 
– Sản xuất dễ dàng hơn
– Giá thành rẻ hơn
– Người sử dụng có thể điều chỉnh được tùy theo sở thích. 
– Ty phuộc nằm ở vị trí cao nên được bảo vệ tốt hơn, ít bị trầy xước hơn. 
Nhược điểm – Giá thành cao 
– Dễ bị trầy xước hơn do ty phuộc nằm ở vị trí thấp
– Ống chứa dầu dễ bị những tác động bên ngoài dẫn đến bị bể, vỡ.
– Thiết kế chưa thực sự thu hút
– Trọng lượng nặng hơn
– Tính năng hạn chế tác động không tốt bằng.
– Nếu gặp phải tác động mạnh thì ty phuộc dễ bị hỏng. 

Một vài mẫu phuộc Upside Down chính hãng

Phuộc Upside Down Ohlins chính hãng

Phuộc Ohlins chính hãng

Nếu bạn là một người đam mê phuộc thì chắc chắn không thể không biết tới hãng phuộc nổi tiếng Ohlins. Những mẫu phuộc của Ohlins không chỉ đem lại cảm giác lái êm ái cũng những trải nghiệm tuyệt vời mà nó còn đem lại sự đẳng cấp cho những ai sử dụng nó. Các mẫu phuộc Upside Down Ohlins chính hãng thường được trang bị trên các mẫu xe phân khối lớn. Đây cũng là một trang bị cho chiếc xe mô tô không thể tuyệt vời hơn. Những mẫu phuộc Ohlins thường đem lại sự ổn định dù xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Chính vì những ưu điểm này mà phuộc USD Ohlins chính hãng có giá không hề rẻ, vào khoảng 8 đến 15 triệu đồng. 

Phuộc Upside Down chính hãng cho Exciter 150 và Winner

Phuộc SCK Racing

Phuộc Upside Down chính hãng cho Exciter 150 và Winner có thể kể đến mẫu phuộc SCK Racing. Đây là mẫu phuộc được kha khá các anh em biker chơi xe lựa chọn. Phuộc USD SCK Racing được làm từ nhôm nguyên khối và được cắt bằng công nghệ CNC hiện đại. Chính vì vậy, mẫu phuộc này có sự chính xác đến từng chi tiết. Không những vậy, những mẫu phuộc này còn có khả năng chịu lực tới 200% nên có thể hạn chế một cách tối đa tình trạng phuộc cong gãy. Điều này cũng được các anh em biker chứng thực sau một thời gian sử dụng. Với sự bền, chịu lực tốt, mẫu phuộc này đã đem lại trải nghiệm trên các cung đường xấu tuyệt vời hơn bao giờ hết. Hiện, mẫu phuộc này đang có 3 màu đen, đỏ, vàng và có mức giá bán dao động trong khoảng 3 đến 4 triệu. 

Độ phuộc có bị phạt hay không?

Qua những thông tin trên, có thể thấy rằng, niềm đam mê phuộc Upside Down không phải của riêng ai. Chính vì vậy, không chỉ những ai đang sở hữu những chiếc xe phân khối lớn mà cả những chiếc xe thông thường cũng đều mong muốn trang bị phuộc USD. Do đó, các biker thường tìm đến việc độ các linh kiện xe máy trong đó có phuộc xe máy. Tuy nhiên, để không bị phạt, các bạn cần tìm hiểu luật thật kỹ nhé. 

Độ xe có thể gây mất an toàn

Theo như OKXE tìm hiểu, nếu độ xe mà thay đổi hoàn toàn cấu tạo, hình dạng ban đầu mà nhà sản xuất đưa ra sẽ gây mất an toàn, thậm chí là gây tai nạn giao thông. Thêm nữa, theo luật, nếu thay đổi hoàn toàn kết cấu, hình dạng ban đầu các bạn có thể bị phạt hành chính. Trong khi đó, nếu chỉ độ phuộc xe thôi thì hoàn toàn có thể nhưng cần phải đảm bảo đáp ứng được chính xác tiêu chuẩn an toàn mà nhà sản xuất đưa ra.

Trên đây là những thông tin về phuộc Upside Down. Có thể nói, phuộc Upside Down ngày càng được nhiều anh em biker yêu thích và lựa chọn cho xế yêu của mình. Hy vọng với những thông tin mà OKXE cung cấp đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại phuộc hành trình đảo này.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan