Trang ChủKỹ thuật xeTại sao đèn xe máy không sáng?

Tại sao đèn xe máy không sáng?

Đèn pha xe máy giúp hỗ trợ xe có thể di chuyển được vào ban đêm, trong điều kiện thiếu sáng… Mặc dù khá quan trọng nhưng chúng lại rất dễ bị hư hỏng, đặc biệt là đèn xe máy không sáng. Vậy tại sao đèn xe máy lại không sáng?

Nguyên lý hoạt động của đèn xe máy

Đèn xe máy là bộ phận giúp đảm bảo chuyến đi của bạn an toàn hơn mỗi khi bắt buộc phải di chuyển vào ban đêm. Nếu đèn xe máy không sáng sẽ khiến bạn không thấy rõ được đường, thậm chí có thể gây ra nguy hiểm cho chính bản thân bạn. Vậy tại sao đèn xe máy lại không sáng? Trước khi tìm hiểu về này, các bạn cần hiểu về nguyên lý hoạt động của nó trước.

Theo đó, mỗi khi xe nổ máy sẽ kéo cốt dên quay kéo qua lăng để nó có thể quay xung quanh mâm đèn và khiến đèn sáng. Có 2 dạng mâm lửa là mâm lửa 2 cục và mâm lửa 6 cục. Trong bài viết hôm nay, OKXE sẽ nói về mâm lửa 2 cục.

Nguyên lý hoạt động của đèn xe máy

Mâm lửa 2 cục sẽ gồm cục đèn và cục lửa cùng 4 con vít bắt vào qua lăng. Mỗi khi qua lăng quay sẽ tạo ra từ trường. Để mạch đèn có thể chiếu sáng, cục đèn tạo ra 2 pha trái ngược nhau. Cụ thể, 1 pha sẽ đi từ khoang mass tới giữa cuộn có 2 dây đồng. Trong khi đó, 1 pha điện có cường độ mạnh hơn sẽ được đưa qua dây trắng nhằm sạc cho ắc quy.

Tại sao đèn xe máy không sáng?

Nguyên nhân đèn xe máy không sáng có khá nhiều. Cụ thể:

Các dạng hư hỏng và nguyên nhân
Các dạng đèn xe máy không sáng thường gặp Nguyên nhân
Đèn pha xe máy không sáng – Do điện áp cao khiến đứt dây tóc bóng
– Nếu vẫn còn dây tóc bóng nhưng bật không sáng có thể do công tắc đèn bị hỏng
– Do bộ điều chỉnh điện áp ắc quy hết điện hoặc bị hỏng
– Do máy phát điện bị chập mạch.
Đèn chỉ cháy một bên – Do dây tóc của đèn pha bên phải hoặc trái bị đứt
– Do bên nối với đèn pha bị hỏng hoặc đứt.
Ánh sáng đèn pha nhấp nháy – Do mạch pha, cốt hay chỗ nối dây bị chập
– Do chỗ tiếp xúc giữa cổ công tắc đèn và chui bị lỏng
Ánh sáng đèn pha bị mờ – Do chóa đèn hoặc kính khuếch tán bị bẩn
– Do bóng đèn bị bẩn
Khi bật đèn pha và cốt, đèn sáng nhẹ cạnh đèn pha cũng sáng Do công tắc bị chập cháy
Khi bật đèn pha nhưng đèn cốt lại sáng Do công tắc chuyển đổi giữa pha và cốt bị hỏng

Hướng dẫn kiểm tra mạch đèn xe máy

Hướng dẫn kiểm tra mạch đèn xe máy

Mỗi khi nổ máy, nếu bật đèn mà đèn không sáng, các bạn nên kiểm tra dây vàng. Nếu thấy có khớp nối thì các bạn ghim chúng vào khớp nối và kiểm tra xem đèn có sáng không. Đèn sáng nghĩa là mô-bin đèn còn sáng.

Tiếp đó, các bạn kiểm tra dây nối lên công tắc đèn. Nếu dây vẫn còn tốt thì các bạn không cần phải thay dây. Nếu kiểm tra không thấy dây nghĩa là dây điện sườn đã bị đứt. Các bạn nên mua dây điện mới và nối trực tiếp lại ngay nhé.

Sau đó, các bạn bật công tắc và kiểm tra dây nâu. Nếu thấy bật cháy thì nghĩa là công tắc vẫn còn tốt. Nếu không thấy bật cháy nghĩa là công tắc đã bị hỏng.

Bước tiếp theo, các bạn kiểm tra dây nâu pha sọc trắng qua công tắc pha cốt. Nếu thấy vẫn còn tốt thì các bạn kiểm tra dây xanh (dây pha), đui đèn, khớp nối và bật thử. Trong trường hợp nếu đèn không cháy mà điện pha cốt vẫn lên nghĩa là dây mass bị thiếu mass. Các bạn cần câu mass ở dưới cần số để đèn cháy.

Ngoài ra, khi kiểm tra mạch đèn, các bạn cần nhớ quy tắc “vàng vào, nâu ra, xanh pha, cốt trắng” để có thể tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh đèn một cách chính xác nhé.

Các bạn vừa tìm hiểu về tại sao đèn xe máy không sáng và cách kiểm tra mạch đèn xe máy. Nếu vẫn còn những thắc mắc, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để có thể nhận được những lời giải đáp từ OKXE nhé. Chúc các bạn có một chiếc xe bền bỉ.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan