Trang ChủKỹ thuật xeXe máy bị rò rỉ nhớt báo hiệu nguy cơ tiềm ẩn...

Xe máy bị rò rỉ nhớt báo hiệu nguy cơ tiềm ẩn cho xe

Xe máy của bạn có bị rò rỉ nhớt không? Nếu có thì bạn hãy xem kỹ nội dung trong bài viết này nhé. Vì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xử lý tình trạng xe máy bị rò rỉ nhớt đấy.

Chúng ta đều biết rằng, dầu nhớt rất quan trọng đối với xe máy. Và theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi chạy khoảng 2000km bạn nên thay nhớt cho xe. Việc thay nhớt thường xuyên không chỉ giúp làm sạch động cơ của xe, mà còn giảm ma sát giữa các chi tiết máy. Điều này giúp động cơ xe được hoạt động trơn tru hơn và chạy êm ái hơn.

Tuy nhiên sẽ như thế nào khi xe máy bị rò rỉ nhớt? Ngoài việc mất tính thẩm mỹ bởi tình trạng rỉ nhớt liên tục ra, liệu đây có phải là dấu hiệu cho biết xe của bạn đang có vấn đề? Và làm sao để xử lý tình trạng xe bị rò rỉ nhớt?

Xe máy bị rò rỉ nhớt thì phải làm sao?

Nếu xe của bạn đang bị rò rỉ nhớt. Điều này cho bạn biết rằng, bạn cần phải “chăm sóc” gấp con xe của mình đấy.

Có nhiều nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng chảy nhớt. Nhưng lý do chính chủ yếu là:

  • Ốc xả nhớt bị nhớt bị lờn. Có thể do xe của bạn đã sử dụng quá lâu khiến phần ốc không còn giữ chặt như ban đầu nữa.
  • Lốc xe máy bị nứt/ vỡ. Tình trạng này không chỉ khiến xe của bạn bị rò rỉ nhớt, mà còn khiến các linh kiện khác của xe cũng bị hao mòn nhanh hơn. Vì vậy bạn cần lưu ý nguyên nhân này nhé.
Việc xe máy bị rò rỉ nhớt cũng là một dấu hiệu cho biết động cơ xe của bạn đang gặp vấn đề

Trường hợp 1: Ốc xả nhớt bị lờn

Có thể bạn chưa biết: ốc xả nhớt chính là con ốc bị tháo ra, vặn vào nhiều nhất trong vòng đời của một chiếc xe máy. Ốc xả nhớt thường được làm kín bởi gioăng cao su hoặc long đền bằng nhôm. Nếu bạn thấy xe máy bị rò rỉ nhớt, rất có thể ốc xả nhớt đã bị lờn. Vậy nên, điều đầu tiên bạn cần làm chính là kiểm tra tình trạng của ốc xả, để có thể “bắt bệnh” chính xác cho xe.

Hình ảnh ốc xả nhớt đã bị lờn, răng ốc bị mòn do sử dụng quá nhiều
  • Nếu ốc xả nhớt không bị nứt, răng ốc còn tốt. Bạn chỉ cần đi mua long đền ốc mới để thay cho cái cũ là được.
  • Nếu ốc xả nhớt bị nứt, hoặc bị lờn răng. Bạn cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để có thể thay ốc nhớt mới. Hoặc có thể tìm mua đúng loại ốc nhớt để tự thay tại nhà. Giá mua ốc nhớt giao động từ 20,000 – 30,000 đồng tùy theo loại xe.

Trường hợp 2: Lốc xe máy bị nứt

Nếu xe máy bị rò rỉ nhớt do lốc máy bị nứt. Bạn có thể đi hàn nhôm lại phần nứt và làm răng lại y như mới. Nhưng nếu lốc xe máy đã bị vỡ, hư hỏng nặng thì bạn cần thay mới. Chi phí thay mới giao động từ 200,000 – 300,000 đồng tùy theo loại xe.

OKXE cũng lưu ý bạn rằng: bạn nên đến trung tâm sửa chữa hoặc tiệm sửa xe uy tín để thay lốc xe mới cho đảm bảo chất lượng nhé.

Lốc xe máy bị nứt khiến nhớt rò rỉ ra ngoài

Do phần lốc máy thường phải tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy bạn tuyệt đối không dùng cờ lê hay mỏ lết để vặn ốc nhớt nhé. Thay vào đó, bạn nên dùng các loại điếu, tuýp hoặc khóa vòng là nhũng loại chuyên dụng để mở ốc và bugi để tránh bị bể ốc hay nứt lốc máy.

Dùng các loại tuýp để mở ốc, bugi chuyên dụng khi thay nhớt xe máy

Và trong quá trình xiết ốc xả nhớt, chúng ta thường mắc phải những sai lầm như:

  • Siết ốc càng chặt càng tốt. Đây là suy nghĩ thường thấy nhưng nếu siết ốc quá chặt sẽ khiến ốc bị lờn ren. Thậm chí phần lốc máy (thường làm bằng nhôm) có thể bị nứt do tác động lực xiết quá mạnh. Kết quả là xe của bạn sẽ bị rò rỉ nhớt.
  • Xiết lực quá nhẹ để tránh bị bể ốc lại khiến ốc bị lỏng. Xe sẽ bị rung lắc và thậm chí có thể… rơi mất ốc khi di chuyển.
  • Khi lắp ốc bạn đừng bỏ quên long đờn nhôm nhé. Nếu không có long đờn, xe máy cũng dễ bị rỉ nhớt và thậm chí có thể làm nứt ốc trong quá trình xiết.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn biết được tại sao xe máy lại bị rỉ nhớt và cách xử lý hiệu quả. Nếu bạn có cách nào để xứ lý xe máy bị rò rỉ nhớt nhanh chóng, hãy để lại ý kiến dưới khung bình luận để cùng chia sẻ với mọi người nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan