Trang ChủPháp luậtChạy xe máy đeo tai nghe có bị phạt không?

Chạy xe máy đeo tai nghe có bị phạt không?

Theo bạn, chạy xe máy đeo tai nghe có bị phạt không? Nhất là khi nhiều người trong chúng ta thường có thói quen đeo headphone. Để trả lời điện thoại, nghe nhạc hoặc nghe chỉ dẫn đường từ Google map trong quá trình lái xe?

Để tránh bị xử phạt cũng như cướp giật khi phải vừa cầm điện thoại để trả lời cuộc gọi, vừa lái xe. Nhiều bạn đã chọn việc đeo tai nghe để trả lời điện thoại với suy nghĩ rằng việc đeo tai nghe sẽ không ảnh hưởng đến quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thậm chí, không ít người trong số chúng ta còn sử dụng tai nghe để nghe nhạc, nghe tin tức trong suốt quá trình di chuyển. Tuy nhiên, hành vi này lại là một trong những lỗi vi phạm luật giao thông. Và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chạy xe máy đeo tai nghe bị phạt bao nhiêu?

Tại điểm c, khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đã nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Không được sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Như vậy, theo quy định này, ngoại trừ máy trợ thính thì mọi thiết bị âm thanh khác như tai nghe đều bị cấm sử dụng khi đang lái xe. Do đó, hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi như: Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: 

  • Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
  • Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Nếu vì đeo tai nghe mà gây tai nạn giao thông.
Mức phạt cho việc lái xe máy và đeo tai nghe. Tượng tự lỗi vi phạm sử dụng điện thoại khi chạy xe máy. Ảnh: Thanh Niên.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức phạt được nâng từ 200.000-300.000 đồng lên 800.000-1.000.000 đồng là quá cao vì rất ít trường hợp gây tai nạn mà đang sử dụng tai nghe. Bởi việc đeo tai nghe khi chạy xe máy vẫn an toàn. Khi người lái hoàn toàn làm chủ phương tiện bằng 2 tay.

Tuy nhiên, việc đeo tai nghe khi chạy xe máy lại là hành vi có thể gây ra sự mất tập trung, làm sao nhãng việc quan sát và thậm chí có thể không nghe được các tín hiệu giao thông như còi xe. 

Do đó, việc chạy xe máy đeo tai nghe vẫn ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho chính người lái và những người cùng tham gia giao thông. Có thể hiểu rằng, mức phạt này mang tính chất răn đe. Để góp phần giảm thiểu những vụ tai nạn có thể xảy đến. Chỉ vì sự mất tập trung của người tham gia giao thông. 

Vậy bạn nghĩ sao về mức phạt khi chạy xe máy và đeo tai nghe? Chia sẻ cho OKXE góc nhìn của bạn dưới phần bình luận của bài viết này nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan