Trang ChủPháp luậtCho tặng xe máy có phải nộp thuế trước bạ?

Cho tặng xe máy có phải nộp thuế trước bạ?

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản nhất định phải kê khai và nộp phí trước khi đem tài sản đó vào sử dụng.

Vì vậy, khi bạn muốn đăng ký quyền sở hữu tài sản thì các bạn sẽ phải nộp thêm một khoản phí gọi là phí trước bạ với cơ quan mà bạn tới đăng ký. Qua tìm hiểu, đối tượng chịu phí, người nộp và mức phí đều được quy định rõ ràng tại Thông Tư 124/2011/TT-BTC và đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông Tư 34/2013/TT-BTC.

Cho tặng xe máy có phải nộp thuế trước bạ? Thuế và lệ phí trước bạ khi nhận quà tặng là xe máy là bao nhiêu?

Cho tặng xe máy có phải nộp thuế trước bạ?

Theo quy định được ghi rõ tại khoản 10, Điều 13 Luật Thuế TNCN số 04/2007/QH12, những thu nhập cá nhân từ việc nhận quà như bất động sản, ô tô, xe gắn máy, chứng khoán… đều phải đăng ký sở hữu. Khi đã đăng ký sở hữu thì đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ.

Mẫu tờ khai cho, tặng xe

Thuế và lệ phí trước bạ khi nhận quà tặng là xe máy là bao nhiêu?

Thuế TNCN đối với quà tặng là 10%

Theo quy định, thu nhập từ quà tặng là thu nhập tính thuế và thuế suất.

  • Thu nhập tính thuế: Đây là thuế phải nộp khi quà nhận được có giá trị vượt trên 10 triệu đồng. Giá trị này được xác định đối với các loại quà tặng như tàu thuyền, xe gắn máy, ô tô… được xác định dựa trên bảng tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định khi cá nhân được nhận quà tặng.
  • Thuế suất thuế TNCN đối với phần quà tặng sẽ được áp dụng theo biểu thuế toàn phần là 10%.
  • Cách tính số thuế phải nộp như sau: Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 10%

Lệ phí trước bạ xe máy từ lần thứ 2 trở đi là 1%

Đối với những xe máy phải nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi sẽ được áp dụng mức thu 1%. Nếu chủ tài sản đã kê khai và nộp lệ phí trước bạ thấp hơn 5% nhưng sau đó lại chuyển giao cho cá nhân, tổ chức đang ở khu vực thành phố trực thuộc trung ương, thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở thì mức nộp lệ phí trước bạ sẽ là 5%.

Ngoài ra, chủ tài sản còn phải xuất trình thuế giấy đăng ký xe máy, mô tô hay hồ sơ đăng ký xe do Công an cấp khi làm kê khai lệ phí trước bạ.

Thủ tục thực hiện nộp lệ phí trước bạ

  • Hồ sơ cần chuẩn bị
  • Giấy chứng nhận xuất xưởng của xe: bản chính + bản sao công chứng.
  • Hoá đơn mua xe: bản chính + bản sao.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu: 02 bản.
  • Thủ tục nộp lệ phí
  • Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ tại chi cục thuế
  • Bước 2: Chờ 30 phút để cán bộ phụ trách kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ và đúng thì các bạn sẽ nhận lại tờ khai lệ phí và đến kho bạc để nộp tiền.
  • Bước 3: Nộp tiền xong các bạn sẽ nhận được giấy xác nhận đã nộp lệ phí trước bạ. Các bạn đem giấy xác nhận này đến chi cục thuế để hoàn thiện hồ sơ ban đầu.

Khi nào thì không phải nộp lệ phí trước bạ?

Những trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ đều được quy định rõ tại Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP và được hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 301/2016/TT-BTC.

Xem thêm các xe máy đang được bày bán trên OKXE tại đây

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan