Trang ChủTin xe mớiXe máy điện Vespa Elettrica xuất hiện tại Việt Nam

Xe máy điện Vespa Elettrica xuất hiện tại Việt Nam

Xe máy điện Vespa Elettrica bất ngờ xuất hiện tại một sự kiện ở TP.HCM sau hơn 3 năm có thông tin về Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này chỉ phục vụ mục đích trưng bày, bỏ ngỏ thời gian bán ra thị trường.

Vespa là một trong những hãng công bố dự án xe máy điện sớm nhất tại Việt Nam, chỉ sau VinFast. Đến nay, chiếc Vespa Elettrica đã xuất hiện tại Việt Nam sau 3 năm ấp ủ. Một lần nữa, người dùng Việt lại thất vọng khi Elettrica xuất hiện với mục đích quảng bá là chính. Kế hoạch bán ra vẫn còn bỏ ngỏ.

Sau 4 năm ra mắt, Vespa Elettrica liệu có còn hấp dẫn với người tiêu dùng Việt. Cùng OKXE tìm hiểu mẫu xe máy điện Vespa Elettrica trong bài viết sau đây. Ngoài ra, bạn có thể vào chuyên mục Tin xe để theo dõi nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Gian nan ra mắt tại Việt Nam

Elettrica là mẫu xe máy thuần điện đầu tiên của Vespa. Nếu xét cả tập đoàn Piaggio thì Elettrica cũng là mẫu xe mang tính bước ngoặt khi Liberty chạy điện ra mắt trước đó không thật sự nổi bật.

Sau hơn 3 năm hé lộ, Vespa Elettrica mới có lần lộ diện chính thức đầu tiên tại Việt Nam.

Dự án Vespa Elettrica được hé lộ từ cuối năm 2016 và dự kiến ra mắt vào năm 2017. Phải đến triển lãm EICMA cuối năm 2018, mẫu xe điện của Vespa mới đến với công chúng. Ở thời điểm đó, đại diện Piaggio Việt Nam cho biết hãng sẽ ra mắt Vespa Elettrica vào giai đoạn đầu năm 2019.

Nếu ra mắt đúng kế hoạch, Elettrica sẽ là một trong những mẫu xe máy điện tiên phong tại Việt Nam. Tuy nhiên, Vespa Elettrica “biệt tăm” cho đến tận thời điểm hiện tại – cuối năm 2022. 

Vespa Elettrica bất ngờ xuất hiện bên cạnh mẫu xe đàn em Piaggio One tại một triển lãm về năng lượng xanh. Việc mang bộ đôi xe điện đến một sự kiện nhỏ, ít người biết cho thấy rằng Piaggio cũng không quá mặn mà với Elettrica cũng như One. Điều khách hàng quan tâm nhất là thời gian ra mắt chính thức. Và mức giá của Elettrica vẫn chưa được tiết lộ.

Như vậy, sau 4 năm ấp ủ, Vespa Elettrica vẫn chưa được bán ra tại Việt Nam – hành trình khá gian nan. Ở thời điểm Elettrica được hé lộ, phân khúc xe máy điện tại Việt Nam chỉ có VinFast Klara được bán ra. Sau 4 năm, nhóm xe máy điện tại Việt Nam đã có không dưới 20 cái tên đang được phân phối. Do đó, sự xuất hiện của Elettrica ở thời điểm hiện tại không còn mang quá nhiều yếu tố bất ngờ hay đột phá về công nghệ. Mức giá đồn đoán trên 100 triệu của Elettrica cũng sẽ là rào cản để mẫu xe này trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Xe máy điện Vespa Elettrica có gì đặc biệt?

Thiết kế

Kiểu dáng của Vespa Elettrica hầu như không thay đổi kể từ khi bản concept ra mắt năm 2016. Tổng thể, Elettrica vẫn mang kiểu dáng “ong bầu” đặc trưng của Vespa. Nhìn kỹ, Vespa Elettrica gần như tương đồng hoàn toàn với Primavera. Điểm khác biệt duy nhất là Elettrica không có ổng xả. 

Elettrica có kiểu dáng tương đồng với Primavera, chỉ khác ở màu sơn đặc trưng, động cơ và ống xả.

Là mẫu xe thân thiện môi trường, Vespa Elettrica sở hữu màu sơn xám viền xanh. Chi tiết viền xanh còn xuất hiện ở yên, mâm và hốc gió ở cà vạt trước. Các chi tiết đèn, gương chiếu hậu, yên xe, tay dắt khá giống với Primavera. 

Bên cạnh bản màu xám xanh, Vespa Elettrica được bổ sung màu xám viền vàng và bản RED màu đỏ. Tương tự 946 RED và Primavera RED, mỗi chiếc Elettrica RED bán ra sẽ quyên góp 100 USD vào quỹ RED chống lại AIDS và các dịch bệnh khác.

Vespa Elettrica có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 1.870 x 734 x 1.148 mm, trục cơ sở 1.349 mm và chiều cao yên 790 mm. Mẫu xe này có khối lượng 130 kg, bao gồm cả pin. So với Vespa Primavera, Elettrica nặng hơn 10 kg do có thêm phần pin. 

Trang bị

Ở thời điểm ra mắt năm 2018, Elettrica là mẫu xe sở hữu trang bị hiện đại bậc nhất của Vespa:

  • Đèn Full-LED
  • Đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn TFT 4,3 inch: Elettrica là mẫu xe đầu tiên của Vespa sở hữu trang bị này. Phải đến năm 2019, mẫu xe cao cấp GTS 300 HPE mới được trang bị đồng hồ kỹ thuật số.
  • Kết nối với điện thoại qua Vespa Mia, hiển thị tin nhắn, cuộc gọi đến…
  • Chìa khóa cơ
  • Cốp tương đối rộng rãi
  • Cổng sạc bên dưới yên xe: Phải mở yên để sạc khá bất tiện nếu phải sạc ở nơi công cộng.
  • Mâm trước 12 inch, mâm sau 11 inch
  • Phanh đĩa trước

Đáng tiếc là Elettrica chưa được trang bị phanh ABS. Thay vào đó mẫu xe này chỉ sở hữu phanh CBS.

Đáng tiếc là Elettrica không được trang bị phanh ABS.

Động cơ

Vespa Elettrica sử dụng động cơ điện có công suất 5,3 mã lực, mô-men xoắn 200 Nm. Vận tốc tối đa của Elettrica được giới hạn ở 70 km/h.

Vespa Elettrica sử dụng động cơ in-hub mạnh 5,3 mã lực và mô-men xoắn lên đến 200 Nm.

Đi kèm động cơ là gói pin lithium-ion 4,2 kWh của LG Chem, cho quãng đường di chuyển tối đa 100 km. Gói pin của Vespa Elettrica được sạc đầy trong 4 giờ, theo công bố của Piaggio. Ngoài ra, pin còn được sạc từ hệ thống KERS – Kinetic Energy Recovery System thu hồi năng lượng dư thừa trong quá trình vận hành.

Gói pin này có tuổi thọ khoảng 50.000 km, tương đương với 10 năm sử dụng hay 1.000 lần sạc. Sau khi hết tuổi thọ kể trên, pin vẫn có thể sử dụng 80% dung lượng.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan