Trang ChủPháp luậtĐèn đỏ được rẽ phải không và những trường hợp ngoại lệ

Đèn đỏ được rẽ phải không và những trường hợp ngoại lệ

Theo bạn, đèn đỏ được rẽ phải không? Nếu không được phép thì mức phạt lỗi rẽ phải khi đèn đỏ là bao nhiêu? OKXE sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Khoản 3 Điều 10 và Điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định. Về ý nghĩa của biển báo đèn giao thông như sau: 

  • Đèn xanh: Được phép đi tiếp.
  • Đèn đỏ: Cấm đi.
  • Đèn vàng: Chạy chậm và dừng lại trước vạch dừng. Trong trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đối với tín hiệu đèn vàng nhấp nháy sẽ cho biết người lái xe được đi nhưng phải giảm tốc độ và chú ý quan sát hai bên cũng như ưu tiên đường cho người đi bộ.  
Mức phạt cho hành vi vượt đèn đỏ lên đến 1 triệu đồng và tước GPLX. Ảnh: MinhTriND.

Nếu vi phạm không chấp lệnh tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng không đúng quy định), người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng; tước GPLX 1-3 tháng theo quy của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022).

Vậy nhưng, có nhiều quan điểm cho rằng, quy định cấm rẽ khi gặp đèn đỏ chỉ đúng với trường hợp rẽ trái, và người tham gia giao thông được phép rẽ phải khi gặp đèn đỏ. Điều này có đúng hay không? Luật giao thông quy định như thế nào về trường hợp rẽ phải khi gặp đèn đỏ? Bạn cùng OKXE tìm hiểu chi tiết nhé.

Đèn đỏ được rẽ phải không?

Tại điều 11 của Luật giao thông đường bộ cho biết: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Như vậy, theo đúng quy định trong điều luật này, người tham gia giao thông buộc phải dừng xe khi gặp đèn đỏ cho dù đó là trường hợp rẽ phải. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với những nơi có biển báo phụ cho phép được rẽ, hoặc theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được liệt kê cụ thể theo nội dung dưới đây.

Các trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ

Theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Nếu có hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng cho phép rẽ phải thì kể cả khi đèn tín hiệu chuyển màu đỏ, người điều khiển phương tiện có thể yên tâm rẽ phải mà không lo bị phạt (Căn cứ tại khoản 2, điều 11 Luật giao thông đường bộ và Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT).

Biển báo phụ cho phép rẽ phải khi đèn đỏ

Biển báo phụ cho phép rẽ phải có hình chữ nhật, thường gắn ngay dưới cột đèn tín hiệu. Biển này có nền màu xanh chữ viết màu trắng với nội dung như:. “Đèn đỏ được phép rẽ phải” hoặc nội dung có ý nghĩa tương tự. Tuy nhiên, OKXE cũng lưu ý rằng: người tham gia giao thông phải bật đèn xi nhan khi rẽ phải. Cũng như ưu tiên phần đường cho người đi bộ.

Có đèn báo hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải được lắp kèm theo

Tại những cột đèn giao thông được lắp thêm đèn tín hiệu phụ với hai ký hiệu mũi tên xanh, đỏ. Như vậy, khi đèn tín hiệu mũi tên chuyển xanh sang hướng bên phải/trái. Người điều khiển phương tiện sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên mà không lo bị phạt.

Có vạch mắt võng, tiểu đảo phân luồng cho xe rẽ phải

Trường hợp tiếp theo phương tiện giao thông được tiếp tục di chuyển khi gặp đèn đỏ là giao lộ có vạch mắt võng, tiểu đảo phân luồng dành cho xe rẽ phải. Phần đường này có tác dụng phân luồng giao thông. Giảm ùn ứ ở các giao lộ có lưu lượng phương tiện đông.

Một số trường hợp xe máy có thể được rẽ phải khi gặp đèn đỏ. Ảnh: Congan, ZingNews, Danviet.

Trên đây là những quy định của Luật giao thông đường bộ để giải đáp cho trường hợp đèn đỏ được rẽ phải không? Hy vọng bài viết đã giải đáp đến bạn những thắc mắc thường thấy. Trong quá trình tham gia giao thông.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan