Trang ChủPháp luậtĐường một chiều là gì? Và những quy định về xử phạt...

Đường một chiều là gì? Và những quy định về xử phạt giao thông

Ngày nay, đường phố có phần hơi phức tạp vì nhiều làn đường, nhiều biển báo. Nếu không hiểu rõ, đôi khi chúng ta sẽ mất tiền oan vì bị phạt vi phạm luật giao thông. Một trong những điều nhiều người hay phạm lỗi đó là đi vào đường một chiều. Vậy thì đường một chiều là gì? Và luật giao thông quy định như thế nào về đường một chiều? Cùng OKXE tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Đường một chiều là gì?

Là con đường chỉ được phép lưu thông theo một chiều nhất định. Điều này áp dụng cho tất cả các loại xe. Nếu bạn chẳng may không biết và đi theo chiều cấm, chắc chắn bạn sẽ bị xử phạt theo luật giao thông. Quy định về được một chiều áp dụng cho mọi phương tiện cơ giới ngoại trừ xe ưu tiên.

Vậy thì làm sao để nhận biết được đâu là đường một chiều? Theo quy định của luật giao thông đường bộ cho biết. Có những biển báo được đặt để thông báo cho mọi người biết đó là đường một chiều. Và người tham gia giao thông bắt buộc phải nắm được ý nghĩa loại biển báo này. Chúng ta cùng tìm hiểu quy định đó là gì nhé?

Vậy đường một chiều là gì? Đó là con đường một chiều chỉ cho phép lưu thông theo một chiều nhất định

Cách phân biệt đường một chiều  

Thông thường, người tham gia giao thông thường xuyên mắc phải lỗi đi vào đường ngược chiều. Ngoại trừ trường hợp cố ý vi phạm, có rất nhiều người không biết đó là đường một chiều nên vô tình bị CSGT xử phạt. Dưới đây là một số cách bạn nên làm để nhận ra đâu là đường một chiều:

  • Nhìn xung quanh hướng bạn đang lưu thông xem rằng có xe nào đang đi cùng chiều với mình không. Nếu không thì khả năng cao bạn đã đi vào chiều cấm. 
  • Nếu bạn không chắc đó là đường một chiều. Vậy hãy quan sát xung quanh để xem biển báo giao thông trước ngã giao nhau có không nhé.
  • Nếu đoạn đường không có bất kỳ dấu hiệu nào để xác định? Vậy bạn hãy hỏi người dân xung quanh. Dù có chút bất tiện nhưng đây là cách an toàn nhất cho bạn. 
  • Nếu bạn đang điều khiển xe lưu thông là ô tô, tốt nhất bạn nên hỏi người dân trước khi rẽ vào đoạn đường đó. Vì khi bạn đã đi vào đường một chiều và đi ngược với chiều quy định, điều này có thể gây nguy hiểm cho chính bạn.
Hiểu về đường một chiều là gì sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình tham gia giao thông

Vậy lưu thông trên đường một chiều ra sao cho đúng luật? Cùng OKXE xem tiếp phần sau nhé.

Di chuyển trên đường một chiều thế nào cho đúng luật?

Đường một chiều có được lùi xe không?

Khi bạn di chuyển vào đường một chiều, bạn chỉ có thể đi theo đúng chiều đã quy định. Nếu lùi xe trên đường một chiều, sẽ gây cản trở giao thông. Và có thể sẽ gây ra nguy hiểm hoặc tai nạn cho các phương tiện khác.

Theo Điểm I, Khoản 2, Điều 5 – Nghị định 171 của luật giao thông đã quy định về việc cấm lùi xe trên đường một chiều. Nếu vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt từ 300,000 – 400,000 VND.

Quy định và mức xử phạt lỗi đi ngược chiều

Theo Điểm b, Khoản 4, Điều 5, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định. Lỗi đi ngược chiều sẽ có các mức phạt như sau:

  • Đối với ô tô: 800,000 – 1,200,000 VND
  • Đối với xe máy: 200,000 – 400,000 VND

Vì vậy, để tránh bị phạt tiền bạn không nên vi phạm việc đi ngược chiều. Để lược điều này, bạn cần chú ý các biển báo đường một chiều khi lưu thông bạn nhé.

Các loại biển báo đường một chiều trên đường

Biển báo chỉ dẫn đường một chiều R407a

Biển báo đường một chiều R407a thường được đặt sau nơi đường giao nhau. Biển báo sẽ cho bạn biết hướng di chuyển đúng chiều theo chiều mũi tên trên biển báo đã chỉ dẫn. Ngoài ra, biển báo này cũng cho bạn biết rằng: bạn không được phép quay đầu xe khi đã di chuyển vào đường một chiều.  

Khi đi đến trên tuyến đường một chiều, nếu bạn thấy biển báo số 204 đồng nghĩa với việc biển báo đường một chiều hết hiệu lệnh. Đoạn đường tiếp theo bạn đi sẽ là đường hai chiều nhé. 

Hình ảnh biển báo đường một chiều R407a và đường hai chiều W204

Biển báo chỉ dẫn đường một chiều R407b

Biển báo này thường được đặt trước nơi đường giao nhau. Biển báo này chỉ dẫn những đoạn đường xe sẽ được lưu thông theo một chiều khi rẽ phải. Đồng thời, khi bạn di chuyển vào đoạn đường này, bạn không được phép quay đầu xe, ngoại trừ các loại xe ưu tiên theo quy định của pháp luật.

Biển báo đường một chiều khi rẽ phải – R407b

Biển báo chỉ dẫn đường một chiều R407c

Biển báo này thường được đặt trước nơi đường giao nhau và chỉ dẫn bạn đi vào đường một chiều rẽ trái. Cũng như quy định chung về đường một chiều: trong quá trình di chuyển, bạn không được phép quay đầu xe trừ trường hợp những loại xe được ưu tiên.  

Cần chú ý các loại biển báo đường một chiều trên đường

Biển báo cấm đi ngược chiều

Khi bạn nhìn thấy biển báo 102. Điều này có nghĩa là bạn không được phép di chuyển vào đoạn đường này, ngoại trừ những phương tiện ưu tiên như: xe cứu thương, xe cứu hỏa,…

Biển báo cấm đi ngược chiều 102

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đường một chiều là gì và những lưu ý cần biết khi tham gia giao thông. Và dĩ nhiên rồi, để hạn chế những rủi ro bất chợt xảy ra, cách tốt nhất chính là tuân thủ đúng luật để bảo vệ chính mình và người thân. Bạn nghĩ sao về đường một chiều? Hãy để lại bình luận để OKXE và mọi người được biết nhé.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây