Trang ChủĐồng hành cùng tay lái ViệtLỗi xe máy đi trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu?

Lỗi xe máy đi trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu?

Một trong những lỗi thường thấy nhất trên những tuyến đường ùn tắc, đó chính là xe máy đi xe trên vỉa hè. Vậy những hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vậy lỗi xe máy đi trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu?

Các nhà làm luật đã quy định rất rõ trong khoản 2 Mục II Thông tư 04/2008/TT-BXD. Theo đó, vỉa hè là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ. Và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến.

Nhưng trên thực tế, trường hợp đi xe máy trên vỉa hè vẫn đang xảy ra rất nhiều tại các thành phố lớn khi tình trạng tắc đường xảy ra. Vậy theo quy định pháp luật, hành vi đi xe máy trên vỉa hè có vi phạm giao thông không? Và mức phạt được áp dụng như thế nào? 

Lỗi xe máy đi trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu?

Tại khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Còn phần đường vỉa hè được dành cho người đi bộ. 

Do vậy, đối với hành vi xe máy đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Tại Điểm đ Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi tại điểm g khoản 3 Điều 6 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể: Xe máy điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.

Nhiều người có thói quen chạy xe máy trên vỉa hè vì thuận tiện cho hướng di chuyển của họ mà không biết rằng đây là lỗi giao thông. Và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Đừng vì một chút tiện mà đi xe máy trên vỉa hè

Hầu hết người chạy xe máy chọn cách đi trên vỉa hè vì thuận tiện cho hướng di chuyển của họ, không cần phải sang đường hay đi đường vòng. Giải pháp chạy xe máy trên vỉa hè cũng thường được chọn. Để tránh việc đi ngược chiều dưới lòng đường.

Tuy vậy, chạy xe trên lề đường có thể gây mất trật tự và làm xấu mỹ quan đô thị. Đồng thời còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đối với người đi bộ.

Vậy nên bạn hãy lưu ý đi đúng phần đường được quy định. Vừa tránh bị xử phạt vừa tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan