Trang ChủTư vấnBảo hiểm xe máy nên mua loại nào thì không bị xử...

Bảo hiểm xe máy nên mua loại nào thì không bị xử phạt

Bảo hiểm xe máy là một trong ba loại giấy tờ cần phải có khi tham gia lưu thông. Nhưng giữa vô vàn các loại bảo hiểm xe máy được bày bán từ đường phố cho đến cửa hàng. Theo bạn bảo hiểm xe máy nên mua loại nào mới đúng quy định của pháp luật?

Trước khi tìm hiểu từng loại bảo hiểm xe máy hiện đang được bày bán, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ về lợi ích của loại hình bảo hiểm này đối với chủ xe xem sao nhé. Điều này sẽ giúp chủ phương tiện biết rõ được quyền lợi của mình khi có sự cố không may xảy đến.

Tại sao cần mua bảo hiểm xe máy?

Bảo hiểm xe máy là một trong những quy định bắt buộc đối với chủ xe. Nếu trong quá trình tham gia lưu thông, người lái không mang theo bảo hiểm hoặc bảo hiểm xe máy bị hết hạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Vậy tại sao bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy?

Theo lý giải của bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó giám đốc Marketing của Công ty bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho bết: Trên thực tế, bảo hiểm xe máy là một loại bảo hiểm an sinh xã hội. Bạn hãy tưởng tượng, nếu người gây ra tai nạn rất nghèo và không có đủ khả năng bồi thường cho nạn nhân thì khoản phí sẽ xoay sở từ đâu? Công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm cho việc này. 

Như vậy, Luật Giao Thông đường bộ buộc chủ xe phải mua bảo hiểm để phòng khi xảy ra tai nạn giao thông, nạn nhân sẽ nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm, cho dù người gây tai nạn có điều kiện tài chính hay không. Đồng thời góp phần làm giảm gánh nặng về số tiền phải đền bù đối với người gây ra tai nạn.

Và không chỉ riêng tại Việt Nam, tại những quốc gia khác cũng quy định về việc chủ xe bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy.

Người sử dụng xe máy cần mua bảo hiểm để phòng trừ các rủi ro, thiệt hại khi xảy ra tai nạn. Ảnh: Zing News.

Bảo hiểm xe máy nên mua loại nào?

Hiện nay, có ba loại bảo hiểm liên quan đến xe máy. Trong số đó, loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là quy định yêu cầu chủ xe phải mua. Nếu không có, hoặc khi bảo hiểm hết hạn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Luật Giao Thông đường bộ.

Dưới đây là các loại hình bảo hiểm xe máy được bày bán trên thị trường. Bạn thử đoán xem, bảo hiểm xe máy nên mua loại nào để tránh bị xử phạt nhé.

Cụ thể: 

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Khi mua bảo hiểm này, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại cho bên thứ (người bị nạn) do chủ xe gây ra. 
Theo điểm a, khoản 3 điều 14 nghị định 03/2021 cho biết: Số tiền bồi thường bảo hiểm cụ thể được xác định theo từng loại thương tật, thiệt hại hoặc theo thỏa thuận của các bên hoặc theo quyết định của Tòa án (nếu có), nhưng không vượt quá 150 triệu đồng. Nếu tiền đền bù nằm trong khoản này, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ. 

Nếu số tiền đền bù vượt quá con số trên. Chủ phương tiện sẽ chi trả cho người bị nạn phần tiền còn lại. Như vậy, giấy tờ đầu tiên cần phải có chính là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Đây cũng là loại bảo hiểm được dùng để xuất trình khi CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

  • Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Loại bảo hiểm này nhằm bảo vệ cho người đi xe khi xảy ra tai nạn. Chủ xe có thể mua bảo hiểm cho người lái hoặc cho cả người ngồi sau. Đây là loại hình bảo hiểm tự nguyện. Do vậy sẽ không có giá trị pháp lý nếu CSGT kiểm tra giấy tờ. 
  • Bảo hiểm thân xe. Loại hình bảo hiểm này không được áp dụng cho xe máy. Và đây cũng là bảo hiểm tự nguyện, đồng thời không có giá trị về mặt pháp lý khi cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra giấy tờ.  

Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu?

Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định về giá bán. Được áp dụng đối với loại hình bảo hiểm xe máy bắt buộc. Mức giá này chưa bao gồm 10% VAT. Cụ thể:

  • Bảo hiểm xe máy trên 50 cc: Giá bán 60.000 đồng.
  • Bảo hiểm xe máy dưới 50 cc và xe máy điện: Giá bán: 55.000 đồng.
  • Bảo hiểm đối với những loại xe còn lại: Giá bán: 290.000 đồng. 

Còn đối với những loại hình bảo hiểm xe máy tự nguyện, giá bán sẽ phụ thuộc vào mức đề xuất của từng công ty bảo hiểm công bố. Có thể là 10.000 đồng, 12.000 đồng, 20.000 đồng… như bạn thấy hiện nay.  

Mức giá bảo hiểm xe máy sẽ có sự khác biệt tùy theo chủng loại xe và loại bảo hiểm. Ảnh: Zing News.

Lỗi không bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho biết: Phạt từ 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe gắn máy, xe mô tô, xe điện hoặc các loại xe tương tự khi không có bảo hiểm xe máy, hoặc bảo hiểm xe máy bị hết hạn.

Có thể thấy mức phạt cho hành vi không có bảo hiểm xe máy cao hơn số tiền bạn cần bỏ ra khi mua bảo hiểm. Vì vậy để tránh xử phạt, cũng như để phòng ngừa rủi ro cho chính mình. Bạn nên mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là điều cần ưu tiên khi tham gia giao thông nhé.

Mua bảo hiểm xe máy điện tử trên ứng dụng OKXE

Hiện nay, bạn có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho mô tô, xe máy cấp bởi Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES ngay trên ứng dụng OKXE hoặc website okxe.vn

Bạn cần cài đặt phiên bản mới nhất của app OKXE, hoặc bấm vào link bên dưới để  mua bảo hiểm TNDS bắt buộc cho xe mô tô, xe máy cấp bởi OPES nhanh chóng, an toàn và lưu trữ thuận tiện ngay trên điện thoại.

MUA BẢO HIỂM XE MÁY ĐIỆN TỬ AN TOÀN – TIỆN LỢI – NHANH CHÓNG

Video hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy online trên ứng dụng OKXE

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan