Trang ChủPháp luậtLỗi che biển số xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi che biển số xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Thỉnh thoảng khi lưu thông trên đường, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy cố ý dùng băng dính hoặc những vật dụng để che lại biển số nhằm tránh bị xử phạt. Vậy vi phạm lỗi che biển số xe máy có bị phạt không? Mức phạt cho lỗi che biển số xe máy là bao nhiêu? Cùng OKXE tìm hiểu rõ hơn về lỗi che biển số xe máy qua bài viết sau đây nhé.

Những quy định về việc sử dụng biển số xe máy

Khi tham gia giao thông, một trong những điều kiện bắt buộc phải có đối với các loại xe cơ giới chính là phải đăng ký và gắn biển số được cấp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (khoản 3 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008).

Thông thường, biển số xe được cơ quan nhà nước cấp cho bạn sẽ làm bằng kim loại có màng phản quang bên ngoài và có ký hiệu bảo mật công an đóng chìm. Tùy loại phương tiện mà biển số xe sẽ có màu sắc khác nhau. Chẳng hạn như nền trắng chữ đen, nền vàng chữ đen, nền xanh chữ trắng… 

Ngoài ra, việc gắn biển số xe đúng vị trí theo quy định và giữ gìn biển số xe được sạch sẽ rõ ràng cũng là điều mà bạn cần lưu ý.

Vì vậy, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu vi phạm một trong các điều sau đây:

  • Sử dụng biển số xe không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Gắn không đúng vị trí biển số hoặc biển số không rõ chữ, bị bẻ cong, che lấp.
  • Sơn màu hoặc dán thêm lên biển số xe làm thay đổi chữ, số, nền của biển số.
Những quy định về lỗi che biển số xe máy

Lỗi che biển số xe máy phạt bao nhiêu?

Các hành vi dùng vật che lại biển số hoặc tẩy xóa biển số xe khiến người khác không nhìn rõ được biển số đều vi phạm lỗi che biển số xe máy.

Việc đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp là việc bắt buộc đối với xe cơ giới theo quy định của luật giao thông đường bộ nêu trên. Do đó, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Nếu có hành vi làm thay đổi hoặc che biển số xe.

Tùy theo từng loại phương tiện mà mức phạt tiền sẽ khác nhau đối với việc vi phạm lỗi che biển số xe. Nếu vi phạm lỗi che biển số xe máy. Bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 VNĐ theo nghị định 100 quy định.

Các hành vi dùng vật che hoặc tẩy xóa biển số đều vi phạm lỗi che biển số xe máy

Dán biển số xe máy có bị phạt không?

Theo quy định trong điểm b khoản 1 điều 17 của Nghị định 100 mức phạt tiền sẽ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: xe không gắn biển số đúng quy định. Biển số xe bị che lấp, bị hỏng, không rõ chữ số. Ngoài ra, việc sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số. Hoặc thay đổi màu sắc của biển số cũng vi phạm quy định của pháp luật.

Vì vậy, nếu bạn dán biển số xe máy mà làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ bị phạt theo mức phạt ở trên. 

Còn nếu bạn không làm thay đổi những điều kiện trên. Mà chỉ dán viền biển số ở phía ngoài thì bạn sẽ không bị xử phạt

Dán biển số xe máy làm thay đổi chữ số sẽ vi phạm lỗi che biển số xe máy

Vừa rồi là những thông tin và quy định về lỗi che biển số xe máy. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia giao thông để tránh vi phạm luật giao thông về lỗi che biển số xe máy nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan