Trang ChủKỹ thuật xeBật mí những điều chưa biết về xăng sử dụng trong MotoGP

Bật mí những điều chưa biết về xăng sử dụng trong MotoGP

MotoGP là sân chơi của những chiếc PKL đỉnh cao về công nghệ. Từ những chiếc Harley Davidson… to như bòng mộng cho đến những chiếc Naked như Ducati Monster 795, Honda CB1000RR hoặc Kawasaki Z1000… Và đằng sau màn thể hiện của những tay đua thì motoGP còn ẩn chứa một bí mật liên quan đến nhiên liệu. Đó là xăng sử dụng trong MotoGP. Chúng ta cùng khám phá nhé.

Những quy tắc riêng trong MotoGP

Giải đua xe motoGP được biết đến là một trong những giải đua thể thao hấp dẫn nhất dành cho moto PKL. Từ sự xuất hiện của các tay đua chuyên nghiệp, đến hàng loạt những công nghệ xe hiện đại của các hãng xe bậc nhất hiện nay. Có thể kể đến như: Aprilia, Ducati, Honda, Suzuki, Yamaha và KTM.

Theo quy định, những loại xe đua được sử dụng trong motoGP đều là những chiếc PKL được thiết kế riêng. Các dòng xe này không được sản xuất phiên bản thương mại. Đồng thời, việc sử dụng những loại xe này khi tham gia giao thông công cộng là hành vi phạm pháp. 

Bắt đầu từ mùa giải 2012, motoGP sử dụng những loại xe có động cơ 4 thì, dung tích 1000cc. Bình xăng có dung tích tối đa 22 lít. Đặc biệt, ban tổ chức rất khắt khe trong việc quy định về xăng sử dụng trong các giải đua của motoGP.

MotoGP là giải đua 2 bánh được chào đón nhất hiện nay

5 sự thật về xăng sử dụng trong motoGP

Chỉ số Octan

Hiểu một cách đơn giản, chỉ số Octan là tiêu chuẩn để đo lường hiệu năng của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì độ chịu nén (trước khi phát nổ) càng lớn. Ví dụ: xăng 92 có chỉ số Octan 92 sẽ là loại xăng dễ cháy hơn so với xăng 95 vì chỉ số Octan của 92 < 95. 

Vậy, xăng được sử dụng trong motoGP có chỉ số Octan bao nhiêu? Hiện tại, chỉ số này được quy định trong các cuộc đua là 102. Chỉ số này cao hơn rất nhiều so với xăng 92, xăng 95 mà chúng ta thường dùng hiện nay. Con số này cũng có thể hiểu được, bởi khả năng chịu nén trước khi phát nổ phải cao thì mới tương thích được các động cơ xe sử dụng trong motoGP. Do những loại xe PKL này có tỉ số nén cao và tốc độ vòng quay cực lớn. Khi vòng tua giao động từ 17,500 – 18,000 vòng/ phút. 

Xăng sử dụng trong motoGP được quy định rất nghiêm ngặt về các chỉ số cho phép

Không quy định về thương hiệu xăng

Các tay đua có thể sử dụng các thương hiệu xăng khác nhau. Quan trọng nhất là các đội đua có thể sử dụng công thức nhiên liệu để đáp ứng với yêu cầu của đội mình. Và tất nhiên rồi, chất lượng xăng cũng phải đủ điều kiện về đặc tính quy định của ban tổ chức trước khi được đưa vào sử dụng trong cuộc đua. 

Vị trí bình xăng

Vị trí bình xăng sẽ được đặt dưới yên xe. Điều này sẽ giúp  cho việc giữ trọng tâm xe được cân bằng hơn. 

Giảm nhiệt độ xăng trước khi đổ đầy bình 

Một quy tắc bất di bất dịch về xăng sử dụng trong motoGP. Đó là trước khi đổ đầy bình, cần giảm nhiệt độ nhiên liệu xuống 15 độ so với nhiệt độ môi trường. Lý giải về điều này, các kỹ thuật viên cho biết. Xăng sử dụng hàng ngày rất đổi nhiệt độ theo nhiệt độ của môi trường xung quanh. Như vậy, những phần tử trong xăng khi bị giãn nở ở nhiệt độ cao sẽ làm cho thể tích bị thay đổi. Từ đó làm cho khối lượng riêng bị thay đổi. Bạn có thể quan sát theo hình minh họa dưới đây. 

Hình ảnh khối lượng riêng bị thay đổi theo nhiệt độ bởi sự giãn nở của xăng
  • Ở bình thứ 1: nhiệt độ môi trường là 15 độ C, bình xăng có thể tích là 22 lít.
  • Ở bình thứ 2: nhiệt độ môi trường được nâng lên 25 độ. Lúc này thể tích của bình xăng cũng tăng theo ở mức 22,2 lít. 
  • Ở bình thứ 3: khi kỹ thuật viên hạ nhiệt độ xuống còn 5 độ. Thể tích đã giảm xuống còn 21,8 lít do các phần tử xăng bị ngưng tụ lại ở nhiệt độ thấp.

Vậy, muốn để cả 3 bình xăng luôn ở thể tích 22 lít, các kỹ thuật viên phải làm gì?

Sự thay đổi về nhiệt độ đã giúp thể tích bình xăng được cân bằng

Lần thay đổi này, kỹ thuật viên đã điều chỉnh nhiệt độ và kết quả kiểm nghiệm thu được như sau:

  • Bình thứ 1: nhiệt độ 15 độ C và trọng lượng 16,5kg
  • Bình thứ 2: nhiệt độ 25 độ C và trọng lượng 16,35kg
  • Bình thứ 3: nhiệt độ 5 độ C và trọng lượng 16,65kg. 

Và bạn thấy đó, nhiệt độ của môi trường khác nhau sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng của xăng. 

Có thể nói, ban tổ chức motoGP đã thiết lập quy tắc chung về xăng được sử dụng trong motoGP. Mỗi đội đua chỉ có thể giảm nhiệt độ xăng thấp không quá 15 độ so với môi trường. Đồng thời, phải báo cáo trước 60 phút khi bắt đầu cuộc đua để đảm bảo sự công bằng.  

Cài đặt ECU kiểm soát lượng tiêu thụ xăng

Để sử tối đa 22 lít xăng/ chặng đua. Các kỹ thuật viên phải cài đặt ECU để tiêu thụ lượng xăng tối đa. Nhưng vẫn đảm bảo xăng được đủ cho đến cuối chặng mà không làm thay đổi trọng lượng, thể tích và nhiệt độ của xăng. Chính vì vậy, việc quy định về xăng sử dụng trong motoGP rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho các tay đua, cũng như chất lượng của giải đấu.

Những quy định nghiêm ngặt về xăng sử dụng trong motoGP còn đảm bảo tính công bằng của mùa giải

Trên đây là một số thông tin về xăng sử dụng trong các giải motoGP. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thêm những điều thú vị của giải đua mô tô lớn nhất hành tinh này.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan