Trang ChủAn toàn giao thôngNên mua bảo hiểm xe máy mấy năm? Giá bao nhiêu?

Nên mua bảo hiểm xe máy mấy năm? Giá bao nhiêu?

Không khó để thấy những lời quảng cáo mua bảo hiểm xe máy 2 đến 3 năm để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho người dùng. Vậy nên mua bảo hiểm xe máy mấy năm? Pháp luật quy định như này về thời hạn bảo hiểm xe máy? Dưới đây sẽ là những giải đáp chi tiết để bạn cập nhật.

Việc nắm rõ quy định của pháp luật là cách tốt nhất để chủ phương tiện có thể bảo vệ được quyền lợi của mình, cũng như tránh được những rủi ro không đáng có khi tham gia giao thông. 

Vậy, với những quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc, thời hạn sử dụng bảo hiểm được áp dụng như thế nào đối với người dùng xe máy? Nên mua bảo hiểm xe máy mấy năm, nhất là khi hiện nay có rất nhiều lời quảng cáo mua bảo hiểm dài hạn từ 2-3 năm để tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện?

Trong bài viết này, OKXE Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết đến bạn cho vấn đề trên. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác ở chuyên mục Đồng hành cùng tay lái Việt nhé.

Video hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy trên OKXE

Quy định về thời hạn bảo hiểm xe máy

Từ 1/3/2021, Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Theo đó, tại khoản 1 Điều 9. Văn bản này có quy định cụ thể về thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm như sau:

  • Thời hạn bảo hiểm xe máy TNDS bắt buộc từ 1-3 năm được áp dụng cho: Xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự xe gắn máy theo quy định của Luật giao thông đường bộ: Bảo hiểm xe máy TNDS bắt buộc có thời hạn tối thiểu là 1 năm, tối đa là 3 năm. 
  • Thời hạn  bảo hiểm xe máy TNDS bắt buộc dưới 1 năm được áp dụng cho: xe cơ  giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất và có thời hạn tham gia giao thông tại Việt Nam dưới 1 năm; xe cơ giới có niên hạn sử dụng nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật, xe cơ giới đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an. 
Giao diện bảo hiểm xe máy điện tử được bán trên nền tảng OKXE.

Hiệu lực bảo hiểm sẽ được bắt đầu và kết thúc theo thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm tương ứng với số năm mà bạn đăng ký mua. Khi có phát sinh chuyển quyền sở hữu xe. Mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe vẫn được đảm bảo.

Nên mua bảo hiểm xe máy mấy năm?

Trước kia, bảo hiểm xe máy được lưu trữ dưới dạng bản cứng và thời hạn tối đa được quy định là 1 năm. Do vậy, người dùng phải cẩn thận trong việc bảo quản để tránh việc hư hại khi sử dụng. 

Nhưng kể từ ngày 1/3/2021 với sự công nhận về tính hiệu lực của bảo hiểm xe máy điện tử thì thời hạn của loại hình này cũng được kéo dài hơn. Việc mua bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng như bảo quản loại giấy tờ này. Đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều so với bản cứng truyền thống.

Tùy theo nhu cầu của bản thân, bạn có thể chọn mua bảo hiểm xe máy có thời hạn 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm. Ngoài ra, khi mua bảo hiểm xe máy, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Cần xác định rõ loại xe bạn đang sử dụng nằm ở trường hợp nào:. Được phép mua bảo hiểm xe máy tối đa 3 năm hay dưới 1 năm?
  • Khi mua bảo hiểm xe máy dài hạn từ 2-3 năm, cần kiểm tra rõ thời hạn được ghi trên bảo hiểm tương ứng với số năm tương ứng. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những rắc rối không may có thể xảy đến. Trong quá trình cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ.
  • Hết thời hạn được ghi trên bảo hiểm xe máy, chủ phương tiện sẽ phải mua bảo hiểm mới.

Bảo hiểm xe máy được bán trên nền tảng OKXE.

Bảo hiểm xe máy TNDS bắt buộc giá bao nhiêu?

Hiện tại, bảo hiểm xe máy có mức giá bán được niêm yết cụ thể như sau:

  • Xe máy điện: 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).
  • Xe máy dưới 50 phân khối (dưới 50 cc): 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).
  • Xe máy, xe mô tô 50 cc-175 cc: 66.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT).
  • Xe phân khối lớn (trên 175 cc), xe mô tô 3 bánh. Các loại xe khác: 319.000 đồng/năm (đã bao gồm VAT).

Bạn có thể truy cập website okxe.vn hoặc đăng nhập vào ứng dụng OKXE (phiên bản cập nhật mới nhất). Để mua bảo hiểm xe máy với thao tác rất dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng.

Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về những quy định về thời hạn liên quan đến bảo hiểm xe máy. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để OKXE giúp bạn giải đáp nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan