Trang ChủKỹ thuật xeCó nên độ công tắc passing Exciter không?

Có nên độ công tắc passing Exciter không?

Đèn passing ngày càng phổ biến với xe máy cũng như xe côn tay, trong đó có Yamaha Exciter. Có nên độ công tắc passing Exciter hay không và công dụng của chúng là gì?

Đèn passing là trang bị phổ biến trên ô tô và mô tô phân khối lớn. Trên xe máy phổ thông hay xe côn tat, đèn passing còn khá xa lạ. Chỉ được phổ cập trong khoảng vài năm gần đây. 

Đèn passing được xem là phương thức “giao tiếp” của cả xe máy và ô tô khi tham gia giao thông. Tại Việt Nam, trang bị này lại đang bị lạm dụng một cách vô tội vạ.

Đèn passing là gì?

Ngay trong tên gọi, chúng ta cũng biết được định nghĩa của đèn passing. Đèn passing là đèn xin vượt, được trang bị cho ô tô và xe phân khối lớn từ khá lâu. Khi cần xin vượt, người lái ấn vào công tắc passing thì đèn sẽ chuyển từ đèn chiếu gần sang đèn chiếu xa. 

Đèn passing có tác dụng xin đường, xin vượt khi lưu thông trên đường.

Khi ấn liên tục thì sẽ tạo nên hiệu ứng chớp nháy, có tác dụng ra hiệu xin đường cho xe phía trước. Thông thường, nhiều người sử dụng còi khi muốn xin vượt nhưng sử dụng còi liên tục có thể gây ô nhiễm tiếng ồn, mất đi sự văn minh. Bên cạnh đó, tiếng còi còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác nên sử dụng còi dễ gây nhầm lẫn hơn đèn passing.

Do vậy, đèn pha passing được xem là phương thức xin vượt xe hiệu quả. Nhất là khi đi đường dài.

Đèn passing dần phổ biến trên xe máy

Đèn passing từ lâu đã xuất hiện trên ô tô và mô tô phân khối lớn như trang bị tiêu chuẩn. Trên xe máy dưới 175 cc, đèn passing hay công tắc passing vẫn là trang bị xa lạ, không nhiều người biết đến. Thực chất, đèn passing vẫn sử dụng đèn chiếu gần và đèn chiếu xa có sẵn trên xe, sự khác biệt đến từ công tắc. 

Mẫu xe dưới 175 cc đầu tiên được trang bị công tắc passing tại Việt Nam là Piaggio Medley ra mắt đầu năm 2016. Ở nhóm xe rẻ hơn. Công tắc passing được trang bị đầu tiên trên Yamaha Exciter 150 ra mắt năm 2017.

Kể từ đó, đa phần những mẫu xe côn tay, xe thể thao từ 150 cc trở lên đều được trang bị công tắc passing như Honda Winner X, Yamaha NVX, Honda SH… 

Cách sử dụng đèn passing trên xe máy 

Vị trí của đèn passing xe máy thường được tích hợp trên công tắc mở đèn cốt, pha hoặc phía trước cụm công tắc bên trái. Để sử dụng đèn pha người lái chỉ cần nhấn lên xuống nút cốt và pha liên tục. 

Đèn passing kích hoạt qua nút pass ở trước hoặc sau ghi-đông.

Một trong những kỹ năng lái xe an toàn khi ra đường đó là sử dụng đèn passing đúng mục đích, tránh lạm dụng gây khó chịu cho các phương tiện khác. Khi đá đèn pha bạn chỉ nên nhấn đúng số lần cho phép. Đủ để các phương tiện khác nhận được tín hiệu. Cụ thể, khi có nhu cầu xin xe phía trước hoặc đối diện nhường đường, xin vượt xe phía trước. Bạn nên đá đèn ít nhất 1 lần tối đa khoảng 3 lần để báo hiệu.

Công dụng chính của passing là để xin xe phía trước hoặc đối diện nhường đường cho mình, xin vượt xe phía trước, chào nhau giữa các tài xế quen biết hoặc người chạy sau báo hiệu cho người chạy phía trước trong đoàn.

Do không được chỉ dẫn, phần đông người lái xe ở Việt Nam sử dụng đèn passing chưa đúng cách hoặc sử dụng vô tội vạ. Một số người sử dụng passing dùng để:

  • Đá đèn loạn xạ khi chạy trong phố cho oai
  • Đi ngược chiều passing làm người đối diện loá mắt
  • Chạy phía sau đá đèn liên tục làm người đi trước không quan sát được gương chiếu hậu

Có nên độ công tắc passing Exciter không 

Công tắc passing chỉ mới xuất hiện trên Exciter từ đời 2017, trên bản 150 cc. Thế hệ Exciter 150 đầu tiên. Và các phiên bản 135 ra mắt trước đó không được trang bị công tắc passing.

Đèn passing xuất hiện trên Exciter từ đời 2017.

Nhiều người sử dụng Exciter đời cũ muốn độ công tắc passing để dùng khi đi phượt. Việc độ này tương đối đơn giản nhưng bạn cần tìm đúng thợ chuyên về điện xe máy. Có 2 vị trí trên ghi-đông thường được độ công tắc passing nhiều nhất: ở công tắc đèn và phía trước tay lái.

Để gắn phía trước tay lái, công tắc passing thường là nút đề máy với rơ-le đóng mở. Nhược điểm của phương pháp này là đòi hỏi khoét bỏ phần nhựa phía trước để lắp nút passing. Bù lại, giá thành thực hiện tương đối rẻ.

Hiện nay, người dùng Exciter có thể tận dụng cả cùm công tắc của Exciter đời mới, có sẵn công tắc passing. Phương pháp này chỉ như thay mới, không đòi hỏi đục khoét dàn nhựa xe. Và công tắc cũng đúng chức năng hơn. Việc thay cả cùm công tắc tiêu tốn của chủ xe khoản tiền khá cao, khoảng 500 nghìn đồng.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan