Trang ChủKỹ thuật xeƯu nhược điểm xe máy hybrid: Liệu có tốt như quảng cáo?

Ưu nhược điểm xe máy hybrid: Liệu có tốt như quảng cáo?

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ hybrid trên xe máy được nhắc đến bởi các phương tiện truyền thông. Vậy cụ thể ưu nhược điểm xe máy hybrid là gì? Liệu có tốt như quảng cáo đề cập? Bạn cùng OKXE tìm hiểu cụ thể nhé.

Trên thực tế, hybrid không phải là công nghệ mới mẻ bởi nó đã xuất hiện trên các mẫu xe hơi từ nhiều năm về trước. Và trong vài năm trở lại đây, công nghệ hybrid bắt được đưa vào các mẫu xe tay ga của Honda và Yamaha.

Vậy cụ thể công nghệ hybrid là gì? Loại công nghệ này có những ưu và nhược điểm như thế nào so với loại động cơ đốt trong truyền thống?

Công nghệ động cơ hybrid được trang bị trên một vài dòng xe tay ga bán tại Việt Nam.

Động cơ hybrid xe máy là gì?

Có thể hiểu đơn giản, hybrid là công nghệ sử dụng 2 nguồn động lực để tạo nên một lực kéo, bao gồm động cơ đốt trong (động cơ xăng) và động cơ điện. 

Tùy vào mục đích sản xuất của mỗi nhà sản xuất xe mà công nghệ hybrid được áp dụng nhằm đạt một số mục đích nhất định. Chẳng hạn giúp xe giảm tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu suất sử dụng… Ví dụ: xe tay ga của Yamaha Grande sử dụng công nghệ hybrid với mục đích tiết kiệm xăng.

Tuy nhiên, công nghệ hybrid trên xe máy không tham gia vào quá trình vận hành mà chỉ hỗ trợ động cơ đốt trong, nhằm tăng hiệu suất khi khởi động, giảm độ trễ của công nghệ ngắt động cơ hay giảm thiểu lực kéo khi xe xuống dốc. Khi xe vận hành ổn định, mô-tơ điện sẽ làm nhiệm vụ sạc điện cho ắc quy. Khi xe lăn bánh ở trạng thái đứng yên, mô-tơ điện sẽ truyền thêm sức kéo và hỗ trợ động cơ xăng.

Mô-tơ trong hệ thống hybrid hỗ trợ vào quá trình vận hành giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Ảnh: Tuannph.

Cấu tạo của xe máy hybrid

Dòng xe máy hybrid có cấu tạo cơ bản gồm:

  • Động cơ xăng: Cung cấp năng lượng chính cho xe.
  • Mô-tơ điện: Có vai trò trợ lực cho động cơ xăng.
  • Bộ kiểm soát công suất (PCU).
  • Bình điện: Gồm bình 12V và bình điện hybrid.

Ưu điểm của xe máy hybrid

  • Khả năng vận hành tốt, ổn định và bền. Xe có thể tăng tốc nhanh, động cơ mạnh như các loại xe máy thông thường.
  • Giảm lượng khí thải ra môi trường.
  • Giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí sử dụng do xe tiêu tốn nhiên liệu ít hơn xe máy thông thường.

Nhược điểm động cơ hybrid

Giá thành của một chiếc xe máy hybrid cao hơn xe máy thông thường trang bị động cơ xăng do có thiết kế phức tạp và nhiều bộ phận đắt tiền như mô-tơ, hệ thống điện, cụm ắc-quy… 

Các loại xe tay ga hybrid đang bán tại Việt Nam

Yamaha Grande Blue Core Hybrid giá từ 45,2 triệu

Yamaha Grande là một trong những mẫu xe tay ga nổi bật với việc ứng dụng công nghệ hybrid. Bằng trang bị này, Grande đã trở thành mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng nhất hiện nay với con số tiêu thụ chỉ 1,69 lít/100 km. 

Mô-tơ điện hỗ trợ cho động cơ của Yamaha Grande có công suất 0,2 kW, tương đương 0,27 mã lực, và mô men xoắn khoảng 0,7 Nm. Theo tính toán của Yamaha, với công nghệ hybrid đã góp phần đưa mô-men xoắn của Grande khi khởi hành tăng thêm 7% so với thế hệ động cơ trước đây. 

Kết quả cho thấy, công suất tối đa Yamaha Grande hybrid đạt được là 8,3 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 10,4 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút. 

Yamaha Grande có phiên bản trang bị động cơ hybrid. Ảnh: Tuannph.

Yamaha Fazzio Hybrid giá 44 triệu

Là mẫu xe tay ga mới được nhập khẩu về thị trường trong nước thông qua các đơn vị tư nhân. Fazzio được trang bị động cơ Blue Core Hybrid giống như Grande do Yamaha Việt Nam lắp ráp và sản xuất trong nước. 

Động cơ của Fazzio bao gồm máy xăng 124,8 cc và có mô-tơ điện hỗ trợ khi tăng tốc. Qua đó sản sinh công suất tối đa 8,3 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,6 Nm ở 4.500 vòng/phút. Xe tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 1,7 lít/100 km.

Yamaha Fazzio Hybrid là dòng xe nhập khẩu có giá bán hơn 40 triệu đồng.

Trên đây là những thông tin chung về trang bị động cơ điện hybrid trên những dòng xe tay ga hiện nay. Liệu công nghệ này có thực sự đáng giá nếu so với những dòng xe chỉ được trang bị động cơ xăng đơn thuần? Chia sẻ góc nhìn của bạn dưới phần bình luận của bài viết này nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan